10 ส.ค. 2021 เวลา 11:13 • การตลาด
Journey 9 : Tatty Teddy หมีปุปะสีเทาธรรมดา...ที่ไม่ธรรมดา...🐨 ทำไมถึงครองตลาดมากว่า 30 ปี จนกลายเป็นแบรนด์ดังระดับโลกได้ ❓
วันนี้ขอมาเล่าเรื่องเบาๆ น่ารักๆ บ้างดีกว่าค่ะ 🥰 นั่นก็คือ...เรื่องราวของน้องหมี Tatty หมีปุปะสีเทา ของสะสมของผู้เขียนเองค่า 🐨🐨🐨
เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยเห็นเจ้าหมีปุปะสีเทาตัวนี้มาบ้าง...เคยสงสัยไหมค่ะว่าทำไมตุ๊กตาหมีต้องเป็นสีเทา ดูเก่าๆ สกปรก แบบนี้ มันมีอะไรพิเศษแตกต่างจากน้องหมีทั่วๆไปยังไงน้า....วันนี้จะพาไปสืบประวัติ...รู้จักน้องหมี ตัวนี้ให้มากขึ้น...ไม่แน่อ่านจบคุณอาจจะหลงรักและอยากได้มาไว้เป็นเพื่อนสักตัวก็ได้นะคะ 😍
Tatty Teddy น้องหมีปุปะ 🐨 ส่วนหนึ่งที่ผู้เขียนสะสมค่ะ
📚 My Story with Tatty 🧸🧸
📌 Teddy teddy หรือ น้องหมีปุปะสีเทา เป็นสินค้าภายใต้แบรนด์ Me to you สัญชาติอังกฤษ ที่มีการนำเสนอเรื่องราวความน่ารักในรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากน้องหมีอื่นๆ
จุดเริ่มต้นของ Me to You เริ่มต้นในปี 1987 เมื่อ Stephen Haines ประธานและผู้ก่อตั้ง Carte Blanche Greetings ได้ติดต่อ Mike Payne เพื่อสร้างกลุ่มของตัวละครที่ 'น่ารัก' ให้ปรากฏบนการ์ดอวยพรหลายชุด และในปี 1995 Carte Blanche ได้เปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่ให้กับหมี วาดด้วยดินสอถ่านเพื่อเปลี่ยนหมีจากสีน้ำตาลเป็นสีเทา และเสริมจมูกสีฟ้าสดใส รอยปะอีกสองสามจุด และเรื่องราวของ 'Tatty Teddy' และ 'Me to You' ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น
📌 ผู้เขียนเริ่มรู้จักน้องหมีปุปะหรือที่พวกเราชอบเรียกกันว่า หมี Me To You เมื่อปี 2003 สมัยเรียนอยู่ที่ออสเตรเลีย เพราะว่าต้องรอรถเมล์นานเลยเดินเข้าไปในร้านขายเครื่องเขียนเกือบทุกวันแล้วก็เจอการ์ดอวยพรที่รูปหมีมากมายวางขายในร้าน แต่ที่โดนใจที่สุด คือ เจ้านี่แหละค่ะ การ์ดรูปหมีสีเทา เห็นปุ๊บชอบในความแปลก และคลาสิกของเค้าเลย ซึ่งนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นความชอบ และต่อมาเมื่อเพื่อนๆ รู้ว่าเราชอบหมีปุปะตัวนี้ ไม่ว่าจะโอกาสอะไรเราก็จะได้เค้ามาเป็นของที่ระลึกเสมอ และนั่นก็ทำให้หมีตัวนี้กลายมาเป็นของสะสมในวันนี้ 😁😍
Tatty ตัวแรกที่ได้มาเมื่อ 18 ปีที่แล้ว
📚 เรื่องเล่าของเจ้าหมีปุปะ 🧸🧸
หมีตัวนี้ไม่ธรรมดาค่า...เค้ามีชีวประติส่วนตัวบอกให้โลกรู้ด้วยนะว่าทำไมเค้าถึงกลายมาเป็นหมีประหลาดขนเทาจมูกฟ้าแบบนี้...จะเล่าให้ฟังค่า 🥰
✏กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว....มีบ้านหลังน้อยที่เก่าแก่ 🛖 กำลังถูกรื้อทิ้ง... ข้าวของต่างๆที่เคยเป็นบ้านอันแสนน่ารักและอบอุ่นถูกเอามากองสุมรวมกัน...รวมไปถึงเจ้าตุ๊กตาหมีสีน้ำตาลตัวน้อย 🧸ก็ถูกทิ้งให้เดียวดายและจมอยู่ในกองข้าวของเช่นกัน...
www.metoyou.com
❄❄❄ในวันที่แสนเหน็บหนาว...เกล็ดหิมะสีขาว ก็โปรยปรายลงมาบนจมูกของเจ้าหมี...เกล็ดแล้ว...เกร็ดเล่า...เจ้าหมีน้อยหนาวแทบขาดใจ...จนจมูกของมันเปลี่ยนเป็นสีฟ้า...ขนที่เคยเป็นสีน้ำตาลงดงามก็กลับกลายเป็นสีเทา... “ตอนนี้ชั้นไม่มีรูปร่างที่น่าดูอีกต่อไป คงไม่มีใครอีกแล้วในโลกนี้ที่จะมารักชั้น” เจ้าหมีน้อยรำพึงออกมาท่ามกลางความเหงาและความเศร้า...
www.metoyou.com
แต่แล้ว...เมื่อฤดูใบไม้ผลิอันแสนงดงามมาถึง..แสงแดดอันแสนอบอุ่นก็ขับไล่ฤดูหนาวอันแสนทารุณให้ผ่านพ้นไป...🌤
เด็กหญิงคนหนึ่งออกมาวิ่งเล่นนอกบ้าน...แล้วเธอก็เห็นเจ้าหมีน้อยที่นอนสิ้นหวังอยู่ท่ามกลางซากสิ่งของปรักหักพัง...
www.metoyou.com
เด็กหญิงเอื้อมมือไปดึงมันออกมา...ออกมาจากซากแห่งอดีตนั้น...เธอบรรจงปัดฝุ่นออกจากตัวมัน...เธอชูมันขึ้นบนท้องฟ้า...“ตุ๊กตาหมีสีเทา ที่มีจมูกสีฟ้า? พิลึกจริง!”
เจ้าหมีคิดว่าเธอคงไม่ชอบมัน และคงจะโยนมันกลับลงไปในซากสิ่งของอีกครั้ง...“แต่มันก็น่ารักดีนะ!” เด็กหญิงอุทานออกมาเธอกอดมันไว้และวิ่งกลับไปบ้านไปหาคุณยายให้ช่วยซ่อมแซมเจ้าหมี...เธอรู้ว่ามันต้องการความรักและความเอาใจใส่มากกว่าใครๆในโลก...รอยปะที่มากมายแสดงให้เห็นถึงร่องรอยของขนนุ่มที่หลุดหายไปของมัน
www.metoyou.com
แต่เธอกลับรู้สึกว่ามันข่างเป็นหมีที่น่ารักที่สุดในโลก...บรรยากาศในบ้านของเด็กหญิงอบอุ่นจนทำให้หัวใจที่เย็นเฉียบของเจ้าหมีเกิดความอบอุ่นขึ้นมาอีกครั้ง...อย่างไรก็ตาม จมูกของเจ้าหมียังคงเป็นสีฟ้าและขนสีเทาของมันก็จะไม่สามารถกลับเป็นสีน้ำตาลได้อีกต่อไปมันกลายเป็นตุ๊กตาหมีที่ไม่เหมือนตุ๊กตาหมีตัวไหนในโลก...นี่แหละค่ะ story ของเค้าละ อ่านแล้วอินเลย 😆
🎯 มาวิเคราะห์ Marketing Strategy ของ Teddy ตัวนี้กันดีกว่าว่า...ไม่ธรรมดายังไงนะ...และทำไมถึงครองตลาดมากว่า 30 ปี จนกลายเป็นแบรนด์ดังระดับโลกได้ ❓
👉 Product : มีความเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากตุ๊กตาหมีอื่นๆ ทั่วไป ด้วย character ที่โดดเด่น ไม่โหล และมี story เป็นของตัวเองที่ไม่ได้มาจากหนังการ์ตูนเหมือนหมีตัวอื่นๆ ทำให้ Tatty สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ง่าย...
ปัจจุบัน Me to You เป็นแบรนด์ดังที่ขายไปในหลายประเทศทั่วโลก และตอนนี้ Tatty Teddy ได้ปรากฏตัวบนผลิตภัณฑ์ Me to You ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การ์ดอวยพร ตุ๊กตาผ้า เสื้อผ้า ของขวัญ ตุ๊กตา ผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล และขนม...สำหรับตุ๊กตาหมี Me to You ขายไปแล้วรวมกว่า 75 ล้านตัว ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา...
www.metoyouonline.com
👉 Positioning : น้องหมี Tatty ถูกวางไว้ในposition ที่เป็นของขวัญและของที่ระลึกในโอกาสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวาเลนไทน์ คริสต์มาส วันแม่ วันเกิด วันรับปริญญา แม้กระทั่งในโอกาสอวยพรให้หายป่วย และด้วยเอกลักษณ์ของ Tatty ที่เท้าขวาของเค้าจะมีตัวอักษรปักว่า " Me To You" ทำให้ผู้ให้สามารถส่งผ่านความรู้สึกไปถึงผู้รับโดยใช้น้องหมี Tatty เป็นสื่อได้ในทุกโอกาส ...คือพูดง่ายๆ ถ้าคิดอะไรไม่ออกซื้อหมี Tatty ให้ได้เลยทุกโอกาส 😁 😍
www.metoyouonline.com
Tatty จึงกลายมาเป็นของขวัญที่น่ารักแสนโรแมนติกสำหรับคนทุกวัย โดยกลุ่มลูกค้าหลักๆ คือ กลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว กลุ่มคนชอบสะสม และที่แน่นอน Tatty ถูกสร้างขึ้นมาไม่ใช่เป็นของเล่นเด็ก เหมือนตุ๊กตาหมีอื่นๆทั่วไปค่ะ
👉 Pricing : ด้านราคาบอกเลยว่า....ไม่ธรรมดาค่ะ...สูงสุดก็ตัวละเป็นหมื่นๆ บาทเลย...เริ่มตั้งแต่ตัวเล็กๆ 5 -7 นิ้ว ก็เริ่มที่ประมาณพันกว่าบาทค่ะ ใหญ่ขึ้นมาหน่อยขนาด 20 นิ้ว ก็ 7,000 กว่าบาท...
อืมม...นับว่าการตั้งราคาขายของเค้าเจาะกลุ่ม niche market คือ ต้องเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อและตั้งใจซื้อพอสมควร...และด้วยราคาที่สูงนี้ส่งผลให้ Tatty กลายเป็นของขวัญที่แสดงถึงความ Hi - end ในระดับนึงเลยค่ะ🤔
👉 Place : ถ้าเราจะไปหาซื้อน้องหมี Tatty ตัวนี้แน่นอนต้องเป็นในห้างแนวพารากอนเซ็นทรัล แนวๆ นี้ค่ะ และต้องไปในมุมสินค้าสำหรับของฝาก ของที่ระลึก หรือร้านขายสินค้าที่ขายของแนว Idea เป็นต้นค่ะ ถ้าไปตามหาในมุมของเล่นจะไม่เจอแน่นอนค่ะ
โดยรวมๆ แล้ว Me To You ถือว่าเป็นการผสมรวมกลยุทธ์การตลาดทั้งในรูปแบบขอว Blue Ocean และ Red Ocean เข้าไว้ด้วยกัน โดยเป็นสินค้าที่อยู่ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง แต่สร้างความแตกต่าง และทำให้สินค้ากลายเป็นที่ต้องการของตลาดได้...
www.startuptalky.com
สรุปแล้วอยากจะบอกว่า...ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอะไร...คู่แข่งจะเยอะขนาดไหน...หากเรามีจุดเด่นที่แตกต่าง มีกลยุทธ์และมีการ focus ที่ชัดเจน เราก็สามารถจะอยู่ในตลาดนั้นได้อย่างยั่งยืนได้...เหมือนน้อวหมี Tatty ตัวนี้ค่ะ🥰
ฝากติดตาม Journey ต่อๆ ไปด้วยนะคะ 😍
เรื่องเล่า & ภาพ : วิลาสินี แจ่มอุลิตรัตน์
📌 บทความนี้มาจากประสบการณ์และความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานที่ผู้เขียนสังกัดแต่อย่างใด หากต้องการคัดลอกหรือทำซ้ำ รบกวนติดต่อผู้เขียนก่อนนะคะ 🥰
📚 ข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา