27 ส.ค. 2021 เวลา 12:00 • การศึกษา
Charisma คืออะไร? มีกี่ประเภท? เราสามารถเรียนรู้และสร้างขึ้นมาได้มั้ย? วันนี้ #PrimeSkill มีคำตอบ
2
ถ้าแปลความหมายอ้างอิงจากเว็บไซต์ Cambridge Dictionary แล้วจะได้ความว่า
Charisma is a special power that some people have naturally that makes them able to influence other people and attract their attention and admiration
พลังวิเศษที่พวกเราบางคนมีโดยธรรมชาติ เป็นพลังที่สามารถโน้มน้าวทำให้ผู้อื่นคล้อยตาม ให้ความสนใจ หลงรัก และชื่นชมชื่นชอบได้
ถึงแม้ว่าจากความหมายนี้จะบอกว่า “Charisma เป็นสิ่งที่บางคนสามารถมีได้โดยธรรมชาติ” แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเรียนรู้และพัฒนา Charisma ของเราเองไม่ได้
Charisma เป็น Skill ที่ผู้นำในทุกยุคทุกสมัยใช้ในการปกครองคนของพวกเขาโดยการเริ่มจากความเข้าใจความต้องการและสร้างความไว้วางใจให้กับคนของพวกเขา ซึ่งไม่ใช่แต่เพียงผู้นำเท่านั้น เราจะเห็นได้เลยว่า Charisma นี้ มักจะเห็นได้ชัดเจนในตัวของบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคน ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ ต่างก็มีความสามารถที่จะดึงดูดสายตาคนทั่วไปให้หยุดดูที่พวกเขาได้ ไม่ว่าจะเป็น ดารานักแสดง นักพูด นักธุรกิจ หรือแม้กระทั่งนักการเมือง ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่ง Skill ที่สำคัญที่เราสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้
อ้างอิงจากหนังสือ “The Charisma Myth” เขียนโดย Olivia Fox Cabane เธอได้บอกเอาไว้ว่า “Charisma นั้นเป็นเรื่องของบุคลิกภาพ ซึ่งเป็น Body Language (ภาษากาย) จึงเป็นสิ่งที่สามารถสร้างขึ้นมาได้ด้วยการแสดงออกนั่นเอง” ซึ่งเธอก็ได้จำแนกประเภทของ Charisma ออกมาเป็น 4 ประเภท และในหนึ่งคนอาจจะมีหลายประเภทรวมอยู่ในตัวคนเดียวก็ได้ เพราะเราสามารถพัฒนามันได้ถึงแม้จะมี Charisma เหล่านี้อยู่ในตัวหรือไม่่มีเลยก็ตาม จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
Kindness Charisma ความสามารถในการกระจายพลังบวกให้กับคนรอบข้าง
คนที่มี Charisma นี้จะเป็นเหมือนแม่เหล็กดึงดูดให้คนรอบข้างอยากที่จะเข้าหา เพราะรู้สึกได้ถึงความอบอุ่น อ่อนโยน อยู่ด้วยแล้วรู้สึกสบายใจ
ซึ่งการที่จะพัฒนา Charisma นี้ได้นั้น เราจะต้องมี Mindset ที่หวังดีกับทุกคนและมองโลกในแง่ดีเสียก่อน หลังจากนั้นทุกอย่างจะสามารถแสดงออกมาจากสีหน้า ท่าทาง และน้ำเสียงที่นุ่มนวลในการสื่อสารของเราให้คนรอบข้างรับรู้ได้เอง
Focus Charisma ความสามารถในการรับฟัง จับประเด็น และทำให้ผู้อื่นรู้สึกว่าสิ่งที่พวกเขาพูดได้รับความสำคัญ
ความสามารถในการรับฟังนี้ จะเป็นการฟังโดยการเริ่มจากการมีสมาธิกับผู้พูดก่อน เมื่อเรามีสมาธิและความใส่ใจในการสื่อสารของพวกเขาแล้ว มันก็จะสามารถแสดงออกมาให้พวกเขาได้รับรู้ผ่านทางกายของเราเอง ไม่ว่าจะเป็น สีหน้า ท่าทาง แววตา หรืออาจจะแสดงให้ผู้พูดรับรู้ด้วยคำว่า “เข้าใจ”
สิ่งนี้จะทำให้พวกเขารู้สึกประทับใจ และทำให้พวกเขารู้สึกว่าเราให้ความสำคัญและรู้ซึ้งถึงอารมณ์ของพวกเขาได้อย่างแท้จริง
Visionary Charisma ความสามารถในการดึงดูดและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่นผ่านการสื่อสารวิสัยทัศน์และอุดมการของตัวเอง
ก่อนที่เราจะสามารถสื่อสาร Vision หรือวิสัยทัศน์ของเราเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นได้นั้น เราจะต้องเชื่อมั่นในความคิดของเราก่อน
เมื่อเรามีความเชื่อและความมั่นใจในอุดมการณ์ของเราแล้ว เราจะสามารถสื่อสารสิ่งเหล่านั้นออกมาได้จากน้ำเสียง สีหน้า และท่าทางได้อย่างน่าดึงดูด และสามารถทำให้ผู้ฟังเชื่อว่าสิ่งที่เราสร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นสิ่งที่เป็นไปได้อย่างแน่นอน
Authority Charisma ความสามารถในการเป็นผู้นำที่เข้มแข็งและสามารถทำให้ผู้อื่นทำตามได้อย่างกะตือรือร้น
Charisma ประเภทนี้ ถือเป็นประเภทที่มีพลังมากที่สุด และมักจะเป็นความสามารถที่ออกมาจากสัญชาตญาณ ถือว่าเป็นพลังที่มีอยู่ในตัวผู้นำในประวัติศาสตร์โลกแทบทุกคน เพราะเป็น Charisma ที่สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโลกได้เลยทีเดียวถ้ามีมากพอ
การมี Charisma นี้อาจทำให้หลายๆคนไม่พึ่งใจในตัวเรามากนัก แต่สามารถช่วยให้เรานำทีมหรือองค์กรของเราไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งการพัฒนา Charisma ประเภทนี้จะต้องเริ่มจากความมั่นใจในตัวเองที่เปี่ยมล้น ซึ่งจะส่งผลต่อน้ำเสียง สีหน้า และท่าทางของเราให้มีความแน่วแน่และมั่นคง สิ่งนี้จะทำให้ผู้อื่นรู้สึกเกรง และพร้อมที่จะรับผิดชอบหน้าที่ที่ตนเองได้รับมอบหมายจากเราอย่างกะตือรือร้นสุดเลยล่ะ
#PrimeSkill Online Learning Platform ที่รวมคอร์สเรียนคุณภาพจากครูผู้สอนที่มีความเชี่ยวชาญ ให้ทุกคนได้ Upskill&Reskill ได้อย่างไร้ขีดจำกัด เรียนจบแล้วได้ใบ Certificate ทุกคอร์ส
โฆษณา