8 ส.ค. 2021 เวลา 13:09 • ไลฟ์สไตล์
แด่คนที่ฉันควรรักมากที่สุด: ตัวฉันเอง
.
หากมีคนถามคุณว่าคุณรักแฟนของคุณไหม คงตอบได้ง่ายๆ เลยว่ารักสิ
หากเขาถามต่อว่าคุณรักเพื่อนสนิทของคุณไหม แน่นอนว่าคุณรักพวกเขาอยู่แล้ว
แต่ถ้าเขาถามว่า “แล้วคุณรักตัวเองหรือเปล่า?”
.
หลายๆ คนอาจใช้เวลาคิดอยู่สักพัก ก่อนจะตอบกลับอย่างไม่แน่ใจนัก
.
“รักสิ..”
.
ถ้าถามถึงคนในครอบครัว สัตว์เลี้ยงหรือคนอื่นๆ เรามีคำตอบให้อยู่แล้วแบบไม่ต้องคิดเยอะ ตั้งแต่รักมาก รัก ไม่รัก หรือเฉยๆ ตราบใดที่เป็นคนอื่นเราตอบได้เสมอ แต่เมื่อไหร่ที่เป็นเรื่องของตัวเราเอง เราอาจตอบไม่ได้เต็มปาก เพราะเราก็ไม่ค่อยได้มานั่งคิดเหมือนกันว่าจริงๆ แล้วเรารักตัวเองไหม
.
2
แล้วถ้าหากว่าคำถามถูกเปลี่ยนเป็นแบบนี้จะตอบง่ายขึ้นไหม
.
“คุณแคร์ความรู้สึกคนอื่นมากกว่าตัวคุณเองหรือเปล่า”
“คุณกังวลว่าคนอื่นจะไม่ชอบคุณไหม”
“คุณเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นบ่อยๆ ไหม”
.
ถ้าตอบว่าใช่ทุกข้อ บางทีนี่อาจจะถึงเวลาแล้วที่คุณต้องรักตัวเองให้มากกว่านี้อีกหน่อย
.
.
# บอกรักตัวเองครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่
.
การบอกรักตัวเองไม่ใช่การยืนส่องกระจกแล้วพูดว่า “รักนะ” เสมอไป
.
การรักตัวเอง (Self-love) อาจหมายถึงการปฏิบัติต่อตัวเองด้วยความเคารพและอ่อนโยน
อาจหมายถึงการดูแลร่างกายและจิตใจให้ดี เช่น การออกกำลังกาย การอ่านอะไรดีๆ เป็นอาหารสมอง หรือการเลิกเล่น Instagram สักพัก เพราะชีวิตดีๆ ของคนอื่นทำให้เรารู้สึกแย่กับตัวเอง
.
อาจหมายถึงการมีจุดยืนที่ชัดเจน (Healthy Boundary) อย่างการรู้จัก ‘ปฏิเสธ’ เวลามีคนชวนไปไหนแต่เราไม่อยากไป หรือการตัดคนแย่ๆ ออกไปจากชีวิต
.
14
หรืออาจหมายถึงการเลิกพูดกับตัวเองในแง่ร้าย เช่น เปลี่ยนจากคำว่า ‘ฉันไม่เก่งอะไรสักอย่าง’ เป็น ‘ฉันยังมีอะไรอีกหลายอย่างให้เรียนรู้’
.
ความรักที่เรามอบให้ตัวเองมีหลายรูปแบบ อย่างเช่น การไม่ปล่อยให้คนอื่นเอาเปรียบ การให้อภัยตัวเองเวลาทำพลาด และการยอมรับว่าเราไม่สมบูรณ์แบบ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะกำหนดมันอย่างไร
.
20
# คำถามที่ตามมาสำหรับหลายๆ คนคือ “รักตัวเองแล้วดีอย่างไร”
.
ในทางวิทยาศาสตร์ Self-love หรือ Self Compassion มีข้อดีอยู่มากมาย อย่างเช่น
.
1) ทำให้เราเข้มแข็งขึ้น
หากพูดว่า ‘รักตัวเอง’ หลายคนอาจคิดถึงแต่การสปอยล์ตัวเอง กินอะไรที่อยากกิน ทำอะไรที่อยากทำ ทั้งๆ ที่จริงไม่ใช่เช่นนั้นเสมอไป การรักตัวเองยังหมายถึงการ “มีวินัย” และไม่ตามใจตัวเอง (Self-indulgent) จนเกินไปอีกด้วย
.
สมมุติว่าเป็นคนที่ชอบเล่นเกม แต่ก็มีความใฝ่ฝันว่าอยากเป็นนักเขียน บางครั้งเราก็อยากยอมแพ้ต่อความสุขตรงหน้าและนั่งเล่นเกมต่อไป แต่ถ้าเรารักตัวเองมากพอ เราจะบังคับตัวเองให้ฝึกเขียนสัก 2-3 ชั่วโมง เพราะเรารู้ดีว่าความฝันนั้นสำคัญกับเรามากแค่ไหน
.
7
ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะต่อสู้กับความต้องการของตัวเอง แต่เพราะ Self-love ที่เรามีให้ตัวเองนั่นแหละได้ทำให้เราเข้มแข็งขึ้นทั้งกายและใจ ซึ่งพลังนี้แหละจะนำไปสู่สิ่งดีๆ ในชีวิตเราวันใดวันหนึ่ง
.
2) ทำให้เราเรียนรู้ได้ดีกว่า
ในชีวิตของคนเรา ความผิดพลาดเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเราเอาแต่วิพากษ์วิจารณ์ตัวเองทุกครั้งที่ล้มเหลว ด้วยคำพูดอย่าง ‘ทำไมเราไม่เก่ง’ หรือ ‘ทำไมแค่นี้ถึงทำไม่ได้’ เราคงรู้สึกแย่กับตัวเองมากกว่าเดิม อาจยอมแพ้เและหลีกเลี่ยงการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ
.
ในทางกลับกัน หากเราใจดีกับตัวเองหน่อย เราจะมองความผิดพลาดเป็น ‘บทเรียน’ และนำไปพัฒนาตัวเองต่อไป
.
9
3) ทำให้เราเครียดน้อยลง
การพูดจาเชิงติเตียนตัวเองมีส่วนในการกระตุ้นระบบประสาทซิมพาเทติกให้และปล่อยฮอร์โมนส์แห่งความเครียดออกมา ในขณะเดียวกัน หากเราพูดจากับตัวเองดีๆ หรือกอดตัวเองบ้าง (Self-hugging) การกระทำเช่นนี้จะช่วยให้เราสงบ รู้สึกปลอดภัยและสบายใจขึ้นมาได้
.
อย่างไรก็ตาม บางคนที่อ่านมาถึงตรงนี้อาจสงสัยว่า Self-love ส่งผลต่อ Productivity และ Personal Growth เท่านั้นหรือ แล้วถ้าเราไม่ได้สนใจอยากจะพัฒนาตนเองล่ะ ที่เป็นอยู่เราก็มีความสุขแล้ว หากเป็นเช่นนั้นความรักต่อตัวเองยังจำเป็นอยู่ไหม
.
2
จริงๆ แล้ว การรักตัวเองไม่ได้ช่วยแค่เรื่องพัฒนาตนเอง แต่รวมถึง ‘ความสุขโดยรวม’ ในชีวิตเราด้วย
.
เราจะพาคุณไปรู้จักกับชีวิตสมมุติๆ ของ ‘เจน’ ที่จะช่วยให้คุณจินตนาการได้ง่ายขึ้นว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากเราไม่รักตัวเอง
.
ในกลุ่มเพื่อน เจนเป็น People Pleaser คอยเอาใจคนอื่นตลอด และพูดว่า ‘ไม่เป็นไร’ บ่อย จนคนไม่ค่อยเกรงใจ แม้จะโดนแซวแรงๆ เธอก็ไม่กล้าโมโห เพราะกลัวโดนมองว่า ‘จริงจัง’ เกินไป
.
ในด้านความสัมพันธ์ ความสุขของเจนผูกอยู่กับแฟน เธอคาดหวังให้เขาเข้าอกเข้าใจทุกอย่างแบบไม่มีเงื่อนไข และรู้สึกผิดหวังเมื่อเขาทำไม่ได้ (อย่าลืมว่าเขาก็เป็นมนุษย์ธรรมดาๆ คนหนึ่ง) ทั้งคู่เลยทะเลาะกันเป็นประจำ
.
เจนจับได้ว่าแฟนโกหกอยู่บ่อยๆ เธอไม่โอเคที่เขาทำเช่นนั้น แต่เธอก็ไม่กล้าเดินออกมาเพราะจินตนาการโลกที่ไม่มีเขาไม่ออก
.
ทีนี้เรามาดูกันว่า หากเราเปลี่ยนให้เจนรักตัวเองล่ะ ผลลัพธ์จะเปลี่ยนไปอย่างไร
.
5
เจนเลิกตามใจผู้อื่นจนลืมนึกถึงความรู้สึกตัวเองและกล้าที่จะบอกเพื่อนตรงๆ ว่า ‘ไม่โอเค’ เวลาถูกทำอะไรแย่ๆ ผลที่ตามมาคือเธอมีความสุขมากขึ้น เพราะเพื่อนหลายคนเข้าใจและคำนึกถึงความรู้สึกเธอมากขึ้น
.
แน่นอนว่าไม่ใช่เพื่อนทุกคนที่จะเข้าใจ บางคนถามกลับว่า “แซวแค่นี้ไม่ได้เลยหรือไง”
เจนจึงเลือกถอยห่างออกมาจากคนเหล่านั้นเพื่อความสบายใจ
เธอรู้ดีว่าบางความสัมพันธ์ก็ไม่ได้มีค่าให้เราต้องอดทนถึงขนาดนั้น
.
ส่วนในด้านความรัก เจนเลิกผูกความสุขของเธอไว้กับแฟน วันไหนที่เขาไม่ว่างเธอก็หาความสุขให้ตัวเองได้โดยการทำกิจกรรมที่ชอบ ทั้งคู่ทะเลาะกันน้อยลงอีกด้วยเพราะเจนไม่ได้คาดหวังให้เขาเข้าใจทุกอย่าง จึงไม่ค่อยผิดหวังเท่าไร
.
อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมโกหกของเขาไม่หายไปไหน เธอจึงเลือกยุติความสัมพันธ์เพราะเธอสมควรได้เจอคนที่ซื่อสัตย์กับเธอ
.
10
แน่นอนว่า เจนเสียใจมากแต่ก็ไม่ได้ถึงกับสูญสลาย เพราะเธอรู้ดีว่าสุดท้ายยังเหลือคนคนหนึ่งที่รักเธอเสมอ ซึ่งก็คือตัวเธอเอง
.
พอจะนึกภาพออกกันแล้วใช่ไหม ว่าความรักที่เรามีต่อตัวเองเป็นพื้นฐานของความสุขโดยรวมในชีวิตได้อย่างไร
.
# ถ้าหากเราอยากรักตัวเองให้มากขึ้นต้องทำอย่างไร
.
John C. Maxwell ได้พูดไว้ในหนังสือ The 15 Invaluable Laws of Growth ว่า
.
“...ร่างกายของเราเติบโตโดยอัตโนมัติ เมื่อเวลาผ่านไป เราสูงขึ้น แข็งแรงขึ้น ทำอะไรได้หลายอย่างและรับมือกับความท้าทายได้หลายรูปแบบ ผมคิดว่าหลายคนเข้าใจอยู่ลึกๆ ว่าพอด้านร่างกายเติบโตแล้ว ด้านจิตใจ จิตวิญญาณ อารมณ์และความรู้สึกนึกคิดจักเติบโตตามเช่นกัน แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่แบบนั้น สิ่งเหล่านี้เราต้องตั้งใจพัฒนาด้วยตนเอง”
.
10
เช่นเดียวกับทักษะด้านอื่นๆ ในชีวิต รักที่มอบให้ตัวเองก็เป็นรักที่ต้อง ‘ฝึกฝน’ เพราะในหลายๆ ครั้ง เราอาจต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน อย่างการตัดความสัมพันธ์เป็นพิษ (Toxic Relationship) ออกจากชีวิต การเรียนรู้ที่จะปฏิเสธ หรือการเรียนรู้ที่จะมีความสุขด้วยตัวเองในวันที่ไม่มีใคร
.
รักตัวเองเป็นทักษะที่ยาก แต่คุ้มค่าแก่การฝึกฝนอย่างแท้จริง
.
.
เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ
- มีความสุขกับชีวิตได้ในทุกๆ วัน เพียงยอมรับ ‘ความจริง 10 ข้อ’ นี้ >> https://bit.ly/3fJWKGJ
- มาเรียนรู้วิธีปรับความคิดให้ใช้ชีวิตแบบ ‘ไม่เกลียดตัวเอง’ กันเถอะ >> https://bit.ly/2VAMbif
.
14
อ้างอิง
.
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#inspirational
โฆษณา