7 ส.ค. 2021 เวลา 01:00 • กีฬา
#โอลิมปิกสัมพันธ์
โดย มิสมาต้า
3
Human Error
ในแทบจะทุกการแข่งขันกีฬา​โอลิมปิก​สมัยใหม่ กีฬามวยสากลสมัครเล่น​จะเป็นหนึ่งในกีฬา​ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์​จากคนดู และ จากเหล่านักกีฬา​ผู้เข้าร่วมแข่งขันมากที่สุด​อยู่เสมอ
นักชกคนดังมากมายหลายคนเคยประสบเหตุการณ์​แพ้ภัยกรรมการกันมาก็หลายคน รวมทั้งนักชกโนเนมเองต่างก็เคยประสบปัญหา​ทั้งจากกรรมการผู้ให้คะแนน และ กรรมการ​บนเวที ที่ภาษาหมัดๆ มวยๆ เรียกกันว่า "หน้าเสื่อ"
1
เจ้าบ้านบางคน, ตัวเต็งแชมป์​บางคน หรือ นักชกที่อยู่ในชาติที่มีอิทธิพล​ภายในองค์กร​มวยสากลสมัครเล่น​มักได้รับประโยชน์​จากคำตัดสินแบบค้านสายตา​หลายครั้ง
บางครั้งแค่ขัดตาขัดใจ , บางครั้งค้านเต็มสองสายตา และ มีบางครั้งที่เห็นชัดๆ เลยว่ามีงาน
บางคนจ้วงต่อยแทบตายแต่ไม่ได้คะแนน แต่บางคนแค่เพียงเอานวมไปป้ายแบบถากๆ คะแนนกลับขึ้นแบบระรัว นี่คือความไม่เป็นธรรมที่ทำกันจนกลายเป็นเรื่องธรรมดาโดยไม่สนซึ่งธรรมาภิบาลกันเลย
AIBA หรือ Association Internationale de Boxe Amateur ที่เรียกแบบไทยๆ ว่า ไอบ้า หน่วยงานที่ดูแลการชกมวยสากล​สมัครเล่น​ ได้ตกเป็นจำเลยสังคมมานานหลายทศวรรษ
พวกเขาเลือกแก้ไขด้วยการเปลี่ยนสมาชิก​ เปลี่ยนกฎ​กติกา​ เปลี่ยนเทคโนโลยี​ในการให้คะแนน แต่วงเวียนความเน่าเฟะของไอบ้าก็ไม่เคยสะอาดแบบหมดจด เพราะยังคงต้องใช้สายตา กับ ความรู้​สึกของมนุษย์เป็นคนตัดสินอยู่เสมอ
จนเกิดเหตุ​การณ์​ที่เป็นเหมือนการกดชนวนระเบิดผ่าลงกลางไอบ้า จนโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เข้ามาจัดการถอดไอบ้าออกจากการเป็นผู้ดูแลมวยสากล​สมัครเล่น​หลังจบโอลิมปิกเกมส์​ 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร
โดยมี "นิ้วกลาง" และ "ความอยุติธรรม" ของ ไมเคิล คอลแลน นักชกไอริชวัย 24 ปี เป็นสาเหตุหลัก
เพราะหลังผลการตัดสินในวันที่เขาขึ้นชกกับ วลาดิเมียร์ นิกิติน นักชกรัสเซีย ในรอบควอเตอร์​ไฟนอล​ของรุ่นแบนตัมเวทจบลง ​การเปลี่ยนแปลง​ครั้งใหญ่จึงได้เริ่มขยับตัว
ว่ากันว่าเพียงแค่ดูการชกของคู่นี้ด้วยตาเปล่า และมีใจอันเป็นธรรมนำทาง คนดูก็จะทราบดีว่าคะแนนของผู้สมควรชนะต้องทิ้งห่างกันทั้งสามยกอย่างเป็นเอกฉันท์​
ควรเป็นทางไมเคิลที่ชกแบบแทบจะไล่ยำวลาดิเมียร์จนหน้าตาแหกเลือดเปรอะร่างอยู่ข้างเดียวต้องได้รับการชูมือแบบไร้ราคา
แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น​บนเวทีกลับสวนทางกับสิ่งที่คนดูทั้งโลกได้เห็นซึ่งรวมทางฝ่ายของไมเคิลเอาไว้ด้วย เพราะการให้คะแนนของกรรมการในแต่ละยกออกมาราวกับว่าไมเคิลได้แต่จั่วลม แล้วถูกวลาดิเมียร์ดักต่อยอย่างจะแจ้งทั้งสามยก
อันที่จริงไมเคิลพอจะทราบชะตากรรมตั้งแต่จบยกแรกแล้ว เมื่อเขาชกได้อย่างแม่นยำกว่า ออกหมัดเข้าเป้ามากกว่า แต่กลับเป็นทางนักชกรัสเซียที่มีคะแนนขึ้นนำ
3
มันจึงทำให้เขากับทีมงานนึกไปถึงข่าวลือก่อนขึ้นชก ที่ลือกันอย่างหนาหูว่า เส้นทางของเขาจะถูกล็อคเป้าให้จบลงเพียงแค่รอบนี้
ยิ่งคิดแบบนี้ ไมเคิลก็ยิ่งจำเป็นต้องออกไปชกให้ดีที่สุดเพื่อทำให้ข่าวลือนั้นไม่มีวันเป็นจริง
หลังจากการชกในยกที่สามจบลง วลาดิเมียร์เดินหงอยกลับเข้ามุม ในขณะที่​ไมเคิลเข้ามาปลอบใจคู่ชก และเดินกลับเข้ามุมของตนเองอย่างมั่นใจ
ในขณะที่รอกรรมการรวบรวมคะแนน กรรมการบนเวทีที่เป็นผู้หญิง​จับที่ข้อมือของนักชกทั้งคู่เอาไว้เพื่อรอประกาศผล
วลาดิเมียร์​ยืนนิ่ง ส่วนไมเคิลชูนิ้วชี้ซ้ายขึ้นฟ้าเพื่อรอเสียงการขานชื่อมุมแดงว่าเป็นผู้ชนะ
แต่ฟ้าก็ผ่าลงกลางเวที เมื่อมีการประกาศชื่อให้วลาดิเมียร์​เป็นฝ่ายชนะคะแนนอย่างเอกฉันท์​ 3-0 เสียง
แล้วในทันทีที่ Kheira Sidi Yakoub กรรมการบนเวทีได้ชูมือให้นักชกรัสเซียเป็นผู้ชนะ ภาษากายของ วลาดิเมียร์​ นิกิติน ทำให้คนดูรู้สึกสมเพช เมื่อเขาแสดงความ​ดีใจอย่างสุดขีดราวกับว่าเห็นด้วยกับคำตัดสินของกรรมการให้คะแนนจากบราซิล , ศรีลังกา และ โปแลนด์​
เมื่อไมเคิลตั้งสติแรกได้หลังการชูมือ เขารู้สึกในทันทีว่ามันเป็นการปล้นชัยชนะ เขาส่งเสียงคำรามด้วยความโกรธ และชูนิ้วกลางรอบเวทีมอบให้กรรมการผู้ให้คะแนนเพื่อแทนความรู้สึกทั้งหมด
ไมเคิลทำไปทั้งหมดเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย​ แต่สิ่งที่ทุกคนเห็นนั่นคือการลากไอบ้ามาประจานกลางชายหาดของเมืองริโอ
เสียงโห่จากคนดูในสนามหลายคนดังขึ้น ไมเคิลถอดเสื้อออกแทนการประท้วง และนิ้วกลางของเขายังคงทำงานของมันต่อไป
ต่อด้วยการสัมภาษณ์​ที่ประนาม​ไปยังไอบ้าที่ว่า
"นี่คือการขี้โกงแบบสุด.... ของไอบ้า
ผมมาที่นี่เพื่อเหรียญทอง​ที่สุดท้ายได้ถูกปล้นไปต่อหน้าต่อตา​ ผมจะไม่ชกในโอลิมปิกอีกแล้ว ผมจะไม่ขึ้นชกตลอดไป และ ขอให้ทุกคนหยุดขึ้นชกเพื่อสร้างความชอบธรรมให้ไอบ้าอีก
ผมควรชนะแบบใสๆ แต่กลับจบลงด้วยการหงายท้อง ผมว่าผมไปรบในสงครามยังจะดีกว่านี้
โอลิมปิก​ของผมถูกปล้นไปโดยคนพวกนี้"
คำพูดของไมเคิลเต็มไปด้วยอารมณ์​อันรุนแรง ถ้าใครที่ไม่ทราบต้นสายปลายเหตุก็คงจะเข้าใจว่าเขาเป็นผู้แพ้ที่ไร้น้ำใจนักกีฬา เป็นไอ้ขี้แพ้ที่ไม่มีสปิริต
​จนคำพูดเหล่านั้นไปสะกิดให้โอลิมปิกสากลเข้ามาสอบสวน และจบด้วยการเปลี่ยนโฉมวงการมวยสากลในกีฬาโอลิมปิกเกมส์อย่างเป็นทางการไปตลอดกาล
เมื่อไอบ้าจะไม่ได้เป็นผู้ควบคุมการแข่งขันกีฬาอันเต็มไปด้วยความสกปรก​อีกต่อไป เพราะนี่คือกีฬาแห่งมวล​มนุษยชาติ​ที่เน้นการมีสปิริต​ร่วมกันในทุกสนามแข่งขัน
องค์กร​ที่ถูกตราหน้ามาหลายสิบปีว่าเป็นศูนย์​รวมแห่งการคอรัปชันอย่างไอบ้าจึงหมดสิทธิ์​ด้วยประการทั้งปวง
1
::
ไมเคิล แลนดอน ที่ปัจจุบัน​หันหน้ามาค้ากำปั้น​บนสังเวียนอาชีพ และได้รีแมตช์​กับคู่ปรับชาวรัสเซีย​อีกครั้งในการชกป้องกันตำแหน่งแชมป์อินเตอร์​คอนติเนนทอล​ รุ่นเ​ฟ​เธอร์​เวท​ของสถาบัน WBO
ซึ่งผลการชกจบลงแบบใสสะอาดที่โฆษกสนามประกาศว่า "Still" อันหมายถึงเข็มขัด​แชมป์​ยังเป็นของแชมเปี้ยนคนเดิมต่อไป วันนี้เขายังไร้พ่าย และรอวันขึ้นชิงแชมป์​สถาบันหลัก
โดยไม่เคิลเคยได้ออกมากล่าวถึงกีฬามวยสากล​สมัครเล่นเอาไว้​ก่อนโตเกียวเกมส์​จะเริ่มขึ้นอย่างน่าฟังว่า
"ภายใต้การจัดของไอบ้า ทุกอย่างมันดูเหม็นเน่าและฉาวโฉ่​ไปหมด ผมพูดถึงเรื่องบ้าๆ บางอย่างหลังการตัดสินที่ค้านความรู้สึก​ในวันนั้น
แน่นอนว่ามันรุนแรง แต่สิ่งที่ผมพูดทั้งหมดมันคืออารมณ์ความรู้สึก​ของผมในตอนนั้น
ผมไม่เคยเสียใจกับการพูดในวันนั้นเพราะผมพูดความจริง ถึงผมสมควรที่จะปรับภาษาให้อ่อนลงกว่าเดิมเล็กน้อย แต่มันก็เป็นความจริงทั้งหมด และ ผมรู้สึกว่าผมจำเป็นต้องพูด
ผมพูดเพื่อตัวของผมเอง และ สำหรับนักมวยคนอื่นๆ ในอนาคต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความไม่ยุติธรรม​บนเวทีมวยขึ้นอีก
โอลิมปิก​สากลจะต้องพิจารณา​ดูว่ากีฬาชกมวยสากล​สมัครเล่นนี้ ยังสมควรจะได้รับการบรรจุเข้ามาในโตเกียว​เกมส์​หรือไม่
เพราะถ้าในตอนนี้ผมยังเป็นแค่นักมวยดาวรุ่ง ผมไม่คิดว่าผมอยากจะไปร่วมรายการแข่งเลยแม้แต่น้อย"
::
ในเวทีมวยที่โตเกียว​เกมส์​ แม้จะไร้เงาไอบ้า แต่เกมกีฬาที่ยังมีการใช้สายตา , ใช้สติสัมปชัญญะ​ และ ใช้ความรู้สึก​เข้ามาร่วมตัดสิน ความคลางแคลงใจของคอหมัดมวย​ก็ยังคงเกิดขึ้นตามคาด
โดยเฉพาะการผ่านเข้ารอบแบบหมดสภาพของ เรียวเม ทานากะ กำปั้นเจ้าถิ่นที่เอาชนะคะแนน ยูเบอริเอน เฮอร์นีย์ มาร์ติเนซ ริวาส คู่แข่งจากโคลอมเบียแบบไม่เป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนน 4-1 เสียง
จนเรียวเมต้องหอบสภาพความบอบช้ำของตนเองลงจากเวทีไปนั่งรถเข็น แล้วพิษ​หมัดของนักชกโคลัมเบียก็ยังตามทำร้ายเรียวเมในการชกรอบเซมิไฟนอล จนพ่ายคะแนนกำปั้นจากตากาล็อกแบบขาดลอย ชวดเข้าไปชิงเหรียญทอง​ชนิดที่ผู้เขียนขอสมน้ำหน้าแบบไม่มีเม้ม
นี่จึงเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์​อย่างดีที่ช่วยยืนยันว่า คำพูดของ ไมเคิล แลนดอน คือข้อเท็จจริง​ที่สามารถพิสูจ​น์ได้แล้วว่าบางทีโอลิมปิก​สากลอาจจะต้องปฏิรูป​กีฬา​ประเภทนี้ขึ้นใหม่
เพราะตราบใดที่มนุษย์​ยังคงชอบออกอาการ Human Error จนสร้างความอยุติธรรม​อันส่งผลต่อสปิริต​ของเกมกีฬา​อันยิ่งใหญ่​ระดับนี้
1
การมีหรือไม่มีไอบ้าจึงไม่ใช่ประเด็น​สำคัญ​เท่ามาตรฐาน​ของการตัดสินที่พึงมี เพราะอันที่จริงแล้วการชกอาชีพระดับ​โลกหลายต่อหลายครั้งก็มีการตัดสินแบบ "ตามหน้าเสื่อ" ออกจออยู่หลายครั้ง
แต่อย่าลืมว่าการชกระดับเดอะริงนั้นมีเม็ดเงิน , มีผลประโยชน์​ และ มีการปูบทละครสำหรับหาผลประโยชน์​อย่างมากมาย​มหาศาล​ราวกับซีรี่ส์​ทางทีวี
ส่วนหมัดมวยระดับสมัครเล่น​ที่มีเพียงการล็อบบี้​คะแนนเสียงแล้วแจกคะแนนเป็นการต่างตอบแทน​ ย่อมแก้ไขได้ง่ายกว่าเยอะ
ขอเพียงแค่มีการคุมเข้มเกณฑ์​การให้คะแนน และมีการลงโทษทางอาญาเฉกเช่น​เดียวกับการลงโทษ​นักกีฬา​ที่ล็อคผลการแข่งขัน​
เพราะในเมื่อเส้นทางการเงินไม่เคยโกหกใคร กลิ่นเหม็นเน่าของความคดโกงก็หลอกใครไม่ได้เช่นกัน
#PlayNowThailand #khelnow #Boxing #OlympicGames2020​

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา