6 ส.ค. 2021 เวลา 14:17 • หนังสือ
Output ศิลปะของการปล่อยของ
Chapter2 Talk:
"7 วิธีที่ช่วยให้อธิบายได้เก่งขึ้น"
1) พูดเสียงดังฟังชัด
คนที่อธิบายไม่เก่ง มักเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเอง เพราะฉะนั้นอย่างน้อยที่สุด เราต้อง "พูดให้เสียงดังฟังชัด" เป็นการใส่ใจใน"สื่อสารโดยไม่ใช้คำพูด"
2) พูดอย่างฉะฉานด้วยความมั่นใจ
คนที่อธิบายไม่เก่ง มักแสดงความไม่มั่นใจในตัวเอง ออกมาทางเสียงพูดและท่าทาง
ต่อให้เราอธิบายได้ถูก แต่ความไม่มั่นใจสามารถถูกสื่อออกมาได้ คนฟังจะคิดได้ว่า "เราพูดถูกแน่หรือ" ดังนั้น
ทั้งท่าทางและคำพูด เราต้องแสดงออกอย่างมั่นใจ และพูดออกมาอย่างฉะฉาน
3) เริ่มพูดจากประเด็นสำคัญ
เวลาคนอธิบายไม่เก่งพูด คนฟังมักไม่เข้าใจว่าต้องการสื่ออะไร เพราะเค้าไม่พูดถึงข้อสรุปเสียที เราจึง ควรเริ่มพูดจากข้อสรุปหรือประเด็นสำคัญก่อน
4) พูดให้สั้นและกระชับ
การพูดเยอะ คนฟังจะยิ่งสับสนและเข้าใจยาก เราจึงควรพูดให้สั้นและกระชับ
หากตั้งพูดเรื่องยาว ให้แบ่งข้อความเป็นประโยคสั้นๆ
5) ยกตัวอย่างประกอบ
การยกตัวอย่างประกอบการอธิบายจะช่วยให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยมองหาตัวอย่างที่นึกภาพตามได้ง่าย หรือตัวอย่างจากสิ่งใกล้ตัวที่เราคุ้นเคย
6) ใช้ข้อมูลอ้างอิง
การใช้ข้อมูลอ้างอิงช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เพิ่มมากขึ้น
7) ใช้ตัวเลขอ้างอิง
การพูด "คนส่วนมากเห็นด้วย" ให้พูดว่า "89% เห็นด้วย"
การใช้ตัวเลขประกอบการอธิบายจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้มากขึ้น
เพียงพูด "อย่างมั่นใจ" และ "เริ่มจากข้อสรุป" จะช่วยให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
โฆษณา