7 ส.ค. 2021 เวลา 12:27 • หนังสือ
เคยโมโหใครแล้ว ทั้งที่เขาก็ขอโทษแต่เรายังไม่หายโมโหไหม โดยเฉพาะคนเป็นแฟนกัน เวลางอนกันทีไรถึงแม้อีกฝ่ายจะขอโทษแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่หายงอนกันซักที 🤔
นั่นเป็นเพราะว่าเขาไม่รู้สึกว่าอีกฝ่ายขอโทษด้วยความจริงใจ หรือเพราะไม่รู้ว่าที่พูดขอโทษมานั้น รู้ตัวหรือเปล่าว่าทำผิดอะไรต่างหากล่ะ
การขอโทษ+สิ่งที่เราทำผิด จึงช่วยให้อีกฝ่ายรู้ว่า เรารู้ตัวแล้วว่าทำอะไรผิด
สมมุติว่า เรานัดเจอใครซักคน แล้วเราไปสาย พอไปถึงเราก็เอาแต่พูดว่าขอโทษ ๆ แบบนี้ก็จะทำอีกฝ่ายงงว่าจู่ ๆ จะมาขอโทษเรื่องอะไร ?
แต่ถ้าพูดว่า ขอโทษนะที่มาสาย แบบนี้อีกฝ่ายก็จะเข้าใจทันที
การขอโทษ + สิ่งที่เราทำผิด
จะช่วยให้อีกฝ่ายเข้าใจและโกรธเราน้อยลง
-ขอโทษนะที่ไปส่งไม่ได้
-ขอโทษนะที่ยังไม่ว่างคุยด้วย
-ขอโทษนะที่พูดไปแบบนั้น
ในเรื่องของการขอบคุณก็เช่นกัน
การพูดขอบคุณเป็นสิ่งที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน บ่งบอกว่าเราซาบซึ้งในน้ำใจเขา แต่การพูดขอบคุณออกมาเฉยๆ ก็อาจทำให้เขางงว่า มาทำดีกับเราเมื่อไหร่ ไม่เห็นรู้เรื่อง
เราจึงควรพูด ขอบคุณ+สิ่งที่เขาทำด้วย
เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าเราซาบซึ้งและเห็นคุณค่าของการกระทำเขาที่ช่วยเหลือเรา
เช่น ขอบคุณนะที่ช่วยเขียนงาน แบบนี้เขาจะรู้ตัวว่าได้ทำช่วยเขียนงานเมื่อวันก่อนเราถึงขอบคุณ
และถึงแม้บางครั้งไม่ต้องบอกเขาก็รู้อยู่แล้ว แต่การพูดถึงสิ่งที่เขาทำจะเหมือนเป็นการตอกย้ำ และให้ความสำคัญกับการกระทำของเขา จะทำให้เขารู้สึกภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือเรา และถ้ามีครั้งต่อไปเขาก็จะช่วยเราอย่างเต็มใจ
จะขอโทษ หรือขอบคุณ ก็ให้บอกด้วยว่าเพราะอะไร
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ ถ้าชอบก็กดติดตามให้กำลังใจกันด้วนนะค้าบ 🙏
โฆษณา