8 ส.ค. 2021 เวลา 00:54 • ความคิดเห็น
ปล่อยวางทำยั่งไงครับ ?
คำถามนี้ถูกลบ
สำหรับผม การปล่อยวางมันเริ่มขึ้นจากตัวเราก่อน ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไรก็ตาม วิธีการของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน แฟนผมเพิ่งเสียไปเมื่อเดือนที่แล้ว ผมอยู่ด้วยการสร้างโลกขึ้นมาว่าเขาไปทำงาน ไม่ค่อยได้เจอกัน จินตนาการขึ้นมาเองล้วน ๆ ผมสามารถนั่งนิ่ง ๆ ได้เป็นวันๆ อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน สมองส่วนหนึ่งคิดว่าคงไม่เป็นการดีแน่ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ผมเลยปล่อยความคิดตัวเอาอยากดูรูปเขาดู อยากคิดถึงเขาคิด อย้ากร้องไห้ร้อง ปล่อยมันออกมาให้หมด
จนมีอยู่วันนึง ผมไปใส่บาตรให้เขา ใจผมบอกเขาตลอดเวลาระหว่างการกรวดน้ำว่าหากรับรู้ ขอให้ใจตัวเราเองสบาย อโหสิกรรมกัน เชื่อไหมว่าผมเดินกลับมาถึงห้อง ด้วยความคิดถึงเลยเปิดดูเฟสบุ๊คของเขา มันมีฟีดอันนึงเด้งขึ้นมา มันเป็นเฟสของหลานเขาซึ่งไม่เคยเป็นเพื่อนกันมาก่อน ลงรูปรถ รูปบ้าน รูปห้องที่ ๆ เขาเคยอยู่ ทุกสิ่งอย่างมันว่างเปล่า มันยังคงอยู่ในที่ของมัน ผมเลยคิดว่า เออ เนอะคนเราตายไปก็ไม่ได้รับรู้ความรู้สึกอะไรแล้ว สิ่งของเครื่องใช้ที่หามาก็เอาอะไรไปไม่ได้สักอย่าง เขาก็ไม่ได้รับรู้ความทรมานที่เรามี เราคนที่อยู่ ญาติพี่น้องเขาเสียอีกที่ต้องอยู่ดูแลของที่เขาหามากันต่อไป
โดยส่วนตัวเลยคิดว่าทุกคนมีการปล่อยวางในแบบฉบับของตัวเอง บางคนอาจจะวางลงได้ไว หรือช้าขึ้นอยู่กับเวลา อะไรที่มันเสียไปแล้วมันเอากลับคืนมาไม่ได้ เรื่องดีเก็บไว้ในความทรงจำ เรื่องไม่ดีเก็บไว้เป็นประสบการณ์
โฆษณา