7 ส.ค. 2021 เวลา 09:47 • ศิลปะ & ออกแบบ
[ เล่าดีไซน์ ]
70th Anniversary ✿MARIMEKKO✿
https://www.marimekko.com/com_en/
จุดเริ่มต้นของแบรนด์ที่มีสีสันสดใสอย่าง marimekko ที่พวกเรารู้จักกันดีในภาพชินตาที่มาพร้อมกับ ลวดลายของดอก Unikko หรือดอกป็อปปี้หลากสี สดใส ดึงดูด แต่เมื่อย้อนกลับไปอ่านที่มาของแบรนด์นี้นั้น เราพบว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้ marimekko เติบโตและมีอายุ 70 ปีแล้วในวันนี้ก็คือ …
ไม่ว่าวันเวลาจะผ่านไปนานสักเท่าใด marimekko ที่เกิดขึ้นเพื่อปลอบประโลมจิตใจผู้คนในช่วงยุคหลังสงครามนั้น ก็ยังมีพลังและบริสุทธิ์เหมือนดอกไม้ ที่ยังทำงานในจิตใจผู้คนทั่วโลกมาจนถึงวันนี้
marimekko เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นแบรนด์ ที่มากกว่าแฟชั่นหรือเสื้อผ้า แต่ลวดลายสีสันของ marimekko นั้นมักจะแทรกเข้าไปอยู่ในทุกที่ของบ้านและชีวิตประจำวันที่จับมือร่วมกับแบรนด์ดังอื่นๆ อีกมากมาย
และในปีที่เต็มไปด้วยความหดหู่สิ้นหวัง ที่กลืนกินคนทั่วทั้งโลก marimekko ก็ยังคงผลิตผลงานที่สร้างพลังบวก เป็นความประทับใจออกมาให้เราได้ชื่นชมกัน ในวัยครบรอบ 70 ปี สร้างความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าแต้มแต่งให้ชีวิตพวกเราได้เหมือนอย่างที่เคยเป็นมา
แม้ว่าบุคลิกอย่าง marimekko เมื่อมองเผินๆ อาจจะไม่ใช่บุคลิกที่เหมาะกับทุกคน แต่วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับพลังงานอันสดใสวัย 70 ปี ที่ทุกคนจะต้องตกหลุมรักอย่างแน่นอน เพราะยังมีอีกหลายมุมที่ยังไม่ถูกเปิดเผยและเรายังไม่ได้ทำความรู้จักกับแบรนด์ที่ชื่อ marimekko
marimekko แปลว่า ชุดของเด็กผู้หญิง เพราะฉะนั้นวันนี้ เด็กหญิงมารีเมกโกะในวัย 70 ปี จะมาเคาะประตูหัวใจแล้วปลูกดอกอุนิกโกะให้เบ่งบานในหัวใจของคุณมากขึ้นไปกว่าเดิม
Living not pretending
ชีวิตที่ไม่เสแสร้ง
marimekko เป็นแบรนด์สัญชาติฟินแลนด์ที่กำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1951 ณ โรงพิมพ์ผ้าเล็กที่ชื่อว่า Printex ในเมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ โดยนักโฆษณาที่ชื่อว่า อาร์มี ราเทีย (Armi Ratia)
The Art of printmaking
แบรนด์เกิดขึ้นช่วงหลังสงครามและความแร้นแค้น อันน่าหดหู่ใจที่ต้องตกเป็นเมืองขึ้นของสวีเดนและรัสเซียและจุดเริ่มต้นของงานที่ต้องการสร้างสีสันและความสุขให้ผู้คนก็ได้เริ่มต้นขึ้น ณ ที่นั่น … พวกเขาหวังที่จะสร้างบางสิ่งบางอย่างให้ชาวฟินแลนด์ได้ยิ้มบ้าง
แต่ อาร์มี ราเทีย (Armi Ratia) ไม่ได้สร้าง marimekko ขึ้นด้วยตัวคนเดียว เธอตัดสินใจจ้างดีไซเนอร์ที่มีฝีมือในเมือง อย่าง ไมยา อีโซลา (Maija Isola) มาร่วมออกแบบลวดลายให้กับแบรนด์
หัวใจในการออกแบบของแบรนด์ที่เธอย้ำและใช้ในการเป็นแก่นเพื่อสื่อสารร่วมกันคือ ...
1
“Marimekko is not about trending fashion. We make timeless and lasting products, which, by chance, are often very fashionable.”
— Armi Ratia, Founder of Marimekko
1
marimekko ไม่ใช่แฟชั่น แต่เป็นงานดีไซน์ งานดีไซน์ที่ตอบโจทย์ชีวิตผู้คน มีคุณภาพ และใช้งานได้จริง ลวดลายของ marimekko จึงเป็นลวดลายกราฟฟิคที่เรียบง่ายอย่างลายตาราง เรียบง่าย ไร้กาลเวลา และเข้าถึงง่าย
1
แต่เมื่อ ไมยา ดีไซน์เนอร์หัวก้าวกลับฝ่าฝืนกฏเหล็กของ อาร์มี ที่ห้ามไม่ให้ใช้ลวดลายดอกไม้ในการออกแบบเพราะเธอเชื่อว่า ดอกไม้งดงามเมื่ออยู่ในธรรมชาติไม่ควรถูกนำมาลดทอน... โดย ไมยา ได้ตัดสินใจออกแบบลายกราฟฟิคลวดลายดอก Unikko หรือดอกป๊อปปี้ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสวนหลังบ้าน ... และเมื่ออาร์มีเห็น เธอก็ต้องเปลี่ยนใจ
เพราะลวดลายและสีสันที่ไมยาสร้างขึ้นนั้น ได้สร้างรอยยิ้มให้กับผู้คนและเป็นเหมือนดอกไม้ที่เบ่งบานในหัวใจผู้คนเพิ่มมากขึ้นอีก นั่นจึงทำให้อาร์มีได้ตัดสินใจพิมพ์ลายดอก Unikko ทันที จนกลายมาเป็นไอคอนนิกของ marimekko ที่อยู่ในชีวิตของชาวฟินแลนด์และทุกคนจนถึงทุกวันนี้
Flowers power and the charm of imperfection–for good life : พลังจากดอกไม้และเสน่ห์ของความไม่สมบูรณ์แบบ
สิ่งที่จะทำให้เราหลงรักในตัวเด็กหญิง marimekko วัย 70 ปี ไม่ใช่เพียงการกำเนิดเกิดขึ้นของเธอ…แต่ยังเป็นวิธีการที่จะดำรงอยู่ในโลกใบนี้ ด้วยแนวคิด ‘ ความเป็นมิตร ‘ ชาวฟินแลนด์ได้รับการปลูกฝังให้เคารพธรรมชาติมาเสมอ นั่นจึงเป็นเหมือน DNA ที่มีอย่างเต็มเปี่ยมของ marimekko พวกเขาจึงใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และมีปรัชญาในการทำงานว่า
“Fairness to everyone and everything”
เท่าเทียมต่อทุกสิ่งและทุกคน (รวมถึงธรรมชาติด้วย )
การแยกขยะ การรีไซเคิล ลดการใช้เพิ่ม หรือนำมาใช้ซ้ำ เป็นเรื่องปกติที่พวกเค้าในโรงงานและมีการวิจัยเกี่ยวกับการผลิตว่ามันส่งผลเสียต่อชุมชนอย่างไรบ้าง
รวมไปถึงการเคลือบผ้าให้คงทนโดยการใช้ oil cloth แทน PVC การใช้ถุงผ้าออแกนิคที่ไม่มีการฟอกสี 100% รายละเอียดต่างๆที่เธอเลือกปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมโลก ทำให้เธอเป็นที่รักใคร่ ไม่ใช่เพราะเธอสดใส น่ารัก แต่เพราะเธอใจดีและละเอียดอ่อนเสมอ
โฆษณา