8 ส.ค. 2021 เวลา 08:45 • ไลฟ์สไตล์
กักตัวยังไงไม่ให้น้ำหนักขึ้น 🤔🏋🏻🧘🏻‍♀️🥦🥕🍅🥚
ช่วงนี้พวกเรารวมตัวกันอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ
แต่หลายๆ คนอยู่ไปอยู่มาชักจะกักตุนไขมันมาด้วย
เอาล่ะก่อนที่สถานการณ์จะกลับมาปกติออกไปใช้ชีวิตลัลล้าข้างนอกได้เร็วๆ นี้ มาดูแลสุขภาพ รักษาหุ่นกันหน่อยดีกว่า ด้วย อาหารคลีน ที่ใครนึกเมนูอาหารที่จะทานไม่ออกแล้ว แถมอยากประหยัดเงิน เลี่ยงสั่งอาหารข้างนอกมาทานทุกๆ มื้อ
อาหารคลีน คืออะไร ? ทำไมใครๆ ก็หันมากินคลีน
กินตามกระแสหรือยังไงกันแน่ จริงๆ แล้วการกินคลีนมันมีรายละเอียดซับซ้อนกว่านั้นไว้ถ้าสนใจจริงๆ เราจะลง
รายละเอียดแบบย่อๆก่อนนะ
การกินคลีน คือ รูปแบบการทานอาหารแบบหนึ่งที่เน้นอาหารสดใหม่ และมาจากธรรมชาติ (real foods) ไม่ดัดแปลง หรือใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด (whole foods) มีกระบวนการทำไม่ซับซ้อน ปรุงน้อยๆ ไม่ใส่สารเคมี สารสังเคราะห์ใดๆ ดังนั้นอาหารคลีน โดยหลักจึงแคลอรี่ต่ำ ทำง่ายได้เองอยู่แล้ว
- เทคนิคในการเลือกวัตถุดิบ
เมนูที่เราแชร์สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบ ใครที่ทานวีแกนหรือมังสวิรัติบางเมนูสามารถเปลี่ยนจากเนื้อสัตว์เป็นเต้าหู้ เทมเป้ ถั่ว หรือธัญพืชได้เลยค่ะ
บางเมนูที่ต้องใช้น้ำมัน ให้ใช้น้ำมัน 1-2 ช้อนโต๊ะในการทำ น้ำมันที่แนะนำได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันงา น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันคาโนล่า
ใช้โปรตีนที่หาง่าย เช่น ไข่ เนื้อปลา อกไก่ สันในหมู เน้นไม่ติดมันจะดีที่สุดค่ะ (ถ้าไม่ได้ทานคีโต) ใส่โปรตีนให้เยอะให้อิ่มค่ะ เพื่อการสร้างกล้ามเนื้อ ช่วยการเผาผลาญโดยเฉพาะคนที่ออกกำลังอยู่ด้วยแล้วควรทานโปรตีนอย่างน้อย 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม
ทุกมื้อควรมีผักหลากสีสัน สลับกันไปอย่างน้อยครึ่งจาน ใช้วิธีทานสด ลวกหรือนึ่งหรือผัดบ้างก็ได้
เครื่องปรุงที่ใช้แนะนำเกลือ พริกไทย พริกป่น น้ำส้มสายชู พริก กระเทียม แต่ไม่ต้องใส่น้ำตาลนะจ๊ะ หรือใช้เป็นน้ำตาลหญ้าหวานก็ได้ อยากหุ่นดีนี่คือโอกาสในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เลิกกินหวานได้
เลี่ยงน้ำจิ้มประเภทครีม มายองเนส เนยมาการีน หรือซอสหวานต่างๆ ตัดออกไปเลยดีที่สุด หรือหาซื้อแบบสูตรที่น้ำตาลน้อย โซเดียมน้อย หรือแคลอรี่น้อยก็จะดีกว่า
เลี่ยงอาหารสำเร็จรูป พวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โจ๊กสำเร็จรูป ขนมถุง
เมนู อาหารคลีน ทำง่ายมากๆ ส่วนประกอบไม่เยอะ เหมาะสำหรับสายฟิต สายเฮลตี้อยู่แล้วหรือเป็นอาหารลดน้ำหนักก็ได้เหมือนกัน
มาดูเมนูกันดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง 🤤
เป็นไงกันบ้างคะแต่ละเมนู น่าทานมากๆ เลย ยังไงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ลองนำไปทำกันได้นะคะ ไปละค่ะ 👋🏼
ขออภัยด้วย ถ้าข้อมูลไม่ครบถ้วน หากใครมีความคิดเห็นอย่างไร ร่วมแชร์กันได้นะคะ 🙏🏼
Cr.Instagram: papachii.cleanfood
Cr.healthplatz
โฆษณา