8 ส.ค. 2021 เวลา 12:54 • การเมือง
อดคิดไม่ได้...
แม้การบริหารจัดการสถานการณ์การเมือง และสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ของผู้บริหารรัฐ จะอยู่ในภาวะที่เรียกว่า"ทรงตัว" และค่อนข้าง"อ่อนตัวลงอย่างช้าๆ" ก็ตาม
สมองที่ปลอดโปร่ง สติที่สมบูรณ์ทัศนคติที่สมดุล ทำให้...
อดคิดไม่ได้(1) ว่า...
แท้จริงแล้ว ทั้งผู้บริหารจัดการรัฐ และผู้บริหารจัดการการเมืองฝ่ายตรงข้าม ต่างเอื้ออำนวยซึ่งกันและกัน ใช้ยุทธศาสตร์ "เลี้ยงไข้" ร่วมกัน มีการใช้บุคลากร(แฝงเร้น)บางส่วนร่วมกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน
เพื่อไม่ให้เกิดภาวะที่เรียกว่า "ว่างงาน" "ตกงาน" "ไร้งานทำ" จวบจน "ไม่มีรายได้" ในที่สุดทั้งสองฝ่าย(หรือไม่)
เฉพาะอย่างยิ่งในฝั่งผู้บริหารภาครัฐ
อดคลางแคลงใจไม่ได้ว่า การ "เลี้ยงไข้" สถานการณ์การเมือง(ม๊อบ)ไว้ในลักษณะนี้ โดยไม่ดำเนินการใดๆให้เสร็จสมบูรณ์ ทั้งที่เมื่อวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองแล้ว สามารถกระทำได้ ทั้งการดำเนินการที่เป็น "คุณ" หรือเป็น "โทษ"ต่อการเมืองฝ่ายตรงข้าม
หมายรวมถึงพื้นฐานความรู้ ความสามารถ องค์กรทางการเมืองต่างๆของผู้บริหารจัดการรัฐ ล้วนอุดมไปด้วย "ผู้เชี่ยวชาญทางการเมือง" ที่รวมตัวเกาะกลุ่ม ขวักไขว่ อยู่รอบตัวผู้บริหารรัฐเวลานี้
เพราะเหตุผลใด...
อดคิดไม่ได้(2) ว่า...
การ "เลี้ยงไข้" สถานการณ์การเมือง(ม๊อบ)เพื่อบรรเทา(อ้าง) และเบี่ยงเบนผลจากการบริหารจัดการสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 อันเนื่องมาจาก สมรรถภาพที่อ่อนด้อย หละหลวม และอลม่าน ในการจัดการ และดูเหมือนการจัดการสถานการณ์นี้จะเป็น จุดสลบ-จุดตาย ของรัฐ ในแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรงและแท้จริง
อนุสนธิจากม๊อบ 7 ส.ค.
ยุทธวิธีของทั้งสองฝ่าย ยังคงเดิมๆ...ประมาณ รู้เขา-รู้เรา
สิ่งที่พอจะแปลกตาคือ การที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่และกองเชียร์ เพิ่มการใช้ "ป้ายข้อความ"ขนาดใหญ่ เข้ามาประกอบการสื่อสาร เพื่อปราม-ห้าม-ขู่ หรือใดๆก็แล้วแต่ ต่อฝ่ายตรงข้ามซึ่งแม้ไม่ใช่นวัตกรรมแปลกใหม่ แต่ก็เรียกได้ว่า "สะดุดตา-สะดุดใจ" และ "ได้ใจ"ฝ่ายกองเชียร์ไปได้ระดับหนึ่ง และมีการนำไปเผยแพร่ต่อทางโซเชียลมีเดียอีกทอดหนึ่ง หรือหลายทอด
การสื่อสารถึงบุคคลเฉพาะ,เฉพาะกลุ่ม,เฉพาะพื้นที่ ที่เล็งผลก็ต้องมีความตรง ชัดเจน รวดเร็ว หรืออาจถึงขั้นรุนแรง(ที่มิใช่ด่าทอด้วยคำหยาบคาย)...(ในภาษาไทยจึงมีกริยา คำราม ตะคอก ตวาด ฯลฯ)
นี่อาจเป็นอีกผนวกหนึ่ง ที่ผู้บริหารจักการการเมืองทั้ง2ฝ่าย น่าจะนำไปประยุกต์ใช้ ประสานยุทธวิธีเดิมๆ ตีรันฟันแทง ทุบทำลาย เผาข้าวของ ยิงปืน ยิงแก๊ส ปาระเบิด ฉีดน้ำ...
ล้วนแล้วแต่บาดเจ็บ-สูญเสีย
วิธีการต่อสู้กันด้วยแผ่นป้ายขนาดใหญ่ๆ (ก็คน2ฝ่าย มันไม่คุยกัน) อาจดูล้าสมัย แต่เชื่อเถอะ มัน "คม"และ "สมอง" มากกว่า "แฮชแท็ก"หรือ"เทรนด์ทวิตเตอร์ เพราะนั่นมันมาไว-ไปไว สั้น ไม่มีมาตรฐานการตีความความหมายที่ชัดเจน ที่สำคัญ...ไม่มี"หนาม"ที่จะเกี่ยวติดสมองของผู้อ่านแม้สักนิด
อย่างไรก็ตาม...
ประชาชนทั่วไป อยากจะหลุดจากการเป็นตัวประกันในยุทธศาสตร์การเมืองของทั้งสองฝ่าย เพราะประชาชนต้องทำมาหากิน...มีครอบครัวที่ต้องรักษา...มีชีวิตที่ต้องดำรงอยู่
อดคิดไม่ได้ (สุดท้าย) ว่า...
"หน้าบ้าน" ท่านทั้งสองฝ่าย ต่อสู้ ห้ำหั่นกันจนสังคมชาติชะงักงัน-แทบล่มสลาย
แต่ "หลังครัว" ท่านอาจร่วมมือกัน "ยำ"ประชาชนคนไทยเป็นกับแกล้ม แล้วคล้องแขนกัน...ชนแก้วในมือ..
ร้อง...Cheers!!
"อดคิดไม่ได้(จริงๆ)"
โฆษณา