9 ส.ค. 2021 เวลา 00:08 • อาหาร
ผักกระเฉด ผักที่มีคนสนใจปลูกน้อยลง
เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักผักชนิดนี้แน่นอน เวลาเราไปทานร้านอาหารตามสั่งหรือโดยเฉพาะร้านข้าวต้มกุ๊ย จะต้องมีผัดผักกระเฉดไฟแดง แบบว่าแดงจริงๆนะไฟลุกท่วม ผู้เขียนชอบทานมากทานตั้งแต่เด็กอร่อยมาก ใส่ในยำหรือใช้ทำเมี่ยงก๋วยเตี๋ยว แนมกับอาหาร จิ้มน้ำพริก ทานได้ทั้งแบบสดและแบบปรุงสุก
ผักกระเฉด
กระเฉด เป็นพืชที่เกิดตามผิวน้ำ ลำต้นเป็นเถากลม เลื้อยทอดยาวไปบนผิวน้ำ ใบจะคล้ายกับใบกระถิน ใบจะหุบในเวลากลางคืน จึงได้ฉายา "ผักรู้นอน" ก้านต้นระหว่างข้อจะมีฟองน้ำสีขาวหุ้มไว้เรียกว่า "นมผักกระเฉด" ซึ่งช่วยพยุงให้ผักกระเฉดลอยน้ำได้ มีรากงอกออกมาดกมากตามข้อ มีดอกเป็นช่อเล็กๆ สีเหลือง
ที่ๆพบว่าปลูกกันมากที่สุด คือสมุทรปราการ เรียกว่าเป็นแหล่งเลยก็ว่าได้ กระเฉดของที่นี่ขึ้นชื่อที่สุด โดยจะปลูกกันเป็นบ่อ ในบ่อเลี้ยงปลาไปด้วย ผู้เขียนเคยได้เข้าไปดู (แนะนำว่าไม่รู้จักทางให้ขับรถช้าหน่อย ไม่อย่างนั้นมีหวังพุ่งลงบ่อได้) แต่หลังๆมานี้มีคนปลูกน้อยลง(ที่สมุทรปราการ) ที่อื่นก็อาจมีปลูกแต่จะได้ผลผลิตไม่อร่อยเท่าที่นี่ ตัวผักบางที่จะออกเหนียวกว่า ถ้าเป็นผักจากที่อื่น
ประโยชน์
ช่วยบำรุงร่างกาย
ช่วยแก้อาการปวดศีรษะ
กระเฉดมีฤทธิ์เป็นยาเย็น จึงช่วยดับพิษร้อนได้
ช่วยแก้พิษไข้
ช่วยขับเสมหะ
ช่วยขับลมในกระเพาะ
ช่วยแก้อาการปวดแสบปวดร้อน
ผักกระเฉดมีวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา
มีแคลเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ช่วยทำให้กล้ามเนื้อทำงานได้อย่างเป็นปกติ
มีธาตุเหล็ก ซึ่งมีความจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงและช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง
มีไฟเบอร์สูง ช่วยเสริมสร้างกระบวนการเผาผลาญสารอาหารให้สร้างเป็นพลังงานให้กับร่างกายได้ ช่วยในการขับถ่าย ป้องกันและลดความเสี่ยงของโรคเกี่ยวกับลำไส้ได้
ผักกระฉูด ผักที่หลายคนสับสนกับกระเฉด
*ผักกระฉูดมักพบขึ้นบนบก หรือใกล้แหล่งน้ำ ไม่มีนม ตัวผักจะเหนียวกว่า แต่สามารถทานได้อร่อยเหมือนกัน^^
ทิปเล็กๆ เลือกซื้อผักกระเฉดที่มียอดอ่อน จะมีความกรอบและอร่อยมากกว่าผักแก่ ไม่ควรลวกนานเพราะจะทำให้ผักกระเฉดเหนียวได้ หรือเมื่อลวกเสร็จแล้วให้ตักผักใส่น้ำเย็นจัดทันที จะทำให้ผักกระเฉดกรอบอร่อยมากขึ้น
**ข้อควรระวังการกินผักกระเฉด ควรทำให้สุกก่อนนำมาทาน เพราะมีความเสี่ยงต่อพยาธิตัวอ่อนที่อาจปะปนเข้ามา รวมไปถึง "ไข่ปลิง" หากจะทานสด จำเป็นต้องล้างให้สะอาก แนะนำให้เด็ดช่วงข้อทิ้ง เพราะสัตว์ตัวเล็กๆชอบเข้าไปซ่อนอยู่ และอาจมีสารพิษตกค้างหากแหล่งนั้นไม่ได้ปลูกแบบปลอดสาร
ขอบคุณภาพและข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน ที่ให้ความสนใจและเข้ามาอ่านบทความนี้ ครั้งหน้าจะยังมีบทความใหม่ๆมาเขียนเล่าสู่กันฟังอีก หากเห็นว่าบทความนี้น่าสนใจหรือเป็นประโยชน์ ฝากกดไลค์ แชร์ หรือติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะคะ^^ ขอบพระคุณมากค่ะ
โฆษณา