8 ส.ค. 2021 เวลา 14:07 • การศึกษา
ชายผู้พูดได้ 32 ภาษา 😲😲
4
ซึ่งชายผู้นี้คือหัวหน้านักแปลของรัฐสภายุโรปนั่นเองที่สามารถพูดได้ 32 ภาษาได้อย่างคล่องแคล่ว และตอนนี้กำลังเรียนเพิ่มอีก!
มาทำความรู้จักและเก็บเคล็ดลับการเรียนภาษาของเขากัน
1
เริ่มแรกเดิมที Ioannis Ikonomou เป็นชาวกรีกที่ชอบใช้ภาษามากๆ เขาถือคติ “ไปถิ่นไหนต้องได้ภาษาถิ่นนั้น” ด้วยความที่เป็นนักเดินทางบวกกับชอบศึกษาภาษาทำให้เขาเดินทางไปสถานที่แห่งหนึ่งแล้วใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเป็นพักๆจนเรียนภาษาได้
5
เขาเริ่มเรียนภาษาต่างประเทศตั้งแต่อายุยังน้อย เข่น ภาษาอังกฤษตอนอายุ 5 ปี ภาษาเยอรมันตอนอายุ 7 ปี ภาษาอิตาลีตอนอายุ 10 ปี ภาษารัสเซียตอนอายุ 13 ปี ภาษาสวาฮิลีของแอฟริกาตะวันออกตอนอายุ 14 และภาษาตุรกีตอนอายุ 16 ปี รวมๆแล้วเมื่ออายุครบ 20 ปี เขาได้เรียนไปแล้วกว่า 15 ภาษา
“ฉันฟังพวกเยอรมัน ดัทช์ อิตาลี่ แล้วก็คิดว่า 'พวกเขากำลังพูดถึงอะไร' นี่ไม่ใช่ภาษาสำหรับฉัน แค่ฟังดู”
2
เมื่ออายุได้ 5 ขวบ ครอบครัวของเขาย้ายไปเอเธนส์และเขาเริ่มเรียนภาษาอังกฤษ ฤดูร้อนต่อมาเขากลับมาที่เกาะครีตเพื่ออยู่กับปู่ย่าตายายของเขา คู่รักชาวอังกฤษเดินผ่านเขาที่ถนนในบ่ายวันหนึ่งและพูดคุยถึงการไปร้านอาหารปลาในตอนเย็น เขาเข้าใจว่าบทสนทนาโดยไม่ต้องคิดเลย นั่นเป็นจุดเปลี่ยนในการเรียนรู้ของเขา
2
ภารกิจของเขาสมัยเรียนคือ ในตอนเช้าเขาอ่านหนังสือเรียนบนชายหาดในขณะที่เด็กๆ คนอื่นๆ เล่นกัน และเมื่อพวกเขานอนพักกลางวันเขาก็ไปเรียนภาษาต่อ
4
เคล็ดลับการเรียนของเขาคือ การคิดว่าการเรียนภาษา “มันเหมือนกับไปออกกำลังกาย” “เมื่อได้ภาษาแรกแล้ว ภาษาต่อไปก็ง่ายขึ้น”
3
เขามีความคิดว่า “ถ้าฉันไม่ได้เรียน ฉันไม่มีความสุข” ความสุขของเขาเริ่มจากการเรียนรู้สิ่งต่างๆรวมถึงภาษาและวัฒนธรรม
7
นอกจากนี้ยังมีภาษาที่ Ikonomou ใช้ทุกวันในงานของเขาในฐานะนักแปลที่คณะกรรมาธิการยุโรป ในบรรดานักภาษาศาสตร์เต็มเวลามากกว่า 2,000 คนในกรุงบรัสเซลส์
2
ซึ่งมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถทำงานจากภาษาทางการของสหภาพยุโรปสามารถพูดภาษาได้ 8 ภาษาขึ้นไป
1
ตลอดมา เขายังคงเรียนรู้ภาษาโดยใช้ทักษะทางภาษาที่หลากหลายเพื่อเลือกวิธีที่ดีที่สุด ตัวอย่างเช่น ใช้หลักสูตรการศึกษาด้วยตนเองของรัสเซียเพื่อเรียนรู้ภาษาทางการของเอธิโอเปีย อัมฮาริก;
2
ปัจจุบันเทคโนโลยียังทำให้การพูดคล่องง่ายขึ้นอีกด้วยเขาบอกว่าตอนที่ยังเป็นนักศึกษาปริญญาตรี อยากมีโอกาสเรียนภาษาเคิร์ดหรือฮินดี แต่เป็นการยากที่จะหาคนที่รู้ภาษานั้น [และสามารถสอนผมได้]”
4
“ยี่สิบหรือ 30 ปีที่แล้วคุณสามารถพูดได้ว่า: ฉันเรียนภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ ไม่มีใครพูดด้วย แต่ตอนนี้ไม่มีข้อแก้ตัวแล้ว สิ่งที่คุณต้องมีคือความมุ่งมั่นในการเรียนภาษานั้นๆ”
3
ถือว่าเป็น idol สำหรับใครที่ชอบด้านภาษาเลยนะคะ ส่วนตัวอนาก็ชอบภาษามากก อ่านดูประวัติของ Ioannis Ikonomou แล้วยิ่งมีแรงบันดาลใจมากขึ้นไปอีก
บอกตรงๆว่าพอได้ภาษาแรกแล้วภาษาต่อไปก็ง่ายขึ้นจริงค่ะ ยิ่งได้ใช้ทุกวันจะยิ่งพัฒนาเร็ว
ใครที่กำลังฝึกภาษาไหนก็ขอให้ฝึกสำเร็จนะคะ
สรุปจาก
โฆษณา