9 ส.ค. 2021 เวลา 14:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กลิ่นรถใหม่? ทำไมรถที่ซื้อใหม่ถึงมีกลิ่นแบบนั้น?
2
ดมเข้าไปแล้วจะมีอันตรายไหม
2
"กลิ่นรถใหม่" กลิ่นเพียงไม่กี่กลิ่นจะกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกเชิงบวกอย่างรวดเร็วในคราวเดียว และมันก็เป็นวันที่น่าเศร้าสำหรับคนขับทุกคนเสมอ เมื่อเขาหรือเธอก้าวเข้าไปในรถอายุหลายเดือนของเขา
1
และในทันใดก็ตระหนักได้ว่ากลิ่นที่อยากได้ของรถใหม่นั้นหายไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดคำถามว่า "กลิ่นรถใหม่" คืออะไรกันแน่?
เมื่อคุณซื้อรถใหม่ ยานพาหนะส่วนใหญ่ประกอบด้วยสิ่งต่าง ๆ เช่น ยาง โพลียูรีเทน และพลาสติก ซึ่งทั้งหมดผลิต "สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย" (VOCs) ซึ่งเป็นผลพลอยได้ทางเคมีที่สร้างขึ้นโดยทุกอย่างตั้งแต่พืชไปจนถึงพลาสติกที่มี
กลิ่นรถใหม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่?
คำตอบสั้น ๆ : ใช่และไม่ใช่
สาร VOC หรือสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายทั่วไปในรถใหม่มีดังนี้:
🌻โทลูอีน: ตัวทำละลายเหลวนี้มาจากน้ำมันดิบ มักเจอในน้ำยาล้างเล็บ ส่วนใหญ่เป็นสารที่ใช้ในสีและกาว ซึ่งสามารถปรากฏในภายในรถ ทำหน้าที่เป็นสารต้านการกระแทกในน้ำมันเบนซิน และมีในไอเสียของรถยนต์
1
🌻เอทิลเบนซีน: เป็นตัวทำละลายเหมือนโทลูอีน แต่เป็นก๊าซไม่มีสีและติดไฟได้ พบในน้ำมันถ่านหินและปิโตรเลียม จึงไม่แปลกที่กลิ่นจะมีกลิ่นเหมือนน้ำมันเบนซิน สามารถพบในสีทาบ้าน ทารถ นอกจากนี้ยังใช้เพื่อสร้างสไตรีน เมื่อปล่อยก๊าซออกไปในอากาศ มันจะสลายตัวเป็นสารเคมีอื่นๆภายในสามวัน
1
🌻สไตรีน: เป็นสารเคมีสังเคราะห์ที่สร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการ (แม้ว่าจะมีปริมาณเล็กน้อยในอาหารรวมถึงผลไม้และผัก) ใช้มาผลิตสิ่งของในรถ เช่น ยาง ฉนวน และแผ่นรองพรม ซึ่ง จะสลายไปในอากาศภายในหนึ่งหรือสองวันหลังจากถูกปล่อยออกมา
1
🌻ไซลีน: ของเหลวที่มีกลิ่นหอมและไวไฟสูงนี้พบได้ในน้ำมันถ่านหินและปิโตรเลียม เป็นตัวทำละลายทั้งในอุตสาหกรรมยางและเครื่องหนัง ซึ่งทำให้เกิดการผสมผสานกลิ่นรถใหม่ นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในสารเคมี 30 อันดับแรกที่ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่สารเคมีชนิดนี้จะเป็นสารเคมีที่เจอเยอะเป็นอันดับต้นๆในรถ
🌻Trimethylbenzene: จุดเด่นคือ "มีกลิ่นแรงและแปลกประหลาด" เป็นของเหลวที่ใช้ในตัวทำละลายและทินเนอร์ รวมทั้งสารเติมแต่งในเชื้อเพลิงรถยนต์ สามารถสลายง่ายเมื่อโดนแสงแดด ดังนั้นการจอดรถในที่ที่มีแดดสักสองสามวันอาจช่วยให้กลิ่นหายเร็วขึ้น
2
🍀การกำจัดกลิ่นสารเคมีพวกนี้สามารถทำได้โดยเปิดหน้าต่างรถค่ะ การได้รับอากาศบริสุทธิ์ในห้องโดยสารของรถจะช่วยกำจัด VOC เหล่านี้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และทำให้กระบวนการทำลายกลิ่นส่วนใหญ่เร็วขึ้น
🍀ข้อควรระวัง: ในขณะที่การสัมผัสสาร VOC สามารถกระตุ้นทุกอย่างตั้งแต่การระคายเคืองดวงตาไปจนถึงความจำเสื่อม (ในกรณีที่รุนแรงที่สุด) ไปจนถึงอาการปวดศีรษะที่ทำให้จิตใจแตกแยก (ตามการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Neurotoxicology and Teratology)
2
👏ในกรณีส่วนใหญ่ เมื่อรถขับรถใหม่ครั้งแรก หากกังวลเกี่ยวกับปริมาณ VOCs ที่ยังคงอยู่ในอากาศในรถของคุณ มีวิธีแก้ไขที่ง่ายๆ คือการเปิดหน้าต่าง ให้อากาศบริสุทธิ์ที่เข้ามาในรถนั่นเองค่ะ
1
น่าสนใจมากๆ เพราะกลิ่นรถใหม่ให้ความรู้สึกที่ดีจริงๆแต่ก็มีโทษด้วย อนาคตใครวางแผนรถใหม่ก็อย่าลืมเปิดกระจกระบายลมหน่อยนะคะ
สรุปและเรียบเรียงจาก
โฆษณา