6 ส.ค. 2021 เวลา 07:58 • การเมือง
ทำไมต้อง 7 สิงหา? ทำไมต้องบุกวัง?
คอนเทนท์นี้จะพูดถึงการเมือง ที่ไม่ขอเเสดงความคิดเห็นเรื่องการเมือง งงมั้ย?! ใดใดคือไม่ต้อนรับทัวร์นั่นแหละจ้า 😆
1
อีกอย่างนึงคือมันคงต้องขุดลึกลงไปในหลายๆหัวข้อ ซึ่งไม่น่าจะเหมาะกับเพจที่ค่อนข้างจะบางเบาแบบ A LITTLE STORY TELLER 🤷
อีกทั้งเรื่องนี้มีกลุ่มคนที่สนับสนุนอยู่ 2 ฝ่าย (หรือมากกว่า)
ประเด็นคือเราแค่จะมาเขียนว่าทำไมต้องวันที่ 7 สิงหา เพราะตอนแรกที่รู้ข่าวเรื่องสถานการณ์ที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก เตรียมนัดชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเคลื่อนพลไปยังพระบรมมหาราชวัง ก็รู้แค่ว่ามันเป็นวันเสาร์ จนกระทั่งมีข่าว มีโพสผ่านตาทั้งในเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์
กระตุกต่อมสงสัยสิคะ สุดท้ายอากู๋เลยต้องมานั่งเล่าให้ฟัง เออได้ 😅
ย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2508 ซึ่งตรงกับวันที่ 7 สิงหาคม เป็นวันที่กองกำลังพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย หรือ พคท. เริ่มจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธ “กองทัพปลดแอกประชาชนแห่งประเทศไทย” เข้าโจมตีกองกำลังของรัฐบาลซึ่งมียุทธศาสตร์ที่เรียกว่า "ป่าล้อมเมือง" ว่าด้วยการปลุกระดมชาวไร่ ชาวนาเข้ายึดชนบทโดยรอบเพื่อเข้ายึดเมือง
1
ณ อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ขณะนั้นได้มีการประทะกันด้วยอาวุธกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นครั้งแรก และนั่นก็เป็นวันที่ถูกเรียกว่า "วันเสียงปืนแตก" ที่ใครหลายๆคนคงจะเคยได้ยิน
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ พคท.
3
Picture by Jean-Pierre Houël
ทำไมต้องบุกวัง⁉️
ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1792 ที่ประเทศฝรั่งเศสได้เกิดการปฏิวัติโค่นล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ หรืออีกนัยหนึ่งคือการฉีกรัฐธรรมนูญ ค.ศ. 1791 (เกิดขึ้นในวันที่ 10 สิงหาคม) ซึ่งกลุ่มปฏิวัติได้จัดตั้งรัฐบาลคณะปฏิวัติแห่งกรุงปารีสขึ้นมาโดยกำหนดเส้นตายให้สภานิติบัญญัติประกาศยุติสถานะกษัตริย์ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 เป็นการชั่วคราว
Portrait of Louis XVI by Antoine-François Callet
ในเมื่อสภาฯไม่ปฏิบัติตาม กลุ่มก่อการปฏิวัติได้เข้าจู่โจมพระราชวังและมีเหตุจราจลอันแสนจะวุ่นวายเกิดขึ้น ณ ขณะนั้น ทำให้พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระนางเจ้ามารี อองตัวเเน็ต ซึ่งเป็นพระราชินีต้องเสด็จหนีไปที่สภาฯ เพื่อความปลอดภัย
1
แต่กระนั้น สภาก็ไม่มีทางเลือกใดใดค่ะ เพราะสถานกาณ์เลวร้ายมาก จึงต้องทำตามความต้องการของคณะปฏิวัติ ถึงเเม้ว่าความคิดของชาวฝรั่งเศสจะแตกออกเป็นสองฝ่ายใหญ่ๆ แต่สุดท้ายสภาฯก็หมดอำนาจไป จากนั้นคณะปฏิวัติก็ประกาศให้มีการเลือกตั้ง National Convention เพื่อทำการพิพากษาพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ถึงสิ่งที่พระองค์ทำทั้งหมด และร่างรัฐธรรมนูญให้ฝรั่งเศสมีการปกครองโดยระบอบสาธารณรัฐตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกแห่งฝรั่งเศสที่เป็นลายลักษณ์อักษรเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1791 ซึ่งจะว่าไปได้รับแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากการปฏิวัติ'เมกา ที่ได้ปลดแอกจากอังกฤษและร่างรัฐธรรมนูญเป็นของตัวเอง
ฝรั่งเศสจึงเปลี่ยนจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นการเมืองการปกครองแบบราชาธิปไตยตั้งแต่ตอนนั้น
อ่านเรื่องการปฏิวัติฝรั่งเศส
A LITTLE STORY TELLER
โฆษณา