6 ส.ค. 2021 เวลา 03:17 • ธุรกิจ
ต้องดูก่อนว่าหนี้ก้อนนี้จำเป็นเร่งด่วน ที่ต้องรีบใช้คืนไหม? ถ้ายังไม่ต้องรีบ ก็เอาไว้ก่อน แต่ถ้าจำเป็นต้องจ่ายหนี้ก้อนนี้ทุกเดือน ถ้าเป็นเรา เราจะเจรจากับเจ้าหนี้ ขอลดยอดในการจ่าย ขอลดดอกเบี้ย ขอต่อรองยอดหนี้ หรือพักชำระหนี้ก่อน
เพราะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะบริหารเงินแค่นี้ ด้วยการมีค่าใช้จ่ายส่วนตัวและชำระหนี้ไปด้วย ต้องลองไปดูว่าเงินที่จ่ายหนี้ไปแต่ละครั้ง มันละต้น ลดดอกเท่าไหร่ ต่อให้เราจ่ายไปยอดหนี้มันก็ยังไม่ลดอยู่ดี
ซึ่งจากที่เคยทำมาได้ผล อันนี้จากประสบการณ์ที่เป็นหนี้ในระบบ (บัตรเครดิต-กดเงินสด วงเงินรวมๆ น่าจะเกือบ 2 ล้าน ทุกวันนี้หมดหนี้แล้ว)
เพิ่มรายได้ มองว่ารายได้จากทางเดียวน้อยไป และเป็นรายได้ที่คงที่ แบบนี้ไม่ดีแน่ อาจจะต้องลองหาอะไรที่ตัวเองทำได้ดี หรือหาอีกอาชีพที่มีโอกาสจะทำให้รายได้เรามากขึ้น
ลดอะไรที่ไม่จำเป็น ซึ่งเรื่องนี้จริงๆ แล้วช่วยได้ แต่น้อยกว่าการหารายได้เพิ่ม
จากประสบการณ์ เคยผ่อนคอนโด บ้าน รถ และมีหนี้บัตรเครดิต 11 ใบ ทำมาหมดแล้ว เจรจา ขึ้นศาล ถูกหมายอายัด ขายทอดตลาด แต่ทุกอย่างแก้ไขได้ เจรจาได้ค่ะ คีย์เวิร์ดที่สำคัญจริงๆ คือต้องมีรายได้เพิ่ม ตอนนั้นส่วนตัวตัวสินใจสมัครเป็นตัวแทนประกันชีวิตเต็มเวลา กะว่าถ้าทำเต็มที่ 1 ปี ไม่มีอะไรดีขึ้น ก็จะไปทำอาชีพอื่น
แต่ตอนนี้อยู่อาชีพนี้มาเข้าปีที่ 7 แล้ว หนี้สินที่เอ่ยมาข้างต้น ตอนนี้เหลือแค่ผ่อนบ้าน กับคอนโดค่ะ ลองดูนะคะว่าอาชีพอะไรที่เราทำได้ และมีโอกาส บางทีการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงครั้งเดียว อาจเปลี่ยนชีวิตเราไปเลยก็ได้
1
โฆษณา