5 ส.ค. 2021 เวลา 12:41 • กีฬา
#โอลิมปิกสัมพันธ์
โดย มิสมาต้า
เรือตรีแต้ว
อาสาสมัคร​ทหารพรานหญิง สุดาพร สีสอนดี วีรสตรี​คนแรกของทีมมวยสากล​สมัครเล่น​แห่ง​ประเทศไทย​ ที่ได้เหรียญ​รางวัล​จากการแข่งขัน​ชกมวย​สากล​สมัครเล่น​ในกีฬา​โอลิมปิก​เกมส์
นอกจากเงินรางวัล​อัดฉีด​จากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่จะมอบเงินให้นักกีฬา​ที่ได้รับเหรียญทองแดงโอลิมปิก จำนวน 4,800,000 บาทแล้ว ภาคเอกชนหลายที่ก็คงเตรียมจัดรางวัลให้วีรสตรี​โอลิมปิก​คนนี้ด้วย
ว่าด้วยเรื่องการจ่ายเงินจากกองทุนฯ จำนวนดังกล่าว ตามขั้นตอนจะจ่ายให้ในทันที 50 เปอร์เซ็นต์​ และแบ่งจ่ายแบบรายเดือนให้อีก 48 เดือน
รวมทั้งยังมีเงินอัดฉีดพิเศษจาก บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นพันธมิตรกับสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ได้มอบเงินรางวัลให้อีก 2 ล้านบาท
นอกจากนี้คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ได้จะมอบเงินรางวัลให้นักกีฬา​เหรียญทอง​แดง​แบบรายเดือน เดือนละ 8,000 บาท เป็นระยะเวลา 20 ปี ตามแผนงานโดยปกติของคณะอยู่แล้ว
นี่คือจำนวนรางวัล​ ณ วันนี้ตามที่ผู้เขียนได้ตรวจเช็คมาเท่านั้น
::
เราคงจะได้ทราบ หรือ เคยสังเกตกันมาว่านักกีฬา​ที่ทำคุณ​ประโยชน์​ให้แก่ประเทศ​ชาติ จะได้รับรางวัลเหมือนกับเหล่านักรบยุคกำดาบคาบของขลังแบบในอดีต ที่จะมีการอวยยศ และปูนบำเหน็จเป็นเบี้ย , ที่ดิน และ สิงสาราสัตว์​เพื่อเป็นกำลังใจ
1
แต่ต่างกันที่หากวันใดที่พ่ายศึกกลับมา ก็จะได้รับโทษหนักเบาตามสถานตั้งแต่ริบเรือน จนไปถึงริบเรือนและฟันคอ อย่างเช่นอ้ายเสมายอดขุนศึกคนดังในนิยายขายดีของไม้เมืองเดิม
เสมา ลูกชายคนโตของตามั่นช่างตีเหล็กฝีมือดี ที่รักในเชิงมวย และเชิงดาบ จนถูกฝากฝังให้เป็นศิษย์​ของ พระครูขุน ภิกษุแห่งวัดพุทไธสวรรย์ อดีตแม่ทัพของกรุงศรี จนฝีมือแก่กล้าไม่อาจหาผู้ใดมาเอาชนะในการประดาบ และต่อยมวยคาดเชือกได้
1
จากลูกช่างตีเหล็กจนๆ ได้ไปเป็นขุนศึก​อาสาที่ไม่มียศ มีแค่เพียงเบี้ยเล็กน้อยในการดำรงชีวิต​ จนมีส่วนในคราวสงครามยุทธ​หัตถีที่กองทัพพระนเรศวร​มีชัยเหนือพระมหาอุปราช​า เขาจึงได้รับการอวยยศขึ้นเป็นหลวงโจมจัตุรงค์
ซึ่งยศถาบรรดาศักดิ์​ก็เหมือนลาภลอย​ที่มีมาก็ย่อมมีไป จากชีวิตที่ดำเนินไปได้ด้วยดี กลับต้องอาญาศึก​ยามพ่ายแพ้เมื่อคราวออกศึกร่วมทัพของพระราชมนูที่ไปพ่ายทัพหงสาจนมีโทษถึงตาย แต่ยังดีที่ได้รับการบรรเทาโทษด้วยการละเว้นโทษตาย คงเหลือไว้แค่โทษริบยศริบเรือนเอาไว้ จนกลายเป็นอ้ายตะพุ่นหญ้าช้างคอยดูแลช้างศึกของกองทัพที่มีศักดิ์เยี่ยงไพร่เท่านั้น
1
ในยุคปัจจุบัน​เราจึงได้เห็นเหล่าฮีโร่เหรียญ​รางวัลที่นอกเหนือไปจากการได้รับเงินทอง สังหา และ อสังหาริมทรัพย์​
พวกเขายังได้รับการประดับยศทางทหาร , ตำรวจ , ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการ​ หรือ ได้รับเข้าทำงานที่บริษัท​เอกชน
มีการเดินสายไปให้สัมภาษณ์รายการต่างๆ ออกโทรทัศน์​ มีการถ่ายแบบ มีการเป็นพรีเซนเตอร์​สินค้า
บางคนที่มีคาแรกเตอร์​ชัดเจนสามารถไปไกลถึงขนาดได้เข้าวงการบันเทิงเต็มตัวทั้งการออกเทป , เล่นหนังจอเงิน และได้เล่นละครจอแก้ว
บางคนยึดไว้เป็นอาชีพหลัก บางคนทำเป็นอาชีพเสริม หลายคนกลายร่างจากฮีโร่​ไปเป็นดาราตลกคิวทอง
::
ผู้เขียนเคยเห็นคำถามที่ว่าทำไมต้องมีการแจกยศ ก็ไปหาคำตอบมาจนทำให้ได้ทราบว่า ในสมัยก่อนนักกีฬา​สมัครเล่นยังไม่มีรายได้อันมั่นคง
การ​ประดับ​ยศทางราชการนอกจากเป็นรางวัลตอบแทน​คุณ​งามความดีแล้ว ยังเป็นการการันตีให้มีอาชีพ และมีสวัสดิการ​รองรับ เพื่อจะได้มีสมาธิ​ฝึกซ้อมแบบไม่ต้องกังวลใจในเรื่องของรายได้ให้กับนักกีฬา​
แม้ว่าจะมีข้อครหาบางอย่างเกี่ยวกับเรื่อง "โอกาส​ทางสังคม" แต่ถ้าเราตัดเรื่องอคติออกไป แล้วหันไปมองที่เรื่องของการทุ่มเทฝึกซ้อมเพื่อสร้างขื่อเสียง​ให้ประเทศชาติในระยะยาว เราก็จะพอเข้าใจเรื่องปูน​บำเหน็จนี้ได้
แต่ถ้ามองว่าปัจจุบัน​นี้นักกีฬา​ต่างได้รับเงินทองก้อนใหญ่ที่ลดหลั่น​กันไปตามลำดับความสำคัญ​แล้ว ก็น่าคิดว่าโควต้าพิเศษ​ที่ยังคงแจกให้อยู่ยังจะจำเป็นอยู่อีกหรือไม่ เมื่อมองไปในเรื่องของคุณภาพของข้าราชการ​ที่ดี หรือ ในเรื่องของงบประมาณแผ่นดิน​
ซึ่งทุกครั้งที่ผู้เขียนนำข้อมูลจากทั้งสองฝ่ายมาโต้คารมกับตัวเองคนเดียว เหตุผล​ของแต่ละฝั่งก็ถือว่าฟังขึ้น และมีน้ำหนักไม่น้อยหน้ากัน
ในส่วนของว่าที่อดีตอาสาสมัคร​ทหารพราน​หญิง สุดาพร สีสอนดี ผู้เขียนรู้สึกยินดีที่จะเห็นเธอเติบใหญ่​ไปเป็น​ว่าที่เรือตรีหญิง​แห่งราชนาวีไทยแบบเต็ม​ใจ
ไม่ว่าจะพิจารณา​จากหน้าที่อาสาสมัคร​ทหารพราน , การทุ่มเท​ฝึกซ้อม​ และ ผลงานเหรียญ​รางวัลทุกเหรียญ​ของเธอ
หรือมองไกลไปที่การเป็นแรงบันดาลใจ​ให้นักกีฬา​หญิงรุ่นหลังทุกคนที่อาจจะยังไม่มีแรงกระตุ้น​ ผลงานของสุดาพรยิ่งเด่นชัดแบบประเมิน​คุณ​ค่าเป็นเม็ดเงินไม่ได้
เธอจึงสมควรได้รับการประดับดาวบนบ่าอย่างสมเกียรติ​ เพราะเธอมีทั้งศักดิ์​ มีทั้งสิทธิ์​ครบถ้วนกระบวนความอย่างเหมาะสมในทุกกรณี​ของความเป็นวีรสตรีที่มีดีไม่แพ้วีรบุรุษ​บนสังเวียน
#PlayNowThailand #khelnow #OlympicGames2020​#สุดาพรสีสอนดี
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา