8 ส.ค. 2021 เวลา 08:20 • สุขภาพ
โควิด ติดไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย
"แล้วมันติดได้ไง?"
#covid19 #เรื่องเล่าจากโควิด
โอกาสการติดโควิด 19 ของผมหากจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ก็คงไม่เกิน 10% ผมทั้งใส่หน้ากากตลอดเวลาขณะอยู่นอกเคหะสถาน ล้างมือประจำ เช็ดและพ่นแทบทุกสิ่งรอบตัวด้วยแอลกอฮอล์
แต่สุดท้ายผมก็ไปตกอยู่ในช่วง 10% ที่ว่ามาจนได้
"ใช่ครับ ที่หายหน้าไปนานเพราะผมติด โควิด19"
ทีแรกผมลังเลใจว่าจะเขียน เรื่องนี้ดีหรือไม่และจะเขียนออกมาในรูปแบบไหนดี เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ทุกคน
จึงมีก็แค่การวิเคราะห์พฤติการและสิ่งรอบตัว ว่าอะไรน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมได้รับเชื้อมา
ในขณะที่ timeline ผมง่ายมาก แค่บ้านกับที่ทำงาน และก็ในช่วงที่ผมมีอาการ ก็เป็นช่วงสัปดาห์ที่ work from home และไม่ได้ออกไปไหน
แถมคนในบ้านที่ไกล้ชิดกับผมทั้ง 8 คนรวมถึงภรรยาผมเองก็ไม่มีใครติดเชื้อเลยแม้แต่คนเดียว ทั้งที่ใช้ชีวิดอยู่ด้วยกัน
2
ผลตรวจโควิด
มันเริ่มต้นจากการมีไข้ 1 วัน🤒 ซึ่งก็เพียงแค่ 1 วันเท่านั้น วันถัดมาก็ไม่มีไข้แต่มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย เหมือนคนอดนอนจึงคิดว่าคงเป็นหวัดธรรมดา
5 วันให้หลังจมูกผมเริ่มไม่ได้กลิ่น😢 จึงไปจัดหาชุด rapid test มาตรวจ แล้วพบว่าเป็นโควิด
ผมจึงแยกตัวออกจากคนในบ้านทันที แล้วให้ทุกคนในบ้านตรวจ rapid test รวมถึงเพื่อนร่วมงานที่นั่งใกล้ผมก่อนจะ work from home ปรากฏว่าไม่มีใครพบเชื้อ
หลังจากนั้นผมก็เข้ารับการรักษา ส่วนคนในบ้านและเพื่อนที่ทำงานก็กักตัว 14 วันรอดูอาการ
แล้ว 7 วันให้หลังก็ให้คนที่บ้านและเพื่อนร่วมงานตรวจซ้ำ แต่ก็ไม่มีใครพบเชื้อและไม่มีอาการ
ผมเริ่มแปลกใจว่าทำไมถึงมีผมคนเดียวในบ้านที่ติดเชื้อ ทั้ง ๆที่เราค่อนข้างใกล้ชิดกันในช่วงวันที่ผมมีอาการ
คิดว่าส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะที่บ้านผมตื่นตัวเรื่องนี้มาก
เราใส่ mask 😷และล้างมือกันเกือบตลอดเวลา แม้แต่ช่วงการสนทนากับคนในบ้านเองก็ตาม
จากสิ่งที่เกิดขึ้นข้างต้นมันทำให้ผมรู้ว่า หากเราป้องกันตัวอย่างดีแล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะติดเชื้อ
"แล้วผมติดได้ไง ?"
เป็นคำถามที่ผมเองก็ยังหาคำตอบไม่ได้ มีได้เพียงแค่ข้อสันนิษฐาน ย้ำนะครับแค่ข้อสัณนิษฐานจากพฤติการของตัวเอง
ผมทำทุกอย่างตามคู่มือป้องกันตัวจากโควิดเหมือนกับคนอื่น ๆ รอบตัวแต่ก็พอนึกย้อนไปก็พบจุดบอดอยู่จุดหนึ่ง
ถ้าลองนับย้อนหลังไปประมาณ 7 วัน นับจากที่ผมมีอาการ ก็จะพบว่าเป็นช่วงที่ผมขับรถจักรยานยนต์ลุยฝน⛈️🏍️ จากที่ทำงานกลับบ้าน สองวันติดต่อกัน
จากข้อมูลระยะเวลาการติดอยู่บนพื้นผิวต่าง ๆ ของเจ้าโควิด19 อ้างอิงจาก Kapook.com ตาม link นี้
เป็นไปได้ว่า การขับรถลุยฝนที่ตกหนัก อาจมีการเหยียบแอ่งน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อให้กระเซ็นเข้ามาโดนเนื้อตัว หรือเป็นละอองเข้าตาเข้าจมูก
1
หากเป็นเช่นนั้นจริง การอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องลุยหรือตากฝน ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรระวังอีก
ผมเคยได้ยินว่าเจ้าโควิดมันชอบอากาศเย็นชื้น และนี่ก็เป็นฤดูฝน อาจเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นไปมากกว่าสองหมื่นต่อวัน ซึ่งเราก็ได้แต่ภาวนาว่าตัวเลขมันจะลดลงโดยเร็ว
ผมหวังว่าข้อมูลที่ผมเขียนในบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ
และก็ขอให้ทุกท่านปลอดภัยจากโรคร้ายนี้
สุดท้าย ผมขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่สูญเสียคนที่รักไปจากวิกฤตการครั้งนี้ ขอให้ทุกท่านเข้มแข็งและก้าวต่อไป เป็นกำลังใจให้ครับ
เขียนโดย โจน ทะยาน ตะลุย
หมายเหตุ ตอนนี้หายหายแล้วครับ
โฆษณา