6 ส.ค. 2021 เวลา 03:22 • การเมือง
ทะเลจีนใต้จะร้อนดังโดนไฟ
1
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
สหรัฐตั้งกลุ่มต่อต้านจีนที่มีชื่อว่า Quadrilateral Security Dialogue ซึ่งมีตัวย่อว่า QSD บางคนใช้ว่า Quad เป็นภาคี 4 ฝ่าย สหรัฐ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย
3
https://www.independent.co.uk/news/world/asia/australia-military-drills-joint-india-us-japan-china-malabar-b1177863.html
วันเวลาผ่านไป 10 ปี ในยุคของประธานาธิบดีทรัมป์ มีการรื้อฟื้นขึ้นมาอีกรอบหนึ่งอย่างจริงจัง
ถ้าถามว่า กลุ่ม Quad ตั้งเมื่อใด ก็ตอบได้ 2 ตอนครับ คือ พ.ศ. 2550 และ พ.ศ. 2560
คนที่อ่านการเมืองระหว่างประเทศพื้นๆ ก็อาจจะไม่รู้ว่าจีนโดนสหรัฐกดดันมากแค่ไหน เขียนให้เข้าใจง่ายก็คือ จีนโดนแกล้งตลอดเวลา
1
แต่คนที่ตามการเมืองระหว่างประเทศอย่างลึกซึ้ง และมีเครือข่ายการข่าวที่มีประสิทธิภาพก็จะรู้ว่า มีขบวนการที่ตั้งมาเพื่อดันกดจีนโดยเฉพาะ
แม้แต่การระเบิดของท่าเรือเทียนจินเมื่อหลายปีก่อน ก็มีหลักฐานว่าเป็นการวินาศกรรม
คนในวงการข่าวระหว่างประเทศหลายคนเชื่อว่ามหาอำนาจสร้างโควิด-19 แล้วนำไปหย่อนที่อู่ฮั่น เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน และเพื่อโยนให้จีนกลายเป็นผู้ร้ายในสายตาโลก อย่างที่เคยทำสำเร็จมาแล้วกับโลกอิสลามหลายประเทศ
จีนมีพรมแดนประชิดติดกับหลายประเทศ บางแห่งก็ดีกัน บางแห่งก็ทะเลาะกัน
จีนกับอินเดียมีปัญหาพรมแดน เคยรบพุ่งกันอย่างกระจุ๋มกระจิ๋ม กะหยุมกะหยิมมาโดยตลอด
1
ที่ซัดกันแรงก็เมื่อมิถุนายน 2563 ล่อกันแถวเทือกเขาหิมาลัย เพราะมีข้อตกลงห้ามใช้อาวุธ ทหารทั้ง 2 ฝ่ายก็ประเคนทั้งกำปั้นและท่อนไม้ ทำให้ทหารอินเดียตายไป 20 นาย ทหารจีนตายไป 4 นาย
1
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อินเดียก็หวังจะให้ Quad ไปจัดการกับจีน
1
ตอนนี้มีการส่งเรือไปยั่วยุจีนถึงทะเลหน้าบ้าน ทั้งสหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี อ่านข่าวพบว่า อ้า อินเดียก็จะส่งเรือของตนไปด้วย
2 สิงหาคม 2564 รัฐมนตรีกลาโหมอินเดียแถลงว่า จะส่งกองเรือเข้าทะเลจีนใต้และโพ้นทะเลเป็นครั้งแรก ส่งไปในเดือนสิงหาคมนี้แหละ
“เรือที่อินเดียจะส่งไปในทะเลจีนใต้นี่น่ากลัวนะจ๊ะ มีเรือรบพิฆาตติดหัวรบนำวิถี เรือรบชั้นฟรีเกตติดหัวรบนำวิถี เรือชั้นคอร์เวทท์ต่อต้านเรือดำน้ำ เรือชั้นคอร์เวทท์ติดหัวรบมิสไซล์นำวิถี เรือพวกนี้นี่แหละ จะฉันจะเอาไปซ้อมรบกับเรือของสหรัฐ ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น”
2
แต่ถ้าเป็นการซ้อมรบระดับทวิภาคี กองทัพเรืออินเดียก็จะไปชวนสิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ทีละประเทศ ไปซ้อมรบกันที่ทะเลหน้าบ้านจีน
2
แม้ว่าจะมีโควิด-19 ระบาดหนัก การพบปะกันทำได้ไม่สะดวก แต่ก็มีการใช้เรื่องการบริจาควัคซีนเข้าไปกดดันให้มีการเดินทาง
อย่างเมื่อ 3 สิงหาคม 2564 นางมาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียต้องบินไปเจอนายบลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน
2
https://www.reuters.com/world/asia-pacific/blinken-launching-strategic-dialogue-with-indonesia-2021-08-03/
โดยสหรัฐบอกว่าจะให้วัคซีนอินโดนีเซีย 8 ล้านโดส รวมทั้งให้ออกซิเจนการแพทย์และอุปกรณ์สำคัญ หลังจากนั้น ก็บอกว่า สหรัฐจะไปลงทุนขนานใหญ่ในอินโดนีเซีย
1
ปลายกรกฎาคม 2564 พลเอกออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ บินมาพบประธานาธิบดีดูเตร์เตของฟิลิปปินส์ โดยบอกว่าสหรัฐจะมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาให้ฟิลิปปินส์ 3 ล้านโดส แต่ขอแลกกับการต่อเวลาข้อตกลงทางการทหารระหว่างสหรัฐกับฟิลิปปินส์
1
เรื่องการแลกกันนี่ ผมไม่ได้พูดเองนะครับ ประธานาธิบดีดูเตร์เตออกมายอมรับเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2564 ว่าแกยอมต่อข้อตกลงการทหารกับสหรัฐเพื่อแลกวัคซีน 3 ล้านโดส
1
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีดูเตร์เตบอกว่า แกอยากจะเลิกข้อตกลงการเยี่ยมเยือนทางทหาร (VFA) ระหว่างฟิลิปปินส์กับสหรัฐ เพราะเนื้อหาในข้อตกลงไม่เท่าเทียมกัน เพราะประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในอดีตเมื่อ พ.ศ. 2541 ลงนามกับสหรัฐไว้อย่างเสียเปรียบ
2
ไอ้กลุ่มนี้ไปที่ไหน บ้านเมืองก็ฉิบหายวายป่วงที่นั่น ไปอยู่อัฟกานิสถานมา 20 ปี อัฟกานิสถานหลายเป็นนรกบนดิน
2
ตอนนี้ถอนจากอัฟกานิสถานจะมาเอเชีย
เอเชียแถวบ้านเราจะลุกเป็นไฟ
เตรียมรับความวุ่นวายขายปลาช่อนกันไว้แต่เนิ่นๆ ได้เลยครับครับพี่น้อง.
1
โฆษณา