8 ส.ค. 2021 เวลา 02:00 • นิยาย เรื่องสั้น
#เรื่องสั้น: “ฉันชื่อ เกรซ ลี”
ฉันทำหน้าที่เป็นคนบริการทำความสะอาดห้องของคนตาย วันนี้ฉันได้มาที่แมนชั่นสุดหรู ท่ามกลางตึกระฟ้ากลางกรุงโซล
Image by PIRO4D from Pixabay, Image by 소은 강 from Pixabay
เมื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ด้านล่างเสร็จ ฉันก็กดลิฟท์ขึ้นไปยังชั้นสูงสุดของตึก “Lee Hub” พร้อมด้วยอุปกรณ์ต่างๆ
เมื่อลิฟท์เปิดออก ก็พบบริกรสองคนยืนอยู่หน้าประตู ทั้งสองคนคำนับฉันและพาไปยังห้องนอนใหญ่ที่อยู่ทางขวาสุดของบ้าน
ฉันเดินผ่านห้องฟิตเนส ห้องสปา และห้องน้ำที่กว้างกว่าห้องนอนของฉันเสียอีก แล้วก็มาหยุดอยู่ที่ประตูบานใหญ่อีกบาน
เมื่อบริกรทั้งสองเปิดประตูให้ พวกเขาก็กลับออกไปในทันที ทิ้งให้ฉันอยู่เพียงลำพังกับห้องนอนของผู้หญิงเจ้าของห้องที่ชื่อ “เกรซ ลี”
ฉันเริ่มเดินสำรวจทางด้านซ้ายของห้องที่ติดกับกระจกบานโค้งยาว มีตู้เก็บของและโต๊ะหนังสือ
โต๊ะหนังสือที่วางอยู่ เป็นโต๊ะไม้โบราณที่สวยงามมากๆ คล้ายๆกับที่เคยเห็นในพิพิธภัณฑ์
มีเก๊ะอยู่ตรงกลางของโต๊ะ ฉันไม่รีรอที่จะเปิดออกดู ภายในเก๊ะถูกจัดเป็นระเบียบไว้อย่างเรียบร้อย ดินสอปากกาอยู่ทางขวา ไม้บรรทัดและจิปาถะอยู่ทางด้านซ้าย ส่วนตรงกลางเป็นกระดาษที่วางซ้อนๆกันอยู่
ฉันรีบหยิบแผ่นที่อยู่บนสุดออกอ่าน:
ฉันชื่อ "เกรซ ลี"
ฉันเคยเป็นเด็กที่เรียบร้อยมาก เป็นแบบอย่างให้กับน้องๆเสมอ “ดูพี่เกรซเขาสิ เรียบร้อย น่ารัก” นี่คือคำชมที่ฉันได้ยินจนชินหู แต่ยิ่งโตขึ้นๆ ฉันก็เริ่มที่จะเอียนกับคำชมเหล่านั้น
“ฉันเบื่อที่จะเรียบร้อย” ฉันคงคิดในใจ
ฉันเคยมีบ้านตุ๊กตาบาร์บี้หลังใหญ่ แต่ฉันก็ไม่เคยกล้าชวนเพื่อนคนไหนมาเล่นที่บ้านฉันเลย ฉันกลัวว่าพวกเขาจะหาว่าฉันขี้อวด
อยู่ดีๆจากเด็กเรียบร้อย ขี้อาย คนที่เดินเข้าไปในห้องได้โดยที่ไม่มีใครสังเกตเธอเลย เธอจะสนทนากับคนที่เข้ามาหาเธอก่อนเท่านั้น จากเด็กหญิงคนนั้น ก็กลายมาเป็นอีกคนหนึ่ง อีกบทบาท
ยามเธอเดินเข้าไปในห้องที่เต็มไปด้วยผู้คน ทุกคนจะรู้ทันที เธอจะเดินไปทักทายคนนี้ที คนนั้นที อย่างเป็นมิตร
ทุกคนรักเธอ ทุกคนชอบให้เธออยู่ท่ามกลางพวกเขา เธอสดใสร่าเริง เธอเป็นสีสันได้เสมอ วันไหนนึกครึ้มใจ เธอก็โดดขึ้นไปยืนร้องเพลงอยู่บนเวที
ชีวิตของเธอเต็มไปด้วยสีสันและผู้คน เธอสนุก เธอได้เฉิดฉายอยู่ในเปลวไฟและพร้อมที่จะเร่าร้อนไปกับมัน
Image by Meryl katys from Pixabay
เธอใช้เวลาไปหลายปีกับความร่ำรวย แสงสี และการเฮฮาปาร์ตี้ จนในที่สุดเธอก็มาถึงจุดอิ่มตัว ถึงจุดที่ว่าเธอเริ่มเบื่อความวุ่นวายของผู้คน เธอเริ่มหลงใหลในความสงบ และชอบอยู่คนเดียวจนบางครั้งเธอรู้สึกว่า เธอเริ่มประหลาดเข้าไปทุกที
แต่เมื่ออยู่ในความสงบ เธอกลับรู้สึกว่ามันไม่มีความอบอุ่นอยู่ในนั้นเลย มันเคว้งคว้าง มันไม่ใช่เหงาแต่มันว่างเปล่า
“ฉันมีทุกสิ่ง แต่ทำไมฉันถึงรู้สึกเช่นนี้ ฉันไม่รู้แล้วว่าความสุขของฉันคืออะไร” เธอคิด
1
ถ้าไม่ใช่ความร่ำรวย ความรักจากผู้คน และความสันโดษ ความสุขมันคืออะไรกันเล่า เธอไม่รู้จักตัวเองเลยหรือนี่ เธอไม่รู้ว่าเธอต้องการอะไรในชีวิต
แต่เธอก็ตั้งใจว่ายังไงก็ตาม เธอต้องหามันให้เจอ ชีวิตจะตายไปโดยปราศจากความสุขที่แท้จริงได้อย่างไร
แล้ววันหนึ่งเธอก็มาพบกับประโยคที่ว่า “Purpose of Living” จุดมุ่งหมายของชีวิต
1
เธอรู้สึกได้ทันทีว่าเธอได้เดินเข้ามาใกล้ความสุขมากกว่าแต่ก่อน เธอรู้ว่า นี่แหละ เธอต้องหาจุดมุ่งหมายของชีวิต แล้วเธอก็จะเจอกับความสุขที่เธอเฝ้าตามหา จากที่เธอเคยหลงทางมาตลอดหลายสิบปี
เธอจะตามหามัน …
เกรซ ลี (26/07/2021)
นี่คงเป็นไดอารี่ล่าสุดที่เกรซ ลี เขียนบันทึกเอาไว้ ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตด้วยวัย 49 ปี จาก COVID-19 ที่กำลังบรรเลงล้มฆ่าผู้คนอย่างไม่ปราณีอยู่ในขณะนี้
Image by 소은 강 from Pixabay
ฉันวางไดอารี่แผ่นนี้ของเธอลงในกล่องสีเหลืองที่เอาไว้บรรจุของชิ้นพิเศษๆ ของชิ้นสำคัญๆ ของผู้ตายเพื่อมอบให้กับบุคคลอันเป็นที่รัก
ขอบคุณนะ เกรซ ลี ขอบคุณที่สอนฉันเพียงในไม่กี่นาทีบนกระดาษแผ่นนี้ แทนที่หลายสิบปีที่คุณเสียเวลาไป
ขอบคุณด้วยหัวใจ เพราะฉันเองก็ยังไม่รู้ว่า จุดมุ่งหมายในชีวิตของฉันคืออะไร จากนี้ไปฉันจะต้องตามหา และจะต้องได้รู้จักความสุขที่แท้จริงแทนคุณให้ได้
1
ขอบคุณที่ทำให้ฉันฉุกคิดเรื่องสำคัญที่สุดในชีวิต
เมื่อทำงานเสร็จ ฉันโค้งคำนับผู้ตายอีกครั้ง ก่อนเดินออกจากห้องไป พร้อมกับกล่องสีเหลืองใบนั้น
คำพูดของเกรซ ลี ยังคงดังอยู่ในหัวของฉันตลอดเวลา และคงดังอยู่อย่างนี้จนกว่าฉันจะพบ “Purpose of Living”
1
… จบบริบูรณ์ …
เรื่องสั้นนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ซีรี่ย์เกาหลี เรื่อง “Move to Heaven”
1
#สมองสองช้อน ขอบคุณผู้อ่านทุกคนนะคะ เรื่องสั้นเรื่องนี้เป็น “เรื่องสั้นฝึกเขียน” เรื่องที่ 3 แล้ว หลังจากที่เว้นการเขียนเรื่องสั้นไปนานมาก
เป็นยังไงบ้างคะ? เขียนคอนเม้นท์มาได้เลยนะคะ จะได้นำไปปรับปรุงสำหรับเรื่องต่อไปค่ะ
หากไม่อยากพลาดบทความใหม่ๆ ในทุกวัน … กดติดตามไว้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา