8 ส.ค. 2021 เวลา 11:41 • อาหาร
คนญี่ปุ่นกิน สุกี้ยากี้ กับ ชาบูชาบู เหมือนคนไทยหรือไม่?
1
บางท่านอาจสับสนสุกี้ยากี้กับชาบู ชาบู ว่าเป็นอาหารประเภทเดียวกันหรือไม่ วันนี้มาหาคำตอบเพื่อความอร่อยกันครับ
เริ่มจาก ชาบู ชาบูกันก่อนครับ
ชาบู ชาบู
ชาบู ชาบู เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น มีองค์ประกอบสำคัญคือเป็นอาหารที่ใช้การ "จุ่ม" เนื้อสัตว์ลงไปในหม้อเพื่อลวกเนื้อกับน้ำซุปหอมๆ โดยจะจุ่มไม่นานเพื่อให้เนื้อสัตว์นุ่ม และคงความหวานได้ นอกจากการจุ่มเนื้อสัตว์แบบเร็วๆแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับชาบู ชาบู คือน้ำจิ้มพอนสึ (จากรูปข้างบนคือน้ำจิ้มถ้วยขวาสุด)
1
น้ำจิ้มพอนสึมีรสเปรี้ยวเค็มนำ มักจะใส่ต้นหอมและกระเทียมสับเข้าไปผสมเพื่อเพิ่มความหอม การจิ้มน้ำจิ้มพอนสึที่มีรสเปรี้ยวนำนั้น เพื่อให้ความเปรี้ยวดึงรสหวานธรรมชาติของเนื้อหมูหรือวัวออกมาเต็มที่ ทำให้รสชาติหลักๆเวลากินชาบูของจริงนั้น คือรสหวานของเนื้อและมีรสเปรี้ยวเค็มของน้ำจิ้มพอนสึมาเสริมรสนั่นเอง
2
นอกจากนี้ น้ำซุปของชาบูชาบู จะมีรสไม่เข้มจัด สามารถซดทานได้
ต่อมาคือสุกี้ยากี
สุกี้ยากี้แบบฉบับญี่ปุ่น
สุกี้ยากี้แบบญี่ปุ่นแท้ๆนั้น เป็นการนำเนื้อสัตว์ ผักและเครื่องต่างๆ ไปต้มกับซอสสุกี้ยากี้น้ำดำเข้มข้น หรือนำไปผัดกับซอสแล้วเติมน้ำซุปลงไปทีหลัง
ความสุกของเนื้อมักจะมากกว่าชาบูชาบู รสชาติที่โดดเด่นออกมา คือรสชาติของซอสสุกี้ยากี้ที่มีรสเค็มหวานมากๆนำ ซอสไม่ควรซดเพราะรสชาติจะเข้มข้นเกินกว่าจะซดเล่น(จากดราม่าที่มีคนติรสชาติซอสสุกี้ของร้านสุกี้ยากี้ญี่ปุ่นแท้)
2
น้ำจิ้มของสุกี้ยากี้แบบญี่ปุ่นแท้คือไข่ดิบที่นำเนื้อสัตว์มาจุ่มเพื่อให้ไข่ลดความเค็มหวานของซอสให้อยู่ในระดับพอดี
ส่วนสุกี้ยากี้ที่มีภาพจำเป็นซอสข้นๆสีส้มอมแดงนั้น คือสุกี้ยากี้แบบจีนสูตรกวางตุ้ง ซึ่งพระเอกจะเป็นรสชาติของน้ำจิ้มกวางตุ้นรสเผ็ดเค็มเปรี้ยวหวานนั่นเอง
1
สุกี้ยากี้แบบไทยหรือแบบกวางตุ้ง
ครั้งหน้าที่ทานชาบูหรือสุกี้แบบญี่ปุ่น แนะนำให้ทานให้ได้รสชาติโดดเด่นในแต่ละแบบนะครับ ส่วนตัวผู้เขียนชอบชาบูกับน้ำจิ้มพอนสึที่สุด กินเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อเลยครับ
ขอให้มีความสุขกับการกิน Bon Appetit! ครับ
โฆษณา