7 ส.ค. 2021 เวลา 15:37 • การเกษตร
วิธีกำจัดหอยทาก🐌 แบบไร้สารเคมี
เข้าช่วงหน้าฝนแล้ว หลายบ้านคงจะต้องเคยเห็นเจ้าหอยทาก🐌ที่ชอบเดินไปเดินมาอยู่ในสวนหรือบริเวณรอบๆบ้าน บางครั้งเราอาจจะเผลอเดินไปเหยียบโดยไม่ตั้งใจ😢 ผมก็เช่นกัน
2
วิธีกำจัดหอยทาก แบบไร้สารเคมี
แต่เห็นตัวเล็กๆ แบบนี้ หอยทาก🐌นั้นถือเป็นศัตรูพืชตัวร้ายที่ทำลายต้นไม้สวยๆ หรือสวนของเราได้มากเลยครับ เพราะหอยทาก🐌กินพืชเป็นอาหาร ฉะนั้น "เกษตรใส่สูท" จะแนะนำวิธีกำจัดหอยทาก🐌ด้วยวิธีออร์แกนิก ปลอดสารพิษ และปลอดภัยต่อเจ้าของสวนด้วย
📌 เก็บไปโยนทิ้ง
เป็นวิธีเบสิกที่ทำได้ง่ายแต่ต้องอาศัยแรงขยันคือการเก็บหอยทาก🐌ทิ้งให้ไกลจากสวน โดยเลือกเก็บช่วงเวลากลางคืน ซึ่งเป็นจะเป็นเวลาที่หอยทาก🐌จะออกหากินและปรากฏตัวให้เห็นได้ชัด หลังจากเก็บทิ้งแล้วควรจัดเก็บซากใบไม้ให้สิ้นซาก เพื่อป้องกันการวางไข่ซ้ำ ซึ่งหอยทาก🐌สามารถวางไข่เป็นกลุ่ม กลุ่มละ 200-300 ฟองเลยทีเดียว
1
พาไปไว้ที่อื่น
📌 ใช้เปลือกไข่
อีกหนึ่งวิธีเบสิกคือการใช้เปลือกไข่ไก่หรือไข่เป็ดที่ใช้ประกอบอาหารมื้อประจำวันนี่แหละ เปลือกไข่อย่าทิ้งให้นำไปตากแห้ง แล้วบดให้เป็นชิ้นละเอียดโรยรอบๆ แปลงปลูกต้นไม้ ผิวของเปลือกไข่จะทำให้หอยทาก🐌รู้สึกระคายเคืองเนื่องจากผิวของหอยทาก🐌มีความบางมาก พวกมันจึงจะไม่มาเข้าใกล้สวนสวยอีก
5
ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก http://www.sptn.dss.go.th
📌 เกลือ
นอกจากผิวหอยทาก🐌จะบางแล้ว ยังไม่ชอบความเค็มอีกด้วย เกลือจึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือกำจัดหอยทาก🐌สูตรออร์แกนิกที่ได้ผลเสมอ วิธีการใช้เกลือทำได้ 2 สูตรคือ โรยผงเกลือที่รอบๆ ต้นไม้ (ระวังอย่าให้โดนรากไม่เช่นนั้นต้นไม้อาจจะตายได้) หรือละลายน้ำแล้วฉีดพ่นใส่ตัวหอยทาก🐌โดยตรง ความเค็มของเกลือจะทำให้หอยทาก🐌แสบผิวจนไม่อยากเข้าใกล้ต้นไม้
2
ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก http://www.cosmenet.in.th
📌 กระเทียม
กลิ่นอันรุนแรงของกระเทียมที่มีธาตุกำมะถัน สามารถไล่สัตว์ไล่แมลง🐛ได้หลายชนิด รวมถึงหอยทาก🐌ด้วย โดยมีสูตรการใช้ง่ายๆคือ ตำกระเทียมทั้งเปลือก 2-3 กำมือให้ละเอียด แช่น้ำประมาณ 4 ลิตร ทิ้งไว้ 1 คืน กรองเอาแต่น้ำมาใช้ฉีดพ่นพืชผัก กระถางต้นไม้ที่หอยทาก🐌เดินผ่าน กลิ่นกระเทียมจะทำให้หอยทากไม่คืบคลานเข้าใกล้ต้นไม้ในสวน
3
ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก https://medthai.com/
📌 ผงถ่าน
ผิวที่บอบบางของหอยทาก🐌จะทำปฏิกิริยาต่อวัตถุที่เป็นผงหยาบซึ่งทำให้เกิดการระคายเคือง ผงถ่านจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการไล่หอยทาก 🐌วิธีจัดการคือบดถ่านให้มีเนื้อหยาบโรยไว้รอบๆ แปลงต้นไม้ เท่านี้หอยทาก🐌ก็จะไม่คลานผ่านไปยังต้นไม้ในสวน
2
ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก http://gml-life.com
📌 ปูนขาว
นอกจากผิวอันบอบบางของหอยทาก🐌จะแพ้ต่อความเป็นกรด ความเค็ม หรือวัตถุที่ก่อเกิดการระคายเคืองแล้ว ยังแพ้ต่อความเป็นด่างอีกด้วย ปูนขาวจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดหอยทาก🐌ที่คลาสสิกพอตัว รวมถึงกำจัดแมลง🐛 เพลี้ย บางชนิดได้ด้วย วิธีใช้งานสามารถทำได้ง่ายๆ โดยโรยปูนขาวรอบๆ แนวต้นไม้ เพียงเท่านี้หอยทาก🐌ก็จะไม่กล้าเข้าใกล้
3
ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก http://www.worldchemical.co.th
📌 สร้างโรงเรือนหรือซุ้มป้องกัน
โรงเรือนหรือซุ้มที่ปิดมิดชิด อาจเป็นวิธีที่ต้องใช้ต้นทุนอยู่บ้าง แต่จะเป็นวิธีที่ไม่ทำร้ายหรือรบกวนหอยทาก สามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยที่หอยทาก🐌รวมทั้งแมลงอื่นๆ🐛 จะไม่สามารถเข้าไปรบกวนพืชผัก หรือต้นไม้ในโรงเรือนของคุณได้เลย
1
ซุ้มของเกษตรใส่สูทเอง
ต้นบอน อิเหนา ที่ถูกหอยทาก🐌กินตั้งแต่ต้นเล็กๆ ใบจึงมีรอยแหว่ง
บอนที่ถูกหอยทากกิน
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก
#ฝากกดไลค์ ติดตามเพจกันด้วยนะครับ อยากได้ผู้ติดตามอย่างน้อย 100 คน จะได้มีโอกาสอัดคลิปวิดีโอดีๆกับเขาบ้าง😁 ติดตามได้ที่นี่ครับ
โฆษณา