11 ส.ค. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“เศรษฐกิจเวียดนาม” ขยายตัวสูงที่สุดในโลก!
อนาคตเสือตัวใหม่แห่งเอเชีย
2
รู้หรือไม่ว่าเมื่อปี 63 ท่ามกลางสถานการณ์โควิดที่สร้างปัญหาให้กับเศรษฐกิจทั่วโลก แต่เศรษฐกิจเวียดนามนั้นกลับเติบโตขยายตัว (GDP) ถึง +2.9% จนกลายเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เศรษฐกิจขยายตัวสูงที่สุดในโลก!
3
ขณะที่เพื่อนบ้านส่วนใหญ่มีกลับมี GDP ติดลบหรือถดถอยลง (ไทย -6.1%)
จนมีการคาดการณ์กันว่า ถ้าประเทศเรายังตกอยู่ในสถานการณ์นี้ อีกไม่นานเวียดนามอาจจะวิ่งแซงไทยได้ในอนาคต ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้เวียดนามเติบโตได้อย่างน่าสนใจ aomMONEY ขอสรุปด้วย 4 ข้อสั้นๆ ดังนี้
1
1) เวียดนามมีนโยบายยกระดับความสามารถในการแข่งขันเป็นภาระกิจของชาติ
1
จึงเน้นพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การศึกษา และทักษะแรงงานเพื่อการแข่งขัน รวมไปถึงให้ความสำคัญการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาเทคโนโลยี โดยรัฐบาลมีการกำหนดเป้าหมายความสำเร็จเป็นรายปี ประเมินกันอย่างเข้มข้นทุกครึ่งปี และมีการปรับแพลนตลอดเมื่อทำไม่ได้ตามเป้า
1
2) เวียดนามเข้าร่วมกลุ่มการค้าเสรีเป็นจำนวนมาก เช่น FTA , WTO , RCEP ฯลฯ
2
ทั้งนี้เพื่อช่วยขยายตลาดทางการค้า หลายประเทศจึงเริ่มย้ายฐานการผลิตจากจีนมาเวียดนามมากขึ้น เพราะค่าแรงถูกกว่า จนเวียดนามกลายเป็นฐานผลิตที่สำคัญของเอเชียอาคเนย์ โดยเฉพาะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเสื้อผ้า
1
3) นโยบาย Doi Moi (โด๋ยเม้ย) ที่ใช้ปฎิรูปเศรษฐกิจและการเมืองมาต่อเนื่อง 34 ปีเริ่มเห็นผล
2
เวียดนามเป็นประเทศคอมมิวนิสต์มาก่อน เศรษฐกิจจึงเติบโตแบบตกต่ำ ในที่สุดก็มีการปฏิรูปยอมหันมาเปิดประเทศมากขึ้น แม้จะยังใช้ระบบการเมืองแบบคอมมิวนิสต์ควบคู่อยู่ แต่ก็เริ่มกระจายอำนาจแก่ภาคธุรกิจและท้องถิ่น ยกเลิกการผูกขาดทางการค้า เปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ จนปัจจุบันเวียดนามสามารถพลิกประเทศเกษตรกรรมมาสู่ประเทศอุตสาหกรรมได้แล้ว
1
4) เวียดนามมีกลุ่มวัยแรงงานจำนวนมาก
เวียดนามเป็นประเทศที่มีประชากร 97 ล้านคน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอาเซียน โดยมีอายุเฉลี่ยของประชากรแค่ 31 ปี ซึ่งเป็นแรงงานวัยทำงานที่มีกำลังซื้อสูง เป็นปัจจัยหลักสำคัญในการขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเติบโตในอนาคต
2
ปัจจุบันประเทศเวียดนามได้พลิกสถานะจากประเทศยากจน ขึ้นสู่ประเทศที่มีรายได้ระดับปานกลาง แม้จะวิ่งตามหลังประเทศไทยด้วยรายได้ประชาชาติต่อหัวเพียงเดือนละ 6,966 บาท ในขณะที่ไทยอยู่ที่เดือนละ 21,442 บาท แต่ถ้าเรายังคงมีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงเรื่อยๆ เช่นปัจจุบัน และเพื่อนบ้านยังมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในทิศทางที่เป็นบวกอย่างสม่ำเสมอ
2
วันนึงเวียดนามจะเติบโตเป็นอนาคตเสือตัวใหม่ของเอเชีย แต่เราอาจจะกลายเป็นประเทศล้าหลังสุดในอาเซียน...ก็เป็นได้
3
#aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
1
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
1
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
โฆษณา