6 ส.ค. 2021 เวลา 08:57 • สัตว์เลี้ยง
น้องหมานอนกรน "น่ารัก" หรือ "น่ากลัว"
ใครเลี้ยงหมา แล้วน้องชอบนอนกรนบ้าง ยกมือขึ้นนนน 🙌
แม้ว่าเวลาที่น้องหมานอนกรนจะเป็นอะไรที่น่ารัก น่าเอ็นดูสำหรับคนเลี้ยงขนาดไหนก็ตาม แต่ต้องอย่าลืมว่านี่ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของรคไม่ต่างจากคนเลยนะ แล้วสาเหตุที่ทำให้น้องนอนกรนล่ะ มาจากอะไรจะเหมือนของคนไหม มาๆ เดี๋ยวหมอตลิ่งชันจะเล่าให้ฟัง
1.อ้วนเกินไป
การที่น้องหมามีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานหรือภาษาบ้านๆ เรียกว่าอ้วนนั่นแหละ จะทำให้มีไขมันสะสมกระจายอยู่ตามเนื้อเยื่อต่าง ๆ ทั่วร่างกาย เช่น สะโพก ท้อง ต้นขา และอาจพบว่ามีเนื้อเยื่อไขมันกระจายอยู่รอบ ๆ ทางเดินหายใจช่วงบนมากขึ้นด้วย โดยไขมันที่พอกบริเวณคอจะส่งผลให้ช่องคอแคบลงได้ ร่วมกับการที่หน้าท้องมีไขมันเกาะอยู่มาก ทำให้กะบังลมทำงานได้ไม่เต็มที่ ความจุของปอดลดลง ทุกอย่างล้วนเป็นปัจจัยเสริมที่ทำให้เกิดการหยุดหายใจชั่วขณะจนเกิดการนอนกรน
2.แน่นจมูก
จมูกเป็นต้นทางของทางเดินหายใจ ถ้ามีภาวะใดก็ตามที่ทำให้เกิดอาการแน่นจมูก เช่น น้องหมาเป็นหวัดมีน้ำมูก ภูมิแพ้ เยื่อบุจมูกอักเสบ ไซนัสอักเสบ หรือมีเนื้องอกในจมูก ก็ทำให้เกิดการนอนกรนขึ้นได้
3.หน้าแบน
การที่มีหน้าแบนจะทำให้พื้นที่ทางเดินหายใจช่วงบนของเจ้าตูบแคบลงและเกิดการอุดตันได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่อเกิดการติดเชื้อ ในทางเดินหายใจ จึงทำให้นอนกรนได้ พันธุ์สุนัขที่มีหน้าแบน เช่น น้องหมาพันธุ์ปักกิ่ง ปั๊ก ชิสุ บูลด็อก บอสตันเทอร์เรียร์ ฯลฯ
4.การใช้ยาชาเฉพาะที่
เมื่อมีการใช้ยาชาเฉพาะที่เพื่อระงับอาการเจ็บปวดต่าง ๆ ในน้องหมา อาจส่งผลให้กล้ามเนื้อต่าง ๆ คลายตัวลง และทำให้เกิดการอุดตันของทางเดินหายใจได้
5.อยู่ในที่ที่มีควันบุหรี่
การที่น้องหมาต้องอยู่ในที่ซึ่งมีควันบุหรี่หรือเจ้าของสูบบุหรี่ ก็จะทำให้น้องหมาได้รับควันบุหรี่ไปด้วย ซึ่งควันบุหรี่จะทำให้ประสิทธิภาพของระบบทางเดินหายใจแย่ลง ทำให้คออักเสบจากการระคายเคือง มีการหนาบวมของเนื้อเยื่อ ทำให้ทางเดินหายใจแคบลง เกิดการอุดตันได้ง่าย และยังส่งผลเสียต่อหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจอีกด้วย
เมื่อรู้สาเหตุแล้ว ก็อย่าลืมไปแก้ไขเพื่อไม่ให้น้องนอนกรนกันนะ
ไปอ่านเพิ่มกันเลย ว่าจะทำยังไงดีเพื่อไม่ให้น้องนอนกรน
โฆษณา