4 ส.ค. 2021 เวลา 16:18 • การตลาด
มาร์เก็ตบัซซ เผยผลสำรวจการบริโภคสื่อของคนไทยในสถานการณ์ Covid-19 สื่อโซเชียลมีเดียครองแชมป์ Line นำโด่งแอปยอดนิยม โทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือใช้เสพสื่อสูงสุด และ Youtube สุดยอดแพลตฟอร์มดูวิดีโอและฟังเพลง
ที่ผ่านมา การบริโภคสื่อก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงจากรูปแบบเดิมสู่ออนไลน์มาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่จากสถานการณ์โควิด-19 กลับยิ่งเร่งให้มีการปรับเปลี่ยนเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการช้อปปิ้งผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ สั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นเดลิเวอรี่ และรับชมคอนเทนท์วิดีโอแบบสตรีมมิ่งมากยิ่งขึ้น
ในช่วงกลางปี 2021 มาร์เก็ตบัซซได้ทำการศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้สื่อของคนไทย จำนวน 700 คนทั่วประเทศ เพื่อยืนยันข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับสื่อในช่องทางต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19  รวมถึงเปรียบเทียบผลศึกษากับปี 2020 โดยผู้ถูกสำรวจดังกล่าวได้บันทึกข้อมูลการใช้สื่อของเขาตลอดหนึ่งสัปดาห์ในช่วงเวลาต่างๆ คือ ช่วงเช้า บ่ายและเย็น ซึ่งรวมถึงวันธรรมดาและวันหยุดสุดสัปดาห์
ผลการสำรวจพบว่า
ช่องทางการใช้สื่อที่คนไทยนิยมใช้สูงสุด ได้แก่ การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย สูงถึง 81%, การใช้อินเตอร์เนต 65%, การรับชมวีดีโอสตรีมมิ่งคอนเทนต์ 50% และทีวี 47%
สิ่งที่น่าสนใจมากไปกว่าการบริโภคสื่อนั้นคือ เครื่องมือที่ใช้ในการเข้าถึงสื่อต่างๆ ซึ่งโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมสูงสุด ถึงแม้ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงที่หลายคนใช้เวลาอยู่ที่บ้านก็ตาม การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการเชื่อมต่อกันทางสังคมมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Line ที่มีการใช้งานสูงถึง 86% ตามมาด้วย Facebook อยู่ที่ 79% เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนๆ และขยายคนรู้จักในแพลตฟอร์มในวงกว้างได้มากขึ้น
สำหรับผู้คนที่ชอบการท่องอินเตอร์เน็ต ส่วนมากจะใช้เวลาในการค้นหาเรื่องราวที่สนใจ การหาข้อมูลต่างๆ ในเว็บไซต์และการช้อปปิ้ง ซึ่งวิดีโอสตรีมมิ่ง ยูทูป ก็ยังเป็นสื่อที่ครองใจผู้ชมตามมาด้วย ไลน์ทีวี เน็ตฟลิกซ์ และวิว ขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบดนตรีและเสียงเพลง ยูทูปมิวสิค และจูกซ์ ยังได้รับนิยมในสองอันดับแรก ตามด้วยสปอติฟาย และแอปเปิล มิวสิค
ขณะเดียวกัน จากผลสำรวจเห็นได้ว่าอีคอมเมิร์ซเป็นอีกแพลตฟอร์มที่น่าจับตามองในช่วงเวลานี้ เนื่องจากได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเพียงการแวะเข้ามาชมสินค้าหรือเข้ามาซื้อสินค้า โดยในปีนี้ อีคอมเมิร์ซ มีอัตราการใช้งานเติบโตอยู่ที่ 36% ซึ่งสูงจากปีที่ผ่านมาถึง 22%
คนไทยเข้าถึงและเปิดรับสื่อใหม่ๆ อย่างรวดเร็ว คนไทยมีความพร้อมที่จะปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตจากเดิม พฤติกรรมการใช้งานยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เพียงแต่จะเปลี่ยนเฉพาะจำนวนเวลาที่เข้าใช้งานเท่านั้น
จากข้อมูลดังกล่าว ถึงเวลาที่นักสื่อสารและนักการตลาดจำเป็นต้องมีการปรับตัว มีวิธีคิดใหม่ๆ และเลือกใช้กลยุทธ์และสื่อการตลาดอย่างเหมาะสม เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายหลักและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด
ข้อมูลอ้างอิง จาก Marketbuzzz
เครดิตภาพปก โดย Geralt จาก pixabay.com
อ่านข้อมูลฉบับเต็มได้ที่ https://www.prmatter.com/?p=3424
สามารถติดตาม PR Matter จากช่องทางอื่นๆ ได้ที่Instagram : https://www.instagram.com/prmatterTwitter : https://www.twitter.com/thaiprmatterYoutube : https://www.youtube.com/prmatter
โฆษณา