9 ส.ค. 2021 เวลา 09:45 • อาหาร
เหตุผลว่าทำไม "ครัวซองท์" ถึงแพงกว่าขนมปังชนิดอื่นๆ
By.Bon Appetit!
เมื่อช่วงปีที่แล้วจนถึงปีนี้ เชื่อว่าหลายๆท่านคงเคยเห็นกระแสขนมปัง "ครัวซองท์" ได้รับความนิยม มีร้านดังที่มีคนต่อคิวรอซื้อยาวหลายร้อยเมตรกันมาบ้างแล้ว ทั้งที่ราคาที่ขายนั้น เมื่อเทียบกับราคาท้องตลาดนั้น ถือว่าสูงกว่ามาก เรามาเหตุผลกันครับว่าทำไมเจ้าขนมปังกรอบนอกนุ่มในตัวนี้ถึงมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากมายเช่นนี้
1.กระแสทางการตลาดที่จุดติด
ครัวซองท์ถือเป็นขนมอบที่ได้รับความนิยมในไทยมากกว่าขนมปังชนิดอื่นมาซักระยะแล้ว เนื่องจากกินง่ายกว่าขนมปังประเภทอื่นที่ต้องเคี้ยวเยอะ(เมื่อยกราม) ซึ่งไม่ชินกับคนไทยที่กินข้าวนุ่มๆมาตั้งแต่เกิด ครัวซองท์ที่ทำไว้นานแล้วมักจะนุ่ม แต่ครัวซองท์ที่ดีควรจะกรอบนอกนุ่มเหนียวข้างใน
เมื่อกินง่ายและต่อยอดโดยใส่ไส้ต่างๆได้หลากหลาย ทั้งช็อคโกแลต ชาเขียว หรือแม้แต่แฮมชีส ทำให้ครัวซองท์ยิ่งเข้าถึงง่ายขึ้น เมื่อมีกระแสครัวซองท์แบบพรีเมียมที่ทำขึ้นอย่างพิถีพิถัน เพิ่มแปลกใหม่ด้วยไส้ต่างๆ ทำให้มีกระแสใน Social Media ขึ้นมาเรื่อยๆ
เมื่อมีกระแสขึ้น ผู้คนก็ยอมจ่ายเงินเพิ่มมากกว่าปกติ เพื่อลิ้มลองรสชาติ และเพื่อโพสต์ลงโซเชียล แต่เหตุผลของราคาไม่ได้มีแค่เหตุผลเดียว
2.ต้นทุนวัตถุดิบที่สูงกว่าขนมอบอื่นๆ
วัตถุดิบหลักของขนมอบต่างๆ มักจะเป็นแป้ง เนยสด น้ำตาล เกลือ และยีสต์ ครัวซองท์ก็เช่นกัน แต่สิ่งที่แตกต่างคือครัวซองท์นั้น เป็นขนมอบที่ใช้เนยสดมากกว่าขนมอบประเภทอื่น โดยใช้การผสมเนยจำนวนมากลงไปผสมกับตัวแป้งในขั้นตอนการรีดแป้ง เพื่อให้แป้งสามารถรีดให้บางได้โดยไม่ขาดจากกัน
หากท่านใดเคยทำขนมจะทราบว่าเนยเป็นวัตถุดิบที่ราคาสูงกว่าวัตถุดิบอื่นๆ (ยกเว้นมาการีนที่เป็นเนยเทียมที่ราคาถูกกว่า แต่หอมน้อยกว่ามาก) เมื่อครัวซองท์ใช้เนยมากกว่า ทำให้ต้นทุนในการทำสูงกว่าขนมปกตินั่นเอง
3.วิธีการทำที่ซับซ้อน
สิ่งหนึ่งที่ทำให้ครัวซองท์เป็นที่นิยมคือรสสัมผัสที่แป้งกรอบๆด้านนอกซ้อนกันเป็นชั้นๆกับแป้งนุ่มๆด้านใน มีรูและช่องว่างข้างในเยอะ ทำให้ได้รสสัมผัสแบบกรอบนอกนุ่มใน และเวลาเคี้ยวทำให้รู้สึกถึงแป้งแต่ละชั้นแยกกันได้อย่างชัดเจน
ช่องว่างข้างในครัวซองท์ ที่เกิดจากการซ้อนชั้นแป้งทบกัน ทำให้รสสัมผัสข้างในนุ่ม
รสสัมผัสนี้ เกิดจากกรรมวิธีการทำที่ซับซ้อน โดยการทำแป้ง และรีดแป้งให้บาง แล้วนำแป้งมาทบกันกับเนยหลายชั้น ทำไปเรื่อยๆจนได้ 55 ชั้น (ตามแบบฝรั่งเศส) แล้วจึงนำมาจัดทรงให้เป็นรูปจันทร์เสี้ยวและนำไปอบ
สิ่งเหล่านี้ทำให้ครัวซองท์น่าสนใจและน่าลิ้มลอง เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ครัวซองท์เป็นที่นิยมในปัจจุบันนี้นั่นเอง
ครัวซองท์ที่อบสดใหม่ๆนั้น รสชาติดี หอมเนย และกรอบนอกนุ่มในที่สุดเลยครับ สุดท้ายนี้ขอให้ผู้อ่านกินอาหารให้อร่อย Bon Appetit! ครับ
โฆษณา