8 ส.ค. 2021 เวลา 12:02 • กีฬา
[วันนี้อยากเล่าเรื่อง...] ส่งไม้ต่อเจ้าภาพโอลิมปิก กับที่มาและความหมายเบื้องหลังโลโก้รูปผู้หญิงของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งถัดไป (โอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส)
มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นเดินทางมาถึงวันสุดท้าย
และส่งไม้ต่อให้เจ้าภาพครั้งถัดไป นั่นก็คือ กรุงปารีส ฝรั่งเศส
ในวันนี้สิ่งที่ผู้เขียนอยากเล่าถึงคือที่มาของภาพโลโก้ที่เจ้าภาพได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการออกมาให้ได้เห็นกัน
แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหมือนกับโลโก้ของแอพหาคู่ชื่อดังหรือโลโก้โฆษณาร้านทำผม แต่ที่มาของโลโก้โอลิมปิกครั้งถัดไปนี้มีความน่าสนใจและเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของโอลิมปิกด้วยนะคะ จะเกี่ยวข้องอย่างไร ไปอ่านกันๆ 😊👉
📍โลโก้โอลิมปิก 2024📍
ขอกล่าวก่อนว่าโลโก้นี้มีความพิเศษเพราะเป็นครั้งแรกที่เจ้าภาพโอลิมปิกประกาศใช้โลโก้เหมือนกันแบบไม่เปลี่ยนอะไรเลยทั้งกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก เพราะอะไรนั้น ขอซ่อนคำตอบไว้ในบทความนี้นะคะ ลองอ่านแล้วหาคำตอบกันค่ะ😁
(ขอบคุณภาพจาก i.ytimg.com)
โลโก้ที่เจ้าภาพปารีสเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปีพ.ศ. 2562 ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ในชาติชื่อว่าซิลแว็ง บัวเย่ร์ (Sylvain Boyer) จากบริษัท Ecobranding & Royalties ที่พยายามออกแบบให้สื่อถึงสัญลักษณ์ 3 สิ่งที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโอลิมปิกและความเป็นฝรั่งเศสตามปรัชญาประจำชาติ “เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ”
โดย 3 สิ่งถูกรวมเป็นหนึ่งในโลโก้มหกรรมกีฬาครั้งนี้ ได้แก่
👉 เหรียญทอง🥇 : สื่อถึงความเป็นเลิศทางด้านความสามารถ ความอดทนพากเพียรของนักกีฬาที่เข้าร่วม
👉 เปลวไฟคบเพลิง🔥 : สื่อถึงความมุ่งมานะพยายามของเหล่ามวลมนุษยชาติในการส่งต่อคบเพลิงงานกีฬาให้มีอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระดับโลกและก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ
👉 ใบหน้าผู้หญิง👩 : ผู้หญิงในภาพได้แรงบันดาลใจมาจาก 'มารีอาน'(Marianne) เทพีแห่งเสรีภาพของประเทศฝรั่งเศส
📍มารีอาน (Marianne) คือใคร สำคัญอย่างไร📍
ในฝรั่งเศสจะพบเห็นมารีอานอยู่ทั่วประเทศทั้งรูปปั้น ตราสัญลักษณ์ ภาพ ตามสถานที่ราชการ เอกสารราชการ(เปรียบเหมือนตราครุฑในบ้านเรา) แสตมป์ เหรียญเงินตรา ฯลฯ และเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นสาธารณรัฐ
Marianne (ขอบคุณภาพจาก static7.depositphotos.com และ wikimedia.org)
มารีอานที่โด่งดังไปทั่วโลกคือ ภาพที่ถูกวาดขึ้นในปีค.ศ. 1830 เป็นภาพหญิงสาวถือธงชาติฝรั่งเศสในภาพวาดที่ชื่อ Liberty Leading People โดยศิลปิน เออแฌน เดอลาครัว (Eugène Delacroix) ปัจจุบันถูกเก็บรักษาอยู่ในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ที่เดียวกับโมนาลิซา ภาพวาดนี้สะท้อนการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อเสรีภาพของประชาชนและยังสะท้อนถึงการเท่าเทียมกันทางสังคมจากเดิมที่ผู้ชายมีอำนาจผูกขาดสู่การเป็นของประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม
❕ ดังนั้นนอกจากความสำคัญของมารีอานในการสื่อถึงความเป็นฝรั่งเศสดินแดนเสรีภาพแล้ว ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่จะมีขึ้นในปี 2024 มารีอานยังเป็นตัวแทนของผู้หญิงเพื่อเน้นย้ำว่า 'กีฬาเป็นของทุกคน'
📍ทำไมฝรั่งเศสเน้นเรื่องความเท่าเทียม ?📍
นอกจากปรัชญาประจำชาติที่ให้ความสำคัญกับความเสมอภาค จนส่งต่อสู่การออกแบบเรื่องราวเบื้องหลังของมหกรรมกีฬาแล้ว การหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาชูโรงก็คล้ายๆกับ พิกโตแกรมในโอลิมปิกโตเกียว ที่เคยกล่าวไปในโพสก่อนหน้านี้ค่ะ
ถ้าใครอยากอ่านรายละเอียดตามลิงค์นี้ไปค่ะ 👉https://www.blockdit.com/posts/60fbf65899812b0c8bc05489
ญี่ปุ่นชูเรื่องพิกโตแกรมเพราะเป็นความภาคภูมิใจที่ตนเองเคยสร้างไว้ในโอลิมปิกครั้งเก่าที่เคยจัดขึ้นในประเทศของตน
ฝรั่งเศสก็เป็นเหมือนกันค่ะ โดยชูเรื่องผู้หญิงเพราะโอลิมปิกกรุงปารีสฝรั่งเศสเมื่อปี ค.ศ. 1900 เป็นครั้งแรกที่อนุญาตให้นักกีฬาหญิงเข้าร่วมการแข่งขัน !!
แต่ก่อนผู้หญิงนิยมจับกลุ่มเล่นกีฬาเพื่อความสวยงามของสรีระ ต่างจากผู้ชายที่มักเล่นเพื่อการแข่งขันมากกว่าเพื่อดูแลสุขภาพ และผู้หญิงมีสรีระที่เป็นรองจากผูู้ชายจึงไม่มีการจัดการแข่งขันกีฬาที่ผู้หญิงสามารถเข้าร่วมได้ จนกระทั่งในงานกีฬาโอลิมปิก 1900 ที่กรุงปารีส ได้มีมติให้ผู้หญิงสามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา โดยโต้โผใหญ่คือสหรัฐอเมริกาที่เห็นว่าผู้หญิงในประเทศตนนิยมกีฬากันอย่างแพร่หลายและน่าจะสร้างชื่อเสียงให้ประเทศได้
การแข่งขันกีฬากอล์ฟ โอลิมปิก ปี 1900 (ขอบคุณภาพจาก voanews.com)
แน่นอนว่าต้องมีฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ด้วยเรื่องสรีระผู้หญิงที่ไม่เหมาะกับกีฬา กลุ่มอนุรักษ์นิยมที่ค้านเรื่องวัฒนธรรมที่สืบทอดมายาวนาน ว่ากีฬาได้ถูกสร้างมาเพื่อผู้ชายไม่ใช่ผู้หญิง แต่สุดท้ายฝ่ายค้านก็พ่ายแพ้ โดยมติในที่ประชุมมีความเห็นว่าการให้ผู้หญิงเข้าร่วมเป็นการส่งเสริมความเท่าเทียม และในประวัติศาสตร์มนุษย์ ก็ไม่สามารถตัดผู้หญิงออกจากประวัติศาสตร์ได้ ดังนั้นการตัดสินใจนี้จึงเปรียบเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่แก่วงการกีฬา
ในกีฬาโอลิมปิกครั้งนั้นแม้จะอนุญาตให้ผู้หญิงเข้าร่วมได้แต่ความสนใจก็ยังคงอยู่ที่ผู้ชายเป็นหลัก โดยกีฬาที่ผู้หญิงสามารถเข้าร่วมมีเพียง 5 ชนิดกีฬาเท่านั้น ได้แก่ เทนนิส, กอล์ฟ, โครเก็ต, ขี่ม้า และ เรือใบ ขณะที่กีฬาว่ายน้ำซึ่งเป็นกีฬายอดนิยมในหมู่ผู้หญิงกลับไม่ได้ถูกบรรจุในการแข่งขัน สำหรับในปีค.ศ. 1900 ผู้หญิงในกีฬาโอลิมปิกอาจไม่ได้มีบทบาท แต่หากมองในปัจจุบันนักกีฬาหญิงมีบทบาทอย่างมากในมหกรรมกีฬา ซึ่งทั้งหมดมีรากฐานความเชื่อมั่นมาจากการอนุญาตให้ผู้หญิงเข้าร่วมโอลิมปิกได้เป็นครั้งแรก ณ กรุงปารีส ฝรั่งเศสในกีฬาโอลิมปิก 1900 นั่นเอง
นักกีฬาเทนนิสหญิง โอลิมปิก 1900 (ขอบคุณภาพจาก sbs.com.au)
นอกจากความเท่าเทียมเรื่องเพศแล้ว เจ้าภาพยังสะท้อนหลักปรัชญาสู่ผลงานการออกแบบและการใช้งานอีกด้วย โดยโลโก้ที่เปิดตัวนี้นอกจากใช้ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนแล้วยังถูกใช้ในกีฬาพาราลิมปิกสำหรับผู้พิการด้วย โดยไม่มีการปรับเปลี่ยนใดๆ เพื่อเน้นย้ำถึงความเสมอภาคและเท่าเทียมกันของทุกคน ไม่ใช่แค่เรื่องเพศ
📍โอลิมปิก2024 กับอัตราส่วนชายหญิง 50:50📍
IOC ได้ออกมาเปิดเผยหลังประชุมร่วมกับเจ้าภาพว่าโอลิมปิก 2024 ณ กรุุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสจะเป็นครั้งแรกที่มีความเท่าเทียมทางเพศของนักกีฬาที่เข้าร่วม โดยจำนวนนักกีฬาชายและหญิงจะเท่ากันแบบ 50 : 50
(ขอบคุณภาพจาก mgronline.com)
การจัดการแข่งขันโอลิมปิกทุกครั้งที่ผ่านมาโอไอซี มีความพยายามผลักดันเรื่องความเท่าเทียมทางเพศมาโดยตลอด โดยในโอลิมปิก 2020 มีจำนวนนักกีฬาเข้าใกล้ความเป็นจริงด้านความเท่าเทียมแล้วแต่ก็ยังไม่เท่า เพราะมีจำนวนนักกีฬาหญิง 48.8% ขณะที่นักกีฬาชายอยู่ที่ 51.2% แต่โอลิมปิก 2024 มีมติให้มีจำนวนที่เท่ากัน
นอกจากการลงความเห็นเรื่องจำนวนนักกีฬาแล้ว ยังมีมติเพิ่มกีฬาคู่ผสมจากเดิม 18 รายการเป็น 22 รายการแข่งขัน เพิ่มชนิดกีฬา ได้แก่ ปีนหน้าผา, เซิร์ฟบอร์ด และ เบรกแดนซ์ ไว้ในการแข่งขัน และปรับลดรายการแข่งของกีฬายกน้ำหนักให้เหลือเพียง 4 รายการทำให้นักกีฬาที่เข้าร่วมลดลงต่อเนื่องจากครั้งก่อนหน้านับตั้งแต่โอลิมปิก ริโอ 2016 และชกมวยสมัครเล่นลดรายการแข่งชายเหลือ 7 รายการและหญิงเหลือ 6 รายการเท่านั้น
😊💬 อ่านจบแล้วมีความคิดเห็นอย่างไร แวะพูดคุยกันได้เสมอเลยนะคะ
สำหรับผู้เขียนจะดูแลสุขภาพเพื่อรอดูพิธีเปิดโอลิมปิกครั้งหน้าและครั้งต่อๆไป รวมถึงเป็นกำลังใจให้นักกีฬาไทยต่อไปค่ะ
ขอบคุณนักกีฬาทุกท่านที่อดทนพยายามและตั้งใจในนามตัวแทนของประเทศนะคะ
ลืมไม่ได้..ขอบคุณทีมบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่กำลังทำงานหนักในสถานการณ์แบบนี้ด้วยค่ะ
และสุดท้ายท้ายสุดขอบคุณผู้อ่านทุกคนนะคะ ขอให้ทุกวันเป็นวันที่ดี สุขขีตลอดวันค่ะ😊🙏🏼
โฆษณา