6 ส.ค. 2021 เวลา 10:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แมวมองเห็นกี่สีน้าาาาา???
ได้ฤกษ์ทำของแมวแล้วค่ะ มีทาสแมวรีเควสมาเยอะเลย มาทำให้แย้วววว
https://filmdaily.co/news/cutest-cat-videos/
บล็อกที่แล้วเราพูดถึงสุนัข ที่สามารถมองเห็นได้แต่สีน้ำเงิน สีเหลือง ที่ออกหม่นๆเทาๆ เพราะมี กรวยรับสี เซลล์ที่จอประสาทตาน้อยกว่าในคน วันนี้มาในส่วนของแมวบ้าง
กรวย อันนี้เนี่ยจริงๆมันช่วยในการแยกความแตกต่างของสี แล้วในแมว มีส่วนคล้ายในคนก็คือ ที่จอประสาทตา มี กรวยรับสี อยู่ 3 แบบ เป็นตัวรวมสี แดง เขียว น้ำเงิน แต่ในคนสามารถรับความหลากหลายของสีได้เยอะมากกว่า จากตัวเซลล์กรวยที่มีความพิเศษมากกว่า นักวิทย์บางคนก็คิดว่า แมวสามารถมองเห็น สีเทากับ สีน้ำเงิน และอาจจะมีสีเหลืองด้วย
 
แม้ว่า คนกับแมว จะมีกรวยรับสี 3 แบบเหมือนกัน แต่ไม่ได้หมายความว่า แมวจะรับช่วงของสีได้กว้างเท่ากับคน เลยมี หลายทฤษฎี ทั้ง เหลือง น้ำเงิน เทา
1
ทีนี้มาทบทวนการผสมแม่สีกัน ถ้าน้ำเงิน+เหลือง = เขียว
จากการอ้างอิงของ https://catcheckup.com/what-colors-cats-like บอกว่า เมื่อแมวสามารถเห็นสีเหลือง น้ำเงินได้ เมื่อผ่านเข้าไปในตาแล้ว เกิดการสะท้อนภาพ+ผสมสี บลาๆ กลายเป็น แมวก็สามารถมองเห็นเป็นสีเขียวได้เช่นกัน ซึ่งจากแหล่งอ้างอิงนี้ ไม่ได้สนับสนุนว่าแมวเห็นสีเหลือง แต่แค่เป็น เชดของ เขียวกับ น้ำเงิน เท่านั้นเอง ในขณะที่เขียว ก็เป็นเชดของน้ำเงิน กับเหลือง
สำหรับในแมวก็ยังมีการถกเถียงกันอยู่นิดหน่อย ของการรับสีในแมว
ถึงแม้ว่า เจ้าแมว จะมีช่วงการรับสีที่ไม่ได้เยอะ แต่มีความพิเศษในการมองเห็นที่มืดได้ดี เพราะว่า มีเซลล์แท่งที่อยู่ในเรตินา ที่ทำหน้าที่ในการรับแสง มีเป็นจำนวนมาก 6-8 เท่า ที่เรามีเลยนะ นั่นทำให้ตอนกลางคืน แมวจะเห็นได้ดี นั่นทำให้แมว ตรวจจับการเคลื่อนไหว และ ใช้ชีวิตในตอนกลางคืนได้ชิลๆเลย
1
แถมลูกตาแมววิสัยทัศน์กว้างมากถึงขั้นมองเห็นตรงข้างๆหัวได้เลยนะ ตอนทำแผลแมวแถวๆข้างๆแก้ม T_T น้อนกรีดร้องสุดๆไปเลย คือคนอ่ะ เห็นได้ 180 องศาถูกมะ แต่แมวนี่ 200 องศาไปเลยจ้าจุกๆ และแมวก็คือมี tapetum lucidum เหมือนสุนัขที่ลงไว้ในบล็อกที่แล้วแหละ เป็นตัวที่สะท้อนตาออกไปเวลาเราฉายไฟไปโดนตา เป็นตัวที่ทำให้มองเห็นในที่มืดเนี่ยแหละ
1
https://www.pinterest.co.uk/pin/456693218454304287/
กระจ่างแจ้งขึ้นเยอะไหมเอ่ย สำหรับในแมวเนี่ย เรื่องการมองเห็นของสี อาจจะยังมีเสียงแตกอยุ่บ้างเนาะ แต่หลักๆความคิดเรา ก็คือ น้ำเงิน เทา แหละ
มีอีกภาพมาฝาก อันนี้เป็นภาพ ตอนกลางคืนที่แมวเห็น
1
https://www.businessinsider.com/pictures-of-how-cats-see-the-world-2013-10
ยังไงก็แล้วแต่ แมวก็คือแมว ลึ๊กลับบบบบบบบบบบบ จริงจริ๊ง
1
แหล่งอ้างอิงเนื้อหาบางส่วน
วันนี้มีภาพตรวจฟันน้องนน มาฝากค่ะ
วันนี้งง ๆ กันบ้างไหมคะ ยังไง มีอะไรสงสัยเม้นถามไว้ได้เลยนะคะ จะหาข้อมูลมาตอบให้ ไปแล้วค่ะ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ รักษาสุขภาพนะคะ
โฆษณา