5 ส.ค. 2021 เวลา 11:57 • ข่าว
‘ดูเตอร์เต’ ยอมแลก ให้สหรัฐฯ ตั้งฐานทัพในฟิลิปปินส์
แลกกับการบริจาควัคซีน mRNA เพิ่มเติม
10
ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การบริจาควัคซีนของสหรัฐฯ กลายเป็นสิ่งโน้มน้าวให้เขารักษาข้อตกลงทางทหารระหว่างสองชาติพันธมิตรที่มีมาช้านาน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในความพยายามของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต่อการต่อต้านอิทธิพลของจีนในภูมิภาคทะเลจีนใต้
1
ดูเตอร์เตกล่าวว่า เขาตกลงที่จะดำเนินการตามข้อตกลงที่จะให้สหรัฐตั้งฐานทัพในฟิลิปปินส์ต่อไปในฐานะการ “สัมปทาน” เพื่อแลกกับการบริจาควัคซีน รวมทั้งวัคซีโมเดอน่ามากกว่า 3 ล้านโดส ที่มาถึงฟิลิปปินส์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
2
“มันเป็นแค่การให้และรับ ผมอยากจะขอบคุณประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา รัฐบาล และประชาชนของอเมริกาที่ไม่ลืมเรา อย่าลืมเรา เพราะเรามีทัศนคติเดียวกันในด้านภูมิรัฐศาสตร์ โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”
1
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นสมรภูมิสำคัญ เนื่องจากวอชิงตันและปักกิ่งแสวงหาการสร้างอิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเกิดโรคระบาด ซึ่งสหรัฐฯ ให้คำมั่นที่จะส่งเสริมการกระจายวัคซีนให้ทั่วทั้งภูมิภาค ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งได้ส่งมอบวัคซีนไปแล้วประมาณ 350 ล้านโดสทั่วโลก รวมถึงประเทศหุ้นส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามโครงการ ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง Belt and Road’
7
ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้เพิ่มการบริจาควัคซีนไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งส่วนหนึ่งอาศัยการสกัดกั้นวัคซีนของจีน เนื่องจากสายพันธุ์ของไวรัสที่มีการกลายพันธุ์มากขึ้น โดยเฉพาะ ‘เดลตา’ ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสรายวันทั่วทั้งภูมิภาคเพิ่มขึ้น ทำให้สหรัฐฯ ต้องการ “ถูกมองว่าเป็นพันธมิตรที่น่าเชื่อถือในการต่อสู้กับโควิด”
5
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯกล่าวในการบรรยายสรุปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า การบริจาควัคซีนโดยสหรัฐฯ จะมีจำนวนมากกว่า 20 ล้านโดส ให้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ
.
“เราให้สิ่งเหล่านี้ฟรี และเราไม่ต้องการและไม่หวังสิ่งใดตอบแทน เห็นได้ชัดว่า นั่นไม่ใช่กรณีของวัคซีนที่เราเคยเห็นการบริจาคจากบางประเทศ และเราต้องการที่จะชี้แจงให้ชัดเจนว่าเราไม่ปฏิบัติตามนั้น เราไม่ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัตินั้น (ซึ่งในที่นี้น่าจะหมายถึงจีน ที่บริจาควัคซีนโดยแอบแฝงผลประโยชน์เสมอ)”
4
อย่างไรก็ตาม ดูเตอร์เตยังเตือนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้ ระมัดระวังคำพูด หลังจากวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาลของไบเดนประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐบาลของเขา
1
🔵 ยอมกลับคำจากที่เคยขู่ไล่
3
การยินยอมให้สหรัฐฯ ตั้งฐานทัพและกลับมาซบอกอดีตเจ้าอาณานิคมอีกครั้งของดูเตอร์เต กำลังเพิ่มแรงกดดันในพื้นที่ทะเลจีนใต้ที่มีปัญหาความขัดแย้งกันมายาวนาน ระหว่างจีน ประเทศในละแวกเดียวกันรวมทั้งเวียดนาม และไต้หวัน ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี 2563 ดูเตอร์ ขู่ว่าจะยุติข้อตกลงว่าด้วยการให้สหรัฐอเมริกาใช้ฐานทัพในฟิลิปปินส์ ที่นับเป็นหัวใจสำคัญของการซ้อมรบร่วมกับทหารอเมริกัน หากว่าสหรัฐฯ ไม่คืนวีซ่าอเมริกาให้กับนาย ส.ว.โรนัลด์ เดลา โรซา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์ ซึ่งเคยเป็นผู้กำกับดูแลปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้นและรุนแรง จนถูกนานาชาติประณาม รวมทั้งสหรัฐฯ เพราะมีส่วนร่วมในการวิสามัญฆาตกรรมผู้ค้ายาเสพติดมากกว่า 5,500 รายนับตั้งแต่ดูเตอร์เตเริ่มแคมเปญกวาดล้างยาเสพติด
6
หากสหรัฐฯ ส.ว.โรนัลด์ เข้าประเทศ และไม่แก้เรื่องนี้ภายในเวลา 1 เดือนนับจากนี้ เขาจะยกเลิกข้อตกลงกองกำลังผู้มาเยือน (วีเอฟเอ) ซึ่งว่าด้วยการใช้ฐานทัพฟิลิปปินส์ของกองทัพสหรัฐ ซึ่งวีเอฟเอมีอำนาจทางกฎหมายที่ครอบคลุมถึงการอนุญาตให้สหรัฐและฟิลิปปินส์รื้อฟื้นการซ้อมรบร่วมได้ ภายหลังสหรัฐปิดฐานทัพในฟิลิปปินส์ยุคทศวรรษ 1990 ท่ามกลางกระแสต่อต้านสหรัฐฯ
3
ต่อมาในช่วงเดือนตุลาคม 2563 ดูเตอร์เตได้ ‘จูบปาก’ ให้กับจีนว่า ฟิลิปปินส์จะใช้นโยบายต่างประเทศที่ให้ความสำคัญกับจีนเป็นหลัก แทนการมุ่งความสนใจไปที่สหรัฐฯ อย่างในช่วงที่ผ่านมา โดยฟิลิปปินส์และจีนเห็นพ้องกลับไปเจรจาประเด็นข้อพิพาททะเลจีนใต้ และสร้างความร่วมมือทางทะเลครั้งใหม่ขึ้น ถึงขนาดพูดว่า "ถึงเวลาบอกลาสหรัฐแล้ว จะไม่มีอิทธิพลจากสหรัฐอีกต่อไป" (ว่าซั่น)
2
นอกจากนี้จีนและฟิลิปปินส์เห็นพ้องจัดตั้งหน่วยงานยามชายฝั่งร่วมเพื่อดูแลด้านความร่วมมือทางทะเลโดยเฉพาะ และลงนามข้อตกลง 13 ฉบับวานนี้ ในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการควบคุมยาเสพติด ขณะที่จีนจะยกเลิกการแจ้งเตือนการเดินทางไปยังฟิลิปปินส์ และอนุญาตให้นำเข้าผลไม้เขตร้อนจากฟิลิปปินส์เพิ่ม
1
แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปในช่วงปีนี้ และวัคซีนเป็นสิ่งที่ฟิลิปปินส์ต้องการมากที่สุดเนื่องจากเป็นประเทศที่มีอัตราผู้ติดเชื้อสะสมสูงที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียน และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทำให้ฟิลิปปินส์ต้องหันกลับไปหาสหรัฐฯ อีกครั้ง และกลับคำพูดหวานๆ กับอดีตพี่ใหญ่ว่าพร้อมให้ความร่วมมือต่อต้านอิทธิพลจีน
3
แหล่งอ้างอิง
2
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
โฆษณา