8 ส.ค. 2021 เวลา 15:48 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
#รีวิวอะไรกันดี - NO. 16
AKMU - NEXT EPISODE (COLLABORATION EP)
Genres: retro pop
Release: 2021/07/26
- สองพี่น้องและเพื่อนฝูงของเขา -
• ศิลปินดูโอ้ที่รองจากดาวิชี่เรื่องความอยู่นานแต่ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลายก็ต้องเป็นสองพี่น้องแห่งชาติ AKMU (a.k.a Akdong Musician) พี่ชายอีชานฮยอกและน้องสาวอีซูฮยอน ที่ไม่ว่าจะปล่อยผลงานชิ้นไหนก็ยังคงได้รับกระแสตอบรับที่ดีเป็นทุนเดิมนับตั้งแต่ย่านเท้าก้าวเข้าประกวด K-Pop Star 2 จนถึงปัจจุบัน แล้วอย่างที่รู้กันดีว่าสองพี่น้องมักจะท้าทายความสามารถของตัวเองในงานเพลงและคอนเซ็ปที่เน้นถึงความสนุกสนานแต่อัลบั้มล่าสุดที่ผ่านอย่าง SAILING กลับกลายเป็นผลงาน masterpiece ที่ยกระดับความสามารถของชานฮยอกแถมเริ่มเข้าสู่โหมดจริงจังมากขึ้นผ่านการเล่าเรื่องราวจากชายผู้ไปหาประสบการณ์การแต่งเพลงในการรับใช้ชาติเป็นทหารเรือในเวลาสองปี เพจเราก็ได้พูดถึงความดีงามของอัลบั้มนี้ไว้ด้วยเช่นกัน สามารถย้อนกลับไปอ่านรีวิวได้เสมอ
• การกลับมาในรอบเกือบสองปีแน่นนอนว่าระดับอัคมูแล้วคงไม่ใช่สิ่งที่เบสิคจำเจเหมือนที่ผ่านมา สองพี่น้องเลือกที่จะท้าทายกับคนฟังมากขึ้นกว่าเดิมโดยการเปลี่ยนแนวคอนเซ็ปจากที่แค่ร้องกันแค่สองคนกลายมาเป็นการเชื้อเชิญเหล่าเพื่อนพี่น้องในวงการมาร่วมสร้างสีสันมันซะเลยโชว์เหนือความคาดหมายแบบที่ไม่คิดว่ามันจะมีใครทำและแขกรับเชิญแต่ละคนก็นับว่าเป็นบุคลากรที่จับตัวได้ยากประมาณว่าไม่ค่อยไปร่วมแขมกับใครสักเท่าไหร่ตั้งแต่รุ่นเล็กไปจนถึงรุ่นใหญ่ระดับตำนานในอีพีอัลบั้ม NEXT EPISODE พร้อมกับมิวสิควิดีโอทั้งหมด 7 ตัวตามจำนวนแทร็คลิสต์ที่กลับมาสานต่อจากดิจิตอลซิงเกิ้ล SUMMER EPISODE ในปี 2017 ที่จะมาเล่าเรื่องถึงช่วงเวลาที่เริ่มเข้าสู่โหมดจริงจังของชีวิตในวัยรุ่นที่ยังคงโปรดิวซ์โดยชานฮยอกเหมือนเดิม
• Hey kid, Close your eyes เปิดมาเหมือนจะเป็นเพลงสบายๆนุ่มๆแต่เนื้อหาก็จุกไม่ใช่น้อย เพราะบนโลกใบนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวอันน่าหดหู่ ทำให้วิสัยทัศน์ของเด็กๆที่คอยมองผู้ใหญ่นั้นไม่เหมือนกับสิ่งที่ตัวเองจินตนาการไว้ การเชิญศิลปินดีว่ารุ่นใหญ่อย่าง อีซอนฮี ถือว่าเป็นตัวเลือกที่โคตรเข้ากับสถานการณ์ของตัวเพลงได้ดีที่สุดเพราะผู้ใหญ่ก็ไม่ได้อยากให้เด็กน้อยมาเห็นภาพพวกเขาที่กำลังเผชิญกับเรื่องราวต่างๆมากมายด้วยเหมือนกัน
• NAKKA inspried จากหนังดัง The Greatest Show ที่ไม่ว่าจะพบเจอเรื่องราวย่ำแย่ขนาดไหนแต่ก็จะยังอยู่ด้วยกันไปตลอดและไม่แคร์เหล่าสายตาคนอื่นที่กำลังจ้องมองอยู่ สองพี่น้องยอมใช้ตั๋วสุดพิเศษที่ไม่ได้หามาได้ง่ายๆโดยการให้ ไอยู มาเป็นแขกรับเชิญของเพลงเป็นการแลกเปลี่ยนซึ่งในเอาเข้าจริงการเพื่มเจ๊เข้ามาก็พอให้เพลงมี layer มากขึ้นพอน่าฟังแต่มันก็แทบจะไม่ต้องใช้เลยก็ได้เพราะแค่ซูฮยอนก็คุมทั้งเพลงแล้ว, BENCH เริ่มที่จะเป็นอิสระมากขึ้นทั้งจากสายตาคนรอบข้างและมาตรฐานโลกใบนี้ ซูฮยอนเลือกที่จะให้ชานฮยอกโชว์ร้องในเพลงนี้โดยไร้เสียงของน้องสาวคู่กับหนุ่มรุ่นพี่ค่ายย่อยอย่าง Zion.T, เมื่อทุกอย่างบนโลกล้วนแล้วแต่ใช้เวลาทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นแล้วอยากทำอะไรทำไปเถอะ Tictoc Tictoc Tictoc ที่ได้ป๋า Beenzino มาสร้างสีสันและเป็นแร็ปเปอร์คนเดียวในอัลบั้มที่ถูกสองพี่สองเชิญให้มาฟีท
• Next Episode ไตเติ้ลแทร็คประจำอีพีอัลบั้มชุดนี้ ชานฮยอกฟิกซ์ไว้ชัดเจนถึงคนที่จะมาร่วมงานที่ต้องเป็น ชเวจองฮุน ไอ้หนุ่มเรโทรจากแก๊งค์ฝูงลิง JANNABI นี่คือเพลงร็อคอินดี้ที่ชานฮยอกทำการบ้านมาเป็นอย่างดีเพราะรู้ว่าแนวทางของผู้ชายคนนี้เป็นยังไง ชานฮยอกยกซาวนด์สูตรของชันนาบีมาปรับใช้ผสมผสานกับแนวทางของตัวเองลงไป ถือว่าเป็นเพลงที่ตอบโจทย์ธีมอัลบั้มได้ดีที่สุด สานต่อเนื้อหาจากเพลง Dinosaur ที่เล่าถึงครอบครัวของตัวเองจากการที่สมัยเด็กของชานฮยอกทะเลาะกับเพื่อนสนิทแล้วร้องไห้ต่อหน้าแม่ตัวเอง เป็นเพลงแห่งความทรงจำที่เมื่อได้อยู่กับคนที่รักแล้วมันก็เพียงพอที่ทำให้ตัวเรามีความสุข เปรียบเสมือบกับว่าเซฟโซนที่ดีที่สุดก็คือครอบครัวของเราเอง
• Stupid love song ขยายความต่อจาก How can I love the heartbreak, you’re the one เพราะง่ายังรักนี่แหละจึงแต่งเพลงโง่ๆขึ้นมาเพื่อลืมเธอแล้วขอให้โชคดีกับชีวิตของตัวเอง ได้ Crush มาฟีทให้จากการเชิญ(ที่ไม่ได้ผ่านการติดต่อจากค่าย)ของน้องซูฮยอนที่เคยถ่ายรายการ Begin Again ด้วยกัน, EVEREST เคมีของซูฮยอนและแซมคิมเป็นอะไรที่เข้ากันและโคตรลงตัวเอามากๆ ถึงแม้ว่า BENCH จะมีสไตล์ที่คล้ายคลึงกับเพลง FREEDOM ในอัลบั้มชุดสามแต่กลับคิดว่าเพลงนี้ให้ความเป็น FREEDOM มากกว่าเสียอีกทั้งเนื้อหาและงานภาคดนตรี โคตรของการปลดปล่อยอิสระที่แท้จริง
• มากกว่าการได้ร่วมงานกับเพื่อนฝูงในวงการเพลง สองพี่น้องเลือกที่จะปรับเปลี่ยนจากสไตล์การเน้นอินดี้โฟล์กแล้วเดินเข้าสู่เส้นทางป็อบประเภทแนว ‘เรโทร’ สร้างความสนุกเพื่อลดความตึงเครียดจากภาคเนื้อหาที่มันจริงจังแบบพอสมเหตุสมผลได้ อีพีอัลบั้มชุดนี้จึงไม่ใช่การมาตีแผ่งาน coming of age แล้วเลือกจบแบบปลายปิดเอนดิ้งซีนเหมือนสูตรหนังสูตรละครเพียงอย่างเดียว แต่มันคือการก้า;ข้ามเส้นความสามารถของตนเองที่ไม่ย่ำอยู่แต่จุดเดิมของตัวเอง พ้อยท์หลักสำคัญของอัลบั้มนี้ก็อยู่ที่การทำเพลงของชานฮยอกล้วนๆ ซึ่งเป็นข้อดีของคนแต่งเพลงที่พอได้ทำความเข้าใจกับตัวเองมากขึ้นแล้วก็จะออกมาสมบูรณ์แต่เพราะว่าจมดิ่งกับตัวเองมากเกินเลยกลายเป็นละเลยพาร์ทเนอร์คู่ขาที่พยายามมีอยากออกแบบไอเดียหรือมีส่วนร่วมด้วยเช่นกัน
“โชว์เดี่ยวมันก็ดีแต่ฟังเสียงของน้องสาวตัวเองบ้าง”
Score: 7/10
Top Tracks: Hey kid, Close your eyes, Tictoc Tictoc Tictoc, Next Episode, EVEREST
thank u for reading 🙏
ถ้ามีคำหรือประโยคไหนที่ใส่มาเพื่อความอรรถรสแล้วไม่ถูกใจผู้อ่านทุกท่านขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
โฆษณา