6 ส.ค. 2021 เวลา 18:08 • ไลฟ์สไตล์
ความหมายของชีวิตคงเป็นอะไรที่นิยามได้ยากมาก ๆ เราในสมัยเด็กเองก็มีความสงสัยในเรื่องนี้อยู่นับไม่ถ้วน พยายามจะหาคำตอบแล้วก็ไม่พบอะไรนอกจากความว่างเปล่า
สิ่งมีชีวิตทุกสิ่งมีชีวิต ถ้าเอาทางด้านวิทยาศาสตร์แล้ว ก็คงเกิดมาเพื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เป็นผู้บริโภคบ้าง เป็นผู้ผลิตบ้าง หรือจะย่อยสลาย (3 คำนี้หลาย ๆ คนคงจะคุ้นหูกันดีจากการเรียนวิทย์ในวัยเด็ก) แต่คำถามคือ แล้วเราล่ะ เราอยู่ตรงไหนกันนะ ?
บางทีแล้ว คำตอบนี้อาจจะไม่มีอยู่เลยก็ได้ เพราะเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่แทบจะเหนือทุกสรรพสิ่งที่ธรรมชาติมีในตอนนี้ ทั้งกระบวนการคิดวิเคราะห์ ความสามารถในการใช้เหตุผล ความสามารถในการเรียนรู้ที่หลากหลายอย่างน่ามหัศจรรย์มาก ๆ
หรือบางที คำตอบนี้อาจจะมีคำตอบแล้วก็ได้ นั่นคือเราคงเกิดมาเพื่อทำอะไรบางอย่าง ตามวัฏจักรของสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ เพียงแต่ว่าสิ่ง ๆ นั้นเรายังหาไม่เจอ เราอาจจะเหมือนแบคทีเรียในลำไส้ ที่เกิดมาเพื่อช่วยเปลี่ยนวิตามินในร่างกายให้เราสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ แต่สุดท้ายมันก็ต้องจากหายไป เมื่อถึงเวลาของมัน
บางที ความหมายของชีวิต หรือเป้าหมายของชีวิตเรา อาจจะเป็นอะไรเล็ก ๆ ก็ได้นะ แต่อย่างที่ว่า การจะตามหามันให้เจอคงไม่ใช่เรื่องง่ายจริง ๆ
ขอเป็นกำลังใจให้เสมอนะครับ 💞
โฆษณา