9 ส.ค. 2021 เวลา 03:00 • หนังสือ
#BookReview2021_12
#The_4Hour_Workweek
#ทำน้อยแต่รวยมาก
หนังสือแนวจิตวิทยาพัฒนาตนเองของทิม เฟอริส เกี่ยวกับการเป็นเศรษฐีแนวใหม่ (New Rich) ตามชื่อเรื่องหนังสือเลยครับ คือ ทำน้อยแต่รวยมาก
ตามคอนเซ็ปหนังสือคือ ทำงานให้น้อยลงเหลือสัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง แต่ได้งานได้ประสิทธิภาพของงานเพิ่มขึ้น โดยผู้เขียนมีแนวทางแบ่งเป็น 4 ขั้นตอนคือ
1. ต คือ ตั้งนิยามใหม่
ให้เรานิยามการทำงานใหม่ ไม่ขึ้นกับเวลาแต่ให้ขึ้นกับประสิทธิภาพและความสนุกสนานมากขึ้น การทำน้อยไม่ได้แปลว่าขี้เกียจ เน้นทำงานที่ถนัดที่เด่นๆของเรา ส่วนจุดไหนที่เราด้อยก็ให้ไปหาคนที่เก่งกว่ามาทำ จะช่วยให้ประหยัดเวลา เอาเวลาไปทำสิ่งอื่นที่มีค่าแทน
2. ก คือ กำจัด
กำจัดงานหรือสิ่งที่ไม่สำคัญทิ้งไป ให้ลำดับความสำคัญของงานว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ การทำสิ่งที่ไม่สำคัญด้วยความตั้งใจก็ไม่ได้ทำให้สิ่งนั้นสำคัญขึ้นมา ใช้กฎ 80/20 หางานที่มีความสำคัญจริงๆ อะไรที่ไม่เข้าท่าให้เลิกซะดีกว่าดันทุรังทำเสร็จแล้วไม่ได้อะไรเลย รวมทั้งการกำจัดสิ่งรบกวนที่ไม่จำเป็นให้พ้นตัว ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ การแจ้งเตือนของโทรศัพท์และแอพพลิเคชั่นต่างๆ หรือใครจะตั้งกฏส่วนตัวขึ้นมาก็ได้
3. ล คือ ลื่นไหล
ผู้เขียนแนะนำให้หาผู้ช่วยโดยใช้บริการจากภายนอก (outsource) ทำงานจุกจิกแทนเรา รวมไปถึงการตั้งระบบอัตโนมัติต่างๆเพื่อไม่ให้เสียเวลา
หากจะเริ่มทำธุรกิจเอง ให้หาตลาดก่อนแล้วค่อยเลือกสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของพวกเขา โดยให้เริ่มต้นจากเล็กๆ แต่คิดให้ใหญ่ๆ สุดท้ายขยายธุรกิจและสร้างระบบอัตโนมัติเพื่อให้มันทำงานแทนเรา
4. ง คือ ง้างโซ่ตรวน
ฉีกกฏการทำงานแบบเก่าๆ ใช้แนวคิดที่ว่า ทำงานที่ไหนก็ได้ เมื่อไรก็ได้ ขอให้งานเสร็จเป็นอันใช้ได้ แม้แต่พนักงานประจำก็สามารถเสนอผู้จัดการเพื่อให้ตนได้ทำงานนอกสถานที่ได้ หรือแม้กระทั่ง work from home หรือทำงานไปขณะไปพักร้อนต่างประเทศก็เคยทำมาแล้ว
องค์ประกอบที่สำคัญของเศรษฐีแนวใหม่คือ การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและการลงมือทำอะไรให้ผู้อื่น
ท้ายเล่มยังมีจดหมายหรืออีเมล์คนที่นำเอาแนวคิด The 4-Hour workweek ไปใช้แล้วได้ผล ส่งมาขอบคุณผู้เขียนอีกด้วย ซึ่งเป็นการยืนยันว่าแนวคิดแบบนี้สามารถนำไปใช้ได้จริง
ส่วนตัวผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่กำลังต้องการการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานประจำหรือผู้ที่ต้องการออกมาประกอบธุรกิจเป็นของตัวเอง ซึ่งจะมี website อื่นๆ แนะนำเรื่องต่างๆ ไว้เยอะมาก หากใครกำลังมองหาการเปลี่ยนแปลง ขอแนะนำให้ลองอ่านหนังสือเล่มนี้ดูครับ
ขอให้มีความสุขกับการอ่านหนังสือนะครับ...
The 4-Hour Workweek ทำน้อยแต่รวยมาก (482 หน้า)
Timothy Ferriss เขียน
ตวงทอง สรประเสริฐ แปล
cr. ภาพ: plaradise.com
โฆษณา