8 ส.ค. 2021 เวลา 03:37 • ปรัชญา
แรงดูด
ตอนเด็กๆ เคยเล่นแม่เหล็กกันใช่ไหมครับ มันดูดกันได้
สำหรับผมและเพื่อนๆตอนนั้น ช่างเป็นสิ่งมหัศจรรย์มาก
และได้ทดลองอะไรประหลาดๆเพิ่มเติมอีกมาก เช่นหากระดาษหนาๆมาคั่นมั่ง ให้ชิ้นนึงอยู่ในน้ำมั่ง เล่นกับแม่เหล็กหลายๆขั้วมั่ง
ด้วยความอยากเข้าใจ ว่ามันมีอำนาจแค่ไหน และทำอะไรได้บ้าง
โตขึ้นหน่อย ผมกลับยิ่งพบแรงดูดอยู่รอบตัว ในปรากฏการณ์ต่างๆ
หน้าหนาว เอาหวีถูเสื้อแล้วแหย่ใกล้เส้นผม หวีก็ดูดผมให้ลอยได้ ตำราบอกว่าไฟฟ้าสถิตย์ทำให้ดูดกัน เกิดจากประจุบวกกับลบเสียสมดุล
1
ไฟดูด ที่เป็นอันตรายต่อคนหรือสัตว์ ก็ดูดจริงๆ ดึงไม่หลุด ตำราบอกเป็นความต่างศักย์ไฟฟ้า และเรากลายเป็นตัวกลาง
แอปเปิ้ลตกสู่พื้น ก็ด้วยแรงโน้มถ่วง ที่นิวตันค้นพบว่าทุกวัตถุจะมีแรงดึงดูดต่อกัน ทำให้โลกดูดแอปเปิ้ล หรือกระทั่งดวงดาวดูดและหมุนรอบกัน
โตจนปัจจุบัน ก็ยิ่งพบเจอแรงดูดแปลกๆ ขึ้นไปอีก
หลุมดำ ดูดทุกสิ่งรอบตัวมัน ดูดกระทั่งแสง มิติกับเวลาก็บิดเบี้ยวได้
กระทั่งทฤษฎีแรงรากฐานที่สุดของฟิสิกส์ คือ’แรงพื้นฐานในธรรมชาติ 4 อย่าง’ ที่มีแรงแม่เหล็กไฟฟ้า, นิวเคลียร์เข้ม, นิวเคลียร์อ่อน, ก็ยังมีแรงโน้มถ่วง หรือแรงดึงดูด เป็นหนึ่งในสี่
ผมเลยรู้สึกว่าแรงดูด เป็นธรรมชาติสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ซับซ้อนมาก แต่มีอิทธิพลต่อทุกสิ่ง
2
ถ้าลองละฟิสิกส์ไปก่อน แล้วนึกดู ว่ามีแรงดูดอะไรอีกไหม ที่เราสัมผัสได้จริงๆ ด้วยตัวเอง
1
ก็คิดว่ามีนะครับ ..ตัวอย่างก็เช่น ความรัก ความเชื่อ หรือกระทั่งความดี
1
เมื่อเรารักใคร จะเป็นคนไปจนถึงสัตว์น้อย แล้วเค้าก็รักเรา เราทั้งคู่จะถูกดึงดูดเข้าหากัน ไม่มีเหตุมีผล และห้ามไม่ได้
2
เมื่อเราเชื่ออะไรถึงที่สุด เรากับสิ่งนั้นก็จะดึงดูดกัน และไปถึงเป้าหมายร่วมกันในที่สุด
1
หรือการทำความดีต่างๆ ก็จะดึงดูดคนดี อะไรดีๆเข้ามา ทำให้เกิดผลดีงาม หรือผ่อนหนักให้เป็นเบาได้เสมอ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
3
..ในเมื่อฟิสิกส์ก็พิสูจน์ให้เห็น เรื่องแล้วเรื่องเล่า ตั้งแต่เด็กจนโต ว่าแรงดูดมีอยู่จริง เพียงแต่ซ่อนอยู่ในกลไกธรรมชาติที่ซับซ้อน
แรงดูดอื่น จึงน่าจะมีเช่นกัน เพียงแต่ยังพิสูจน์ไม่เจอ หรืออาจไม่สามารถเจอได้ด้วยวิทยาศาสตร์
1
ด้วยทั้งหลักฟิสิกส์ และเห็นตามจริง ธรรมชาติจึงอาจพยายามบอกเราอยู่นะครับ
ว่าแรงดูด จากความรักที่ดี เชื่อในสิ่งดีๆ หรือมุ่งมั่นทำความดี มีอำนาจจริง และอาจอยู่เหนือปัจจัยเล็กๆอื่นภายนอก
1
..และยิ่งย้ำ ให้เรามีความหนักแน่น ต่อเป้าหมายที่ดี และหวั่นไหวต่อปัจจัยภายนอก ระหว่างทางน้อยลงครับ
2
ภาพถ่ายโดย La Miko จาก Pexels
โฆษณา