5 ส.ค. 2021 เวลา 16:23 • สุขภาพ
สื่อต่างประเทศรายงาน ประเทศหลักๆผู้นำของโลก เมินคำแนะนำจาก WHO เดินหน้าเตรียมฉีด booster เข็มที่ 3 ต่อไป
เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิสราเอล จะเดินหน้าแผนการจัดการตัวกระตุ้นวัคซีนโควิด-19 โดยไม่คำนึงถึงการประกาศขององค์การอนามัยโลก ที่ให้ระงับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จนกว่าผู้คนทั่วโลกจะได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น
การตัดสินใจไปข้างหน้าด้วยการสนับสนุนการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน แม้จะมีคำแถลงของ WHO ที่เน้นถึงความไม่เท่าเทียมกันอย่างมากในการจัดการโควิดของแต่ละประเทศ ในขณะที่ประเทศที่ร่ำรวยขึ้นได้เพิ่มโอกาสเพื่อปกป้องประชาชนจากสายพันธุ์เดลต้าที่ติดเชื้อมากขึ้น
ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง กล่าวว่าฝรั่งเศสกำลังดำเนินการฉีดวัคซีนครั้งที่ 3 ให้กับผู้สูงอายุและมีความเสี่ยงตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป
ในขณะที่เยอรมนีตั้งใจที่จะให้วัคซีนเพิ่มในกลุ่มผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้สูงอายุ และผู้อยู่อาศัยในบ้านพักคนชรา ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป
นาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ผู้สูงอายุได้รับการฉีดวัคซีนครั้งที่สาม เช่นกัน หลังจากที่รัฐบาลเริ่มรณรงค์เมื่อเดือนที่แล้วเพื่อให้ได้วัคซีนเข็ม booster
“ใครก็ตามที่อายุเกิน 60 ปี และยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 มีความเสี่ยงต่อความเจ็บป่วยรุนแรงถึง 6 เท่า และ เสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้น” เบนเน็ตต์กล่าว
2
ในการสนทนาออนไลน์กับสาธารณชนและนักข่าว นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่าแรงผลักดันของอิสราเอลในการให้วัคซีนไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทคเป็นครั้งที่สามแก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีจะให้ข้อมูลที่สำคัญแก่โลกในการต่อสู้กับสายพันธุ์เดลต้า
อิสราเอลซึ่งมีประชากร 9.3 ล้านคนเป็นประเทศเล็กๆ ที่การใช้วัคซีน “ไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออุปทานของโลกมากนัก” เขากล่าวเสริม
ประเทศที่มีรายได้สูงให้วัคซีนประมาณ 50 โดสต่อ 100 คนในเดือนพฤษภาคม และจำนวนนั้นเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตั้งแต่นั้นมา WHO ประเทศที่มีรายได้ต่ำสามารถให้ยาได้เพียง 1.5 โดสต่อ 100 คนเท่านั้น เนื่องจากขาดวัคซีน
ด้านเยอรมันปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่าจะบริจาควัคซีนอย่างน้อย 30 ล้านโดสให้กับประเทศยากจน
“เราต้องการให้กลุ่มเสี่ยงในเยอรมนีได้รับวัคซีนป้องกันในการฉีดวัคซีนครั้งที่สาม และในขณะเดียวกันก็สนับสนุนการฉีดวัคซีนให้กับผู้คนจำนวนมากในโลกให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้” กระทรวงสาธารณสุขเยอรมันกล่าว
1
ตามความเห็นของเทดรอส ทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันพุธว่า ได้เตรียมพร้อมที่จะจัดให้มีการฉีดยากระตุ้น หากจำเป็น โดยแนะนำว่าจะไม่ฟังคำเรียกร้องของ WHO เช่นกัน
ความเห็นส่วนตัวคิดว่าหากประทศสามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ได้ก็ควรจะฉีดไปเลยเนื่องจากประโยชน์มีมากกว่าโทษ และเป็นสิทธิของรัฐบาลของประเทศนั้นๆที่จะออกมาปกป้องประชาชนของตนเอง
อ้างอิง
โฆษณา