8 ส.ค. 2021 เวลา 07:33 • อาหาร
แซลม่อน เทอริยากิ
ปลาแซลมอน ..เนื้อปลาสีส้มแทรกไขมันขาว เดิมเป็นปลาที่หาทานยากและราคาแพง แต่ในปัจจุบันมีขายอยู่ที่วไป ไม่ว่าจะเป็นที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือแม้ในตลาดสดแทบทุกแห่ง ก็จะมีการแล่ขายให้เราซื้อหามาทำอาหารเมนูต่างๆได้ง่าย
ปลาแซลมอน .. มีรสหวานเป็นธรรมชาติ เปี่ยมด้วยคุณค่าของสารอาหาร และมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง อาทิ เช่น
1. ช่วยรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม .. เพราะในเนื้อปลาสีส้มนั้นอุดมไปด้วยโปรตีนที่ชื่อว่า ไบโอแอคทีฟเปปไทด์ ซึ่งกรดโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อข้อเข่านั้นคือ แคลซิโทนิน (calcitonin) ที่ได้รับการวิจัยแล้วว่าช่วยเพิ่มคอลลาเจน อีกทั้งยังควบคุมคอลลาเจนในกระดูกอ่อนของข้อเข่าคงที่ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความหนาแน่น และความแข็งแรงให้เนื้อกระดูกด้วย
2. กินปลาแล้วฉลาด แถมมีความสุขเพิ่ม .. เนื่องจากประกอบไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 กว่า 60% ส่วนอีก 30% นั้นคือกรด DHA ซึ่งมีความสำคัญมากต่อระบบประสาท ช่วยลดความเสี่ยงของการอยู่ในสภาวะซึมเศร้า และสภาวะเครียด ช่วยในเรื่องของความจำ ช่วยลดความเสี่ยงของการป่วยเป็นโรคความจำเสื่อม
3. ช่วยรักษาสุขภาพหัวใจ และระบบหลอดเลือด .. เพราะเนื้อปลาแซลมอนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3, กรดอีโคซะเพนตะอีโนอิก (EPA) และกรด DHA กรดไขมันเหล่านี้ให้ประโยชน์มากมายต่อระบบหัวใจ และหลอดเลือด
 
4. รักษาสายตา และป้องกันโรคประสาทจอตาเสื่อม .. การรับประทานเนื้อปลาแซลมอนอย่างน้อย 2 ครั้งต่ออาทิตย์จะช่วยชะลอความเสี่ยงของจอประสาทตาเสื่อมที่อาจนำไปสู่การสูญเสียการมองเห็น
5. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ในเด็กเล็ก ... ช่วยในเรื่องพัฒนาการของสมองในเด็ก เนื้อปลาแซลมอนอุดมไปด้วยกรด DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง และจอประสาทตาอย่างยิ่ง และช่วยป้องกันไม่ให้เป็นโรคสมาธิสั้น
6. อุดมด้วยวิตามิน D ดีต่อร่างกาย .. เนื้อปลาแซลมอนยังอุดมไปด้วยกรดวิตามิน D ซึ่งเป็นวิตามินที่ร่างกายต้องการ ลดความเสี่ยงการป่วยเป็นโรคมะเร็ง โรคเกี่ยวกับระบบหัวใจ และหลอดเลือด, โรคข้อรูมาตอยด์ และโรคเบาหวานประเภท 1
7. ช่วยให้นอนหลับลึก และหลับสนิทตลอดทั้งคืน .. เนื้อปลาแซลมอนอุดมไปด้วย Tryptophan ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายๆยานอนหลับ แต่เป็นของธรรมชาติล้วนๆ และไร้อันตรายแน่นอน
ปลาแซลมอน .. ทั้งน่ากิน และมีคุณประโยชน์มากมายต่อร่างกาย วันนี้เรามาทำอาหารในเมนูหนี่งที่สุดฮิตของปลาแซลม่อนกันนะคะ
แซลมอน ซอสเทอริยากิ .. แซลมอนเนื้อนุ่ม ชุ่มฉ่ำ ราดซอสเทอริยากิ ทานกับเห็ด หรือผักสด ที่สายคนรักสุขภาพต้องหามาทานกันพริกไทย
ส่วนประกอบของเมนู : ปลาแซลม่อนหั่นท่อน หรือแบบชิ้นเนื้อล้วนๆก็ได้ .. ซอสเทอริยากิ เห็ดญี่ปุ่น หรือเห็ดที่ชอบ น้ำมันพืช เกลือ
วิธีทำ
• ตัดเห็ดออกเป็นท่อนๆ แล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
• นำปลาแซลม่อนไปล้างให้สะอาด แล้วซับน้ำให้แห้งด้วยทิซชู่ชนิดเหนียว .. โรยด้วยเกลือและพริกไทยอย่างละนิดหน่อย
• ตั้งกระทะด้วยไฟกลาง ใส่น้ำมะนพืชเล็กน้อย .. แล้วนำแซลม่อนลงไปทอด หมั่นกลับด้าน และคุมไฟ เพื่อไม่ให้ปลาไหม้ .. รอจนปลาสุก
• เทซอสเทอริยากิลงไปในกระทะให้พอดี ลดไฟให้อ่อนลงในขณะที่เราเคี่ยวซอส เติมน้ำได้นิดหน่อยเพื่อไม่ให้ซอสข้นเกินไป ..
เขย่ากระทะ หรือใช้ทัพพีพลิกปลาให้ดูดซุบน้ำซอสจนทั่ว คลุกเคล้าสักครู แล้วปิดไฟ ตักปลาแซลม่อนใส่ในจาน .. แล้วพักไว้
• นำเห็ดมาผัดในน้ำมันจนสุก .. แล้วปิดไฟ ตักใส่จานที่มีแซลม่อน
• จัดจานให้สวยงาม น่ารับประทาน
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา