5 ส.ค. 2021 เวลา 14:29 • สุขภาพ
ขั้นตอนทำน้ำเต้าหู้ให้อร่อยหอมละมุน
สวัสดีค่ะ ช่วงนี้ไม่ได้ไปไหนให้กักตัวเองอยู่บ้านปลอดภัยใช่มั้ยค่ะ ได้ทำน้ำเต้าหู้ขายในหมู่บ้านและทานเองด้วย เพราะแม่ค้าที่ขายในตลาดหยุดยาว
1
ในหมู่บ้าน มีไลน์กลุ่มของหมู่บ้าน สั่งอาหารขนมน้ำชงต่างๆ ส่งตามบ้านก็สะดวกค่ะ
วันนี้มาทำน้ำเต้าหู้ ให้อร่อยหอมละมุมอย่างไรนะเริ่มนำถั่วเหลือง 1 ถุง น.น.1 กิโลกรัม มาล้างน้ำซาวๆเทน้ำทิ้ง 1-3 ครั้ง แล้วนำถั่วแช่น้ำ 3-4 ชม. ถ้าแช่นานกว่านี้ เมื่อเป็นน้ำเต้าหู้จะเสียง่าย
ภาพจากผู้เขียน
ครบตามเวลามาล้างถั่วและเปลือกถั่วจะหลุดลอยตามน้ำ ล้างถั่วจนน้ำใส แล้วนำถั่วมาใส่กระชอนหรือตะแกรงให้ถั่วสะเด็ดน้ำ การล้างถั่วให้สะอาดและ ไม่ให้มีเปลือกถั่วหลงเหลืออยู่ ทำให้ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียวของถั่ว
ภาพจากผู้เขียน
นำใบเตย 2-3 ใบมาหั่นฝอย เพื่อปั่นหรือโม่พร้อมถั่ว ถ้าเพิ่มถั่วลิสงคั่วสัก 2 ช้อน กินข้าวปั่นพร้อมกันจะทำให้น้ำเต้าหู้ละมุนค่ะ ใช้น้ำประมาณ 4-5 ลิตร เพื่อความเข้มข้น
ภาพจากผู้เขียน
แล้วมีภาชนะรองรับน้ำถั่วเหลืองออกจากเครื่อง มีผ้าขาวบางชนิดหนา วางบนตะแกรงๆ วางบนภาชนะ แล้วบีบน้ำจนน้ำถั่วไม่ออก แต่ในผ้าขาวบางคือกากถั่ว
ภาพจากผู้เขียน
การกรองต้องกรอง 2 ครั้ง เพื่อแน่ใจว่ากากถั่วไม่มีตกค้างในน้ำเต้าหู้ น้ำเต้าหู้จะบีบน้ำแรกครั้งเดียวน้ำจะข้น แล้วนำไปตุ๋นสะดวกไม่ต้องคนเสียเวลาและควบคุมไฟไม่แรง จะไหม้ก้นหม้อ
ภาพจากผู้เขียน
ใช้เวลาตุ๋นน้ำเต้าหู้ 45-60 นาที ใช้ไฟกลางๆ
ใส่ใบเตย 3 ใบ เพิ่มความหอม ก่อนปิดแก๊ส
ภาพจากผู้เขียน
น้ำเต้าหู้ ทำจากถั่วเหลือง มีโปรตีนสูง เพื่อสุขภาพ ผู้แพ้นมวัวทานนมถั่วเหลืองแท้ได้
แล้วพบบทความความต่อไปค่ะ ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านค่ะ
ป้าตา
โฆษณา