8 ส.ค. 2021 เวลา 05:43 • ท่องเที่ยว
วัดผ่องต่ออู … ศูนย์รวมศรัทธาของชาวอินเล
ทุกหนทุกแห่งในพม่า สิ่งที่เราสังเกตเห็นได้ชัดเจนก็คือ ศรัทธาอย่างสูงในศาสนาของผู้คนทั่วไปไม่ว่าจะเป็นชนเผ่าใด ชาวพม่าจะทุ่มเทเงินทอง ข้าวของเป็นพุทธบูชา รวมถึงการปฏิบัติตน โดยมุ่งสู่สวรรค์เป็นจุดหมายสุดท้าย
วัดผ่องต่ออู เป็นวัดที่เกิดจากการถมทะเลสาบ ด้วยความศรัทธาของชาวอินทา และชาวไทใหญ่ เพื่อสร้างวัด สร้างวิหารให้คู่อยู่กับทะเลสาบอินเลแห่งนี้
วิหารที่ตั้งเด่นเป็นสง่าเมื่อยามมองจากทะเลสาบ ในวิหารมีหลังคาสูงมากๆ มีภาพวาดเล่าเรื่องเกี่ยวกับศาสนา … ตรงกลางวิหารมีบุษบกยกพื้นเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป 5 องค์ ที่ชาวอินทาและชนเผ่าทั้งหลายนับถือว่าศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก
หลายคนอาจจะสงสัยว่าก้อนกลมๆทั้ง 5 ที่มีขนาดต่างๆนั้น คือพระพุทธรูปจริงหรือ?
ใครบางคนอธิบายว่า ที่เห็นเป็นก้อนกลมนั่น คือ “พระบัวเข็ม” ซึ่งแกะสลักขึ้นมาจากไม้หอม ส่วนทองคำที่หุ้มองค์พระนั้น เป็นทองแผ่นที่ชาวบ้านนำมาปิดทององค์พระติดต่อกันมานานหลายร้อยปี จนมองไม่เห็นรูปร่างขององค์พระจริงๆ
ผู้รู้เล่าว่าพระพุทธรูปทั้ง 5 องค์ถูกค้นพบที่ถ้ำแห่งหนึ่งในปี 1359 จึงได้มีการอัญเชิญมาให้ผู้คนกราบไหว้บูชาหลายแห่ง .. ต่อมาเจ้าชายองค์หนึ่งได้สร้างวัดแห่งนี้เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระบัวเข็มทั้ง 5 มาจนถึงทุกวันนี้
ยังมีตำนานที่เป็นเหมือนอภินิหาญขององค์พระ คือ มีปีหนึ่งน้ำท่วมใหญ่ที่ทะเลสาบอินเล จนพระจมหายไป ชาวบ้านช่วยกันงมหากลับมาได้ 4 องค์ ส่วนอีกองค์หนึ่งหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ จนอ่อนล้า และนำพระพุทธรูปทั้ง 4 องค์กลับมาที่วัดก่อน …
... แต่พอมาถึงวัด ชาวบ้านได้เจอพระบัวเข็มองค์ที่หาไม่พบ ประดิษฐานอยู่บนแท่นบนบุษบก โดยองค์พระยังมีตะไคร่น้ำติดมาด้วย ตั้งแต่นั้นมา ชาวอินทาและชาวไทใหญ่ ก็ทวีความเคารพนับถือ พระบัวเข็ม ว่าเป็นพระที่ศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง สามารถปกป้องอันตรายต่างๆได้
ทุกปีในเดือนตุลาคมในช่วงออกพรรษา จะมีงานยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวอินทา ในทะเลสาบอินเล นั่นคือ จะมีการอัญเชิญพระบัวเข็มลงเรือการเวก ซึ่งเป็นนกในตำนานของชาวพม่า แล้วแห่ไปรอบๆทะเลสาบ โดยมีเรือร่วมในริ้วขบวนที่สวยงามนับร้อยลำ รวมถึงการพายเรือด้วยเท้าลำละหลายสิบคน ขบวนแห่จะมีราว 15 วัน ไปตามวัดต่างๆ 15 แห่งรอบๆทะเลสาบ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สำคัญที่สุดของชาวอินทา และผู้คนในรัฐฉาน … เป็นความใฝ่ฝันของพวกหนุ่มๆ ที่จะได้มีโอกาสอาสาลงเรือพายด้วยเท้าในขบวน หรือเข้าร่วมการแข่งขันพายเรือระหว่างหมู่บ้าน อย่างน้อยก็สักครั้งในชีวิตลูกผู้ชาย เพราะนั่นจะหมายถึงการเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ และเป็นที่ยอมรับของคนในสังคม
ทุกวัดในหมู่บ้านที่ขบวนเรือไปจอดพัก ชาวบ้านจะจัดมหรสพสมโภชอย่างเอิกเกริก มีคนพม่าและชาวต่างชาติหลั่งไหลมาชมพิธี และกราบไหว้พระบัวเข็มมากมายในแต่ละปี
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา