4 ส.ค. 2021 เวลา 21:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
August 5, 2021
แม้ว่าตลาดจะยังไม่พ้นอิทธิพลขาลง แต่จาก “ข่าวดีที่เฮียเกริ่นไว้ใน Clubhouse” ทำให้เกิดความลังเลถึงการลงแรงของ SET เพียงแต่การขึ้น(ดีดกลับ) ของ SET ในรอบนี้อาจจะเป็นการดีดกลับในหุ้นกลาง-ใหญ่เพียงบางตัว ย้ำนะครับว่าเป็นบางตัวห้ามเหมารวมเป็นกลุ่ม ดังนั้นเฮียจึงส่งสัญญาณให้เพิ่มพอร์ตเมื่อวานช่วงบ่าย ปัญหาที่เรามักจะคุยกันมาตลอดในช่วง 2 เดือนนี้คือ ถ้าต้องเลือกซื้อหุ้นเป็นตัวๆ (Selective buy) แล้วเราจะซื้อตัวไหนดี นี่คือคำถามเงินล้านสำหรับนักลงทุนรายย่อยทุกท่านเลยครับ 😆
เฮียได้พูดไว้ในรายการ Clubhouse ว่าการดีดกลับจะมีแนวต้านบริเวณ 1,530-1,535 โดยหากขึ้นต่อจะไหได้ไม่ไกล และถ้าตลาดแข็งแกร่งจริงการย่อจะไม่หลุด 1,530 และเราจะเห็นการออกเล่น sideway ในกรอบกว้างของ SET หรือหาก SET กลับมาหลุด 1,530 เราก็จะกลับไปยึดแผนเดิมของเราที่ SET จะซิกแซกลงไปสู่บริเวณ 1,500 (+/- 20 จุด) โดยมี 1,480 เป็นแนวรับหลักของเรา
ในช่วงบ่ายเฮียนั่งมอง SET ที่ฟื้นจากแรงขายในช่วงเช้าและมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นขนาดใหญ่หลายๆตัว ซึ่งเราอาจจะเห็นภาพที่ตลาดเริ่มจะมีแรงประคองจากข่าวดีในหุ้นใหญ่บางตัวที่มีแนวโน้มจะประคอง SET ไว้ได้ในระยะสั้นนี้ เมื่อเฮียคำนวนแล้วว่าความเสี่ยงคุ้มกับผลที่จะได้รับ เฮียจึงส่งสัญญาณให้เล่นสั้นออกมาบนหน้าจอครับ
เราจะได้เห็นการฟื้นตัวของกลุ่มธนาคารที่เฮียเฝ้ามา 2 อาทิตย์ว่าหุ้นใหญ่บางตัวในกลุ่มนี้จะเวลาฟื้นตัวในระยะสั้นแล้ว แต่จุดตัดสินที่ทำให้เฮียคิดว่า SET จะไม่ลงแรงคือ “หุ้นโรงไฟฟ้าสื่อสาร” มีแรงตีขึ้นมาจากความชัดเจนในการเข้าควบรวมกิจการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเรื่องนี้เรามีการพูดคุยกันในรายการ YouTube มาหลายๆเดือนแล้ว(น่าจะไม่ต่ำกว่า 3 เดือนล่าสุดนี้ที่มีการพูดมาเรื่อยๆว่าให้จับตาหุ้นตัวนี้หลัง Deal การซื้อกิจการชัดเจน) และเมื่อวานนี้ได้มีแรงซื้อกลับเข้ามาในหุ้นตัวนี้เรียบร้อยแล้ว
เฮียมีการพูดไว้กับกลุ่มนักเรียนและเพื่อนที่เป็นแฟนตัวยงของ intuch มาตลอดว่าให้สลับไปเล่น “หุ้นโรงไฟฟ้าสื่อสาร” ที่เข้ามาซื้อกิจการแทนด้วยเหตุผล 2-3 ข้อ
1. intuch จะเริ่มมีปัญหาสภาพคล่องในการเทรดระยะสั้น ซึ่งหากจำนวนหุ้นน้อยลงไปอย่างมีนัยยะ จุดนี้จะทำให้กองทุนบางกองสลับการลงทุนไปยังหุ้นผู้ซื้อกิจการแทน ซึ่งหากมองดีๆแรงซื้อจากกองทุนใน intuch นี่มีไม่น้อยเลยนะครับ
2. “หุ้นโรงไฟฟ้า” จะเริ่มรับรู้รายได้จาก intuch ในฐานะเงินลงทุน และจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้ผู้ซื้อมี Story ให้เล่นเรื่องการเติบโตของ “กำไรต่อหุ้น” ในอนาคต
3. เกิดการควบรวมที่จะมีการใช้ “ข้อมูล” จากบริษัทสื่อสารเพื่อต่อยอดธุรกิจสาธารณูปโภคในอนาคต ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัจจัยที่เฮียชอบที่สุดสำหรับการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้
3
เมื่อมองไปถึงหุ้นโรงไฟฟ้าอื่นๆ เฮียมองว่ากำลังใกล้ถึงรอบแล้ว รอบโรงไฟฟ้าถ้าไม่นับปัจจัยเรื่องเวียดนาม ก็มองว่าหลังช่วง COVID-19 จะเริ่มมีท่าทีที่ดีขึ้น กลุ่มนี้จะกลับมา Lead ตลาดอีกรอบ โดยปกติเฮียจะไม่ใช่คนที่ดื้อแบบเชียร์กลุ่มเดิมซ้ำแบบผิดทางก็ยังเชียร์ เพียงแต่การมองภาพยาวของเฮียอาจจะมีความไม่แน่นอนในระยะสั้น แต่นับตั้งแต่ที่ initiate buy กลุ่มโรงไฟฟ้า เมื่อ 2-3 เดือนก่อน มุมมองของเฮียยังคงมองว่ากลุ่มนี้ที่จะกลับมานำตลาดเช่นเดิมในเร็วๆนี้ก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงนะครับ แต่เมื่อเจอปัจจัยกระทบหลายๆอย่างที่ไม่ได้นำมาใช้ในการคำนวน ก็เลยทำให้ราคายังไม่ขยับในช่วงเวลาที่คาดเอาไว้ สำหรับนักลงทุนรายย่อยที่มองแนวโน้มใหญ่ เวลาสะสมหุ้นจะต้องใช้เวลาในการ “รอ” บางทีก็นานกว่าที่คิดเอาไว้นิดนึงนะครับ
1
แม้ว่าภาพรวมในกลุ่มโรงไฟฟ้าจะเป็นบวก แต่เราจะเห็นการขยับขึ้นของราคาหุ้นในกลุ่มนี้แตกต่างกันออกไป เหตุผลหลักคงเป็นผลประกอบการที่จะออกมามีความแตกต่างกัน Bgrim ที่เฮียแนะนำเคยคาดเอาไว้ว่าจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดในการประมูลที่เวียดนามแต่เมื่อการประมูลถูกเลื่อนออกไป ข่าวดีที่คาดว่าจะเกิดไม่มาตามนัด ดังนั้นปัจจัยลบที่รออยู่ทั้ง “บาทอ่อนและก๊าซแพง” ก็เป็นตัวกดผลประกอบการให้อ่อนแอสุดในกลุ่ม โดย SPP อีก 2 ตัวที่เหลือมี Story เรื่องการเข้าซื้อกิจการต่างๆมาทำให้เกิดความเติบโต(Growth)ในอนาคต ทำให้ราคาหุ้นไม่ถูกกดมาเหมือน Bgrim
แต่ส่วนตัวเฮียยังคงซื้อๆขายๆ Bgrim อยู่เรื่อยๆเพื่อหาจุดต่ำสุดของรอบ กล่าวคือเฮียเทรดอยู่บริเวณ 40-43 เป็นรอบๆ ต่ำก็ซื้อ พอดีดขึนแล้วติดแนวต้านก็ขายแล้วเล่นรอบแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอจุดกลับตัวแล้วค่อย “ถือ” ที่คิดว่าน่าจะเป็นช่วงข่าวร้ายสุดๆช่วงประกาศผลประกอบการ Q2
สรุปนะครับ SET น่าจะหยุดลงชั่วคราว ยกเว้นเกิดแรงขายอย่างรุนแรงแล้วกด SET ให้หลุด 1,530 ในอาทิตย์นี้ หากไม่หลุดเฮียคิดว่าเราจะสามารถสนุกกับการเทรดรายตัวได้แบบไม่ต้อง “เสียวหลัง” กันไปได้อีกอย่างน้อยก็ถึงอาทิตย์หน้า ดังนั้นบริเวณ 1,530 จะมีนัยยะค่อนข้างมากกับการกำหนดกลยุทธ์การเทรดในช่วงวันนี้จนถึงวันศุกร์ จับตาแนวรับนี้ให้ดีครับ ถ้าหลุดคือเราจะกลับไปมองการซิกแซกลงต่อทันที และอาจจะต้องทำการลดพอร์ตอีกรอบนึง
แนวต้านที่คาดว่าจะเกิดหากตลาดไม่หลุด 1,530 คือแนวต้านบริเวณ 1,552-1,560 จุด และ 1,575 ตามลำดับ เฮียยังไม่มองการเด้งขึ้นรอบนี้ไปไกลมากนะครับ จุดดีสุดๆๆๆของสุดๆๆที่คาดว่าจะเกิดคือบริเวณ 1,582-1,585 ซึ่งเฮียคาดว่าน่าจะไม่สามารถผ่านไปได้ง่ายๆ จุดที่มีความเป็นไปได้สูงสุดในการดีดกลับรอบนี้คือแถว 1,575(+/- 5 จุด) ครับ แต่ระหว่างทางไปจะต้องทดสอบตามแนวต้านต่างๆ ซึ่งหากชนแนวต้านไหนแล้วไปต่อไม่ไหวก็ให้เล่นรอบไปเรื่อยๆ “ขึ้นขาย ลงซื้อ”
หุ้นที่น่าเล่นก็ยังคงเป็นหุ้นที่เคยแนะนำไป จริงๆในตลาดมีหุ้นสวยๆเยอะมากนะครับ แค่ลูกเพจเฮียใช้แนะนำมาหลังไมค์ก็เป็นจำนวนหลายสิบตัวแล้ว และต้องขอบอกว่าแต่ละตัวนี่เด็ดๆทั้งนั้น ขอขอบคุณสำหรับทุกข้อมูลที่แบ่งปันให้เฮียนะครับ เฮียจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปทำการค้นคว้าเพิ่มเติมและจะออกมาเป็นบทวิเคราะห์หรือการต่อยอดข้อมูลที่ให้มาให้มีประโยชน์มากขึ้น
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ช่วงนี้เฮียอาจจะขอให้ลูกเพจทุกท่านช่วยทำการแชร์บทความออกไปถี่หน่อยนะครับ เพราะทางฝ่ายหลังบ้านกำลังทำการเก็บข้อมูลเพื่อนำไปขยายฐานผู้อ่านโดยไม่ทำการซื้อ boost จากทาง Facebook
นโยบายการทำเพจของเฮียที่ให้กับทีมงานคือ ถ้าเพจนี้จะโตต้องโตด้วย “เนื้อหา” ไม่ใช่การทุ่มซื้อโฆษณาเหมือนเพจหุ้นในตลาด และ “คุณภาพต้องสำคัญกว่าปริมาณ” ไม่ว่าคนอ่านจะมากขึ้นขนาดไหน เฮียต้องการคุมให้เพจนี้เป็นเพจที่เข้าถึงได้เหมือนกับ 1 ปี 4 เดือนที่ผ่านมา เฮียยังให้ความสำคัญกับการพูดคุยกับทุกคนให้มากที่สุดและทั่วถึงที่สุดอย่างที่เป็นมาครับ
ถ้าวันนี้หุ้นย่อก็ลองดูแรงขายนะครับ การขายลงมา 10 จุดอาจจะเกิดขึ้นได้ แต่หากแนวคิดที่ให้ไว้ไม่ผิดเราไม่ควรเห็น SET หลุด 1,530 ก่อนวันศุกร์นี้นะครับ
โฆษณา