4 ก.ย. 2021 เวลา 07:00 • อาหาร
Retty Food Fact
ไข่เจียว ออมเล็ต และสแกมเบิ้ล ต่างกันยังไงนะ?? 🍳
เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเคยทาน ‘ไข่เจียว ออมเล็ต และสแกมเบิ้ล’ แต่ทุกคนสงสัยกันไหมว่าเมนูไข่ทั้ง 3 เมนูนี้ แตกต่างกันยังไง แล้วหน้าตาแบบนี้ต้องเรียกว่าอะไรกันแน่? ถ้าพร้อมเรามาดูกันเลยดีกว่าา
🥚ไข่เจียว เมนูนี้เป็นเมนูที่ชาวไทยคุ้นเคยกันดีที่สุด นิยมทานกับข้าวสวยร้อนๆ คำว่า ‘เจียว’ คือการทำให้สุกโดยน้ำมันปริมาณนึง แต่ไม่มากเท่าทอด ดังนั้นการทำไข่เจียว คือการนำไข่ที่ตีไข่ขาวกับไข่แดงให้ขึ้นฟูแล้วเจียวในน้ำมันที่มีความร้อนสูง หากใช้น้ำมันในปริมาณที่มากจะเรียกว่า ‘ไข่ฟู’ แทน ซึ่งสันนิษฐานว่าไข่เจียวมีการแพร่หลายในประเทศไทยตั้งแต่ก่อนสมัยรัชกาลที่ 1 และมีต้นแบบมาจากออมเล็ต เพียงแต่ใช้ส่วนผสมที่ไม่เหมือนกัน และใช้กระทะร้อนจัดที่มีไฟแรงกว่า ทำให้ไข่สุกทั่วทั้งฟองและมีสีเหลืองเข้ม ซึ่งเมื่อสุกแล้วก็จะนำไปวางแผ่เป็นทรงกลมแบน
🥚ออมเล็ต (Omelet) ไข่เจียวแบบฝรั่ง หรือคนไทยมักจะเรียกว่า ‘ไข่ม้วน’ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส ขั้นตอนการทำคือจะตีไข่เหมือนไข่เจียว แต่จะใช้ไฟต่ำกว่า จึงทำให้ได้ไข่เนื้อนุ่มที่ด้านในไม่สุกดี และมีสีเหลืองนวล พอด้านนอกเริ่มสุกก็จะพับม้วนเป็นลูกลักบี้ ⠀
🥚สแกมเบิ้ล (scrambled egg) ในภาษาไทยคือ ‘ไข่คน’หรือบางคนอาจเรียกว่า ‘ไข่กวน’ คำว่า ‘scrambled’ แปลว่า คนให้เละ ปนๆ กัน โดยไข่คนจะมีการเพิ่มนม ใช้ไฟต่ำเหมือนออมเล็ต แต่จะคนให้เละ ไม่ม้วนให้เป็นทรงลูกลักบี้ ⠀
เพื่อนๆ พอจะเข้าใจถึงความแตกต่างของเมนูไข่ทั้ง 3 ประเภทแล้วใช่ไหม?? แล้วเพื่อนๆ ล่ะชอบทานเมนูไหนกัน Comment มาบอกแอดมินหน่อยย 😁
1
บอกต่อร้านโปรดได้ที่แอปพลิเคชัน Retty
โหลดฟรีทั้ง iOS และ Android
โหลดเลย!! https://retty.page.link/blockdit
#Retty #RettyTH #Rettyมีแต่ของอร่อย #rettyfoodfact
ขอบคุณที่มาจาก https://bit.ly/2HHbvvO https://bit.ly/3mDcSLn https://bit.ly/2G6pHho https://bit.ly/3kRdz3f https://bit.ly/3kEIIGX https://bit.ly/2TwgbaD
โฆษณา