7 ส.ค. 2021 เวลา 17:00 • ประวัติศาสตร์
5 เรื่องจริงเกี่ยวกับรถถัง
สำหรับใครที่ยังไม่ได้กดติดตามฝากกดติดตามด้วยนะครับ 🙏❤🥰
สำหรับใครที่อยากสนับสนุนค่าน้ำค่าไฟ สามารถสนับสนุนได้ทาง
4410263145 กรุงไทย
นาย ศาสตราวุธ 🙏❤😍
No.5 รถถังคนแรก
Little Willie
แม้ความคิดที่เกี่ยวกับรถถังจะมีมาแล้วเนิ่นนาน แต่รถถังสมัยใหม่คันแรกสุดที่เป็นที่ยอมรับอย่างเป็นทางการ คือ Little Willie จากประเทศอังกฤษ โดยพวกเขาได้สร้างขึ้นมาในปี 1915 ซึ่งในตอนนั้นมันก็เป็นเพียงรถถังต้นแบบเท่านั้น ซึ่งก็ยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขอยู่มากมาย อย่างเช่นมันเคลื่อนที่ได้ช้าและมีความร้อนสูงเกินไป จนไม่สามารถใช้งานในสนามรบจริงได้
Big Willie
จากนั้นในปี 1916 ก็ได้มีการสร้างรถถังต้นแบบรุ่นใหม่ออกมา ในนามของ Big Willie ซึ่งก็พอจะเป็นรุ่นที่พอใช้งานในสนามรบได้ จากนั้นในเดือนสิงหาคมปี 1916 ในที่สุดพวกเขาก็ผลิตรถถังออกมาเป็นจำนวนมาก
1
โดยให้ชื่อมันอย่างเป็นทางการว่า Mark 1 มันมีน้ำหนัก 26 ตัน ทำความเร็วได้ 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีการติดตั้งปืนขนาด 57 มม แต่ถึงมันจะใช้งานจริงได้ในสนามรบ แต่มันก็ยังมีปัญหาในการใช้งานอยู่เหมือนกัน อย่างเช่นมีความร้อนสูง เสียงดัง กลไกมักจะขัดข้องอยู่บ่อยครั้ง แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ทำให้ผู้คนได้รับรู้ถึงความน่ากลัวของรถถังได้
Mark 1
No.4 ทำไมถึงเรียกว่ารถถัง
ในช่วงที่กองทัพอังกฤษพยายามสร้างมันขึ้นมา พวกเขาได้อธิบายในสิ่งที่พวกเขาสร้างขึ้นมา ว่ามันคือปืนทำลายล้างที่มีตีนตะขาบ และแน่นอนว่าในเมื่อมันเป็นโครงการลับสุดยอด พวกเขาก็ต้องปกปิดต้องมูลเท่าที่จะทำได้ และจึงมีความเห็นกันว่าจะตั้งชื่อเป็นโค้ดลับ
และได้เสนอชื่อ Water Carrier ขึ้นมาซึ่งมันแปลว่าเครื่องขนน้ำ แต่ต่อมาไม่นานนักก็ได้มีคนแย้งขึ้นมาว่าชื่อนี้ฟังแล้วไม่เหมาะสมสักเท่าไหร่ จึงได้มีการคิดชื่อขึ้นใหม่ที่ใกล้เคียงขึ้นมาใช้ ซึ่งก็ได้ชื่อว่า Tank/Tank Supply (T.S) และสุดท้ายก็กลายเป็นว่าผู้คนทั่วโลกต่างเรียกสิ่งนี้ว่า Tank และสำหรับภาษาไทยก็ได้แปลออกมาว่ารถถังนั้นเอง
No.3 อุปกรณ์ชงชา
หลายคนคงเคยได้ยินมาว่าคนอังกฤษชอบดื่มชา ซึ่งเรื่องนี้ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับรถถังอยู่เหมือนกัน และนั้นก็เพราะว่าตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา ก็ได้มีการใส่ชุดชงชาเข้าไปในรถถังอังกฤษด้วย ซึ่งนั้นก็เป็นเพราะก่อนหน้านี้ทหารอังกฤษต้องออกมานอกรถถังเพื่อชงชา ซึ่งนอกจากจะทำให้เสียเวลาแล้วมันยังอันตรายอีกด้วย
No.2 รถถังพลังป้องกันสูง
The Object 279
ในปี 1959 วิศวกรสหภาพโซเวียตได้มีการสร้างรถถังพลังป้องกันสูงขึ้นมา และมันก็มีชื่อว่า The Object 279 มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานในพื้นที่ที่รถถังธรรมดาไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งมันเป็นภารกิจที่ต้องใช้รถถังที่มีความทนทานสูง โดยที่รถถังรุ่นนี้มีเกาะหนาถึง 279 มม.
สามารถป้องกันกระสุนเจาะเกาะได้ และสามารถป้องกันกระสุนระเบิดแรงสูงต่อต้านรถถังได้ และที่สำคัญมันจะไม่พลิกคว่ำหรือพังทลาย เมื่อเจอคลื่น Shock Wave จากแรงระเบิดของอาวุธนิวเคลียร์ และด้วยความที่มันมีพลังป้องกันสูงขนาดนี้ มันจึงถูกวางแผนเอาไว้ใช้ในกองบัญชาการสูงสุดนั่นเอง
No.1 สุนัขต่อต้านรถถัง
หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าในสงครามนั้นมีสิ่งที่เรียกว่าสุนัขต่อต้านรถถัง คือสุนัขที่สหภาพโซเวียตได้ติดตั้งระเบิดเอาไว้ โดยเป้าหมายคือการที่สั่งให้มันไปที่รถถังของศัตรู จากนั้นก็ทำการระเบิดพลีชีพเพื่อทำลายข้าศึก แต่เมื่อนำมาใช้จริงในสงครามโลกครั้งที่ 2 แทนที่สุนัขเหล่านี้จะวิ่งไปที่รถถังเยอรมันดันวิ่งมาระเบิดรถถังโซเวียตซะเอง ซึ่งเหตุผลก็เป็นเพราะว่าในช่วงที่โซเวียตฝึกสุนัขเหล่านี้ พวกเขาฝึกมันกับรถถังตัวเอง ดังนั้นพวกมันจึงคิดว่ารถถังโซเวียตนั้นคือเป้าหมาย
3
จบแล้วนะครับสำหรับบทความเรื่อง 5 เรื่องจริงเกี่ยวกับรถถัง 😊
ฝากกดติดตาม กดแชร์ กดไลค์ ด้วยนะครับ 🙏❤
หากผมใช้คำไหนผิดก็ขออภัยด้วยนะครับ 🙏❤😊
โฆษณา