5 ก.ย. 2021 เวลา 07:00 • อาหาร
Retty food fact ☕️
มาทำความรู้จักเมล็ดกาแฟกันเถอะ!
กาแฟถือเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ซึ่งรสชาติและความเข้มข้นของกาแฟส่วนหนึ่งมาจากความแตกต่างของเมล็ดกาแฟแต่ละสายพันธุ์ วันนี้ Retty จึงขอพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับเมล็ดกาแฟที่คนส่วนใหญ่รู้จักทั้งหมด 4 สายพันธุ์ ดังนี้
⠀- กาแฟอราบิก้า(Arabica)
⠀- กาแฟโรบัสต้า(Robusta)
⠀- กาแฟเอ็กซ์เซลซ่า(Excelsa)
⠀- กาแฟลิเบอริก้า(Liberica)⠀
เริ่มจากกาแฟที่นิยมปลูกเพื่อการค้าขายทั่วไปและเป็นที่รู้จักหลักๆ คือ
⠀- กาแฟอราบิก้า(Arabica) เป็นกาแฟที่นิยมปลูกเพื่อขายและบริโภคมากที่สุดในโลก จะต้องปลูกในพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 1000 เมตรขึ้นไป ดูแลรักษายาก ไม่ทนทานต่อโรคและแมลง
เมล็ดกาแฟอราบิก้าจะมีรูปทรงเรียว เป็นวงรี รอยผ่ากลางมีลักษณะโค้งคล้ายตัว S มีกลิ่นหอมหวานอบอวล บางครั้งคล้ายกลิ่นช็อกโกแลตและดอกไม้ รสชาตินุ่มละมุน มีคาเฟอีนประมาณ 1% เหมาะที่จะนำไปทำกาแฟสดร้อน
- กาแฟโรบัสต้า (Robusta) เป็นกาแฟที่มีความนิยมรองลงมาจากกาแฟอราบิก้า สามารถปลูกบนพื้นที่ต่ำได้ตั้งแต่ 200 - 800 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ปลูกง่าย ดูแลรักษาง่าย ต้านทานโรคได้สูง
เมล็ดกาแฟโรบัสต้าจะมีรูปทรงกลม รอยผ่ากลางมีลักษณะเป็นเส้นตรง มีกลิ่นหอมฉุน ให้รสชาติเข้มข้นและหนักแน่นกว่ากาแฟอาราบิก้า มีคาเฟอีนอยู่ประมาณ 2% นิยมนำไปทำเป็นกาแฟผงหรือกาแฟสำเร็จรูป รวมถึงการนำไปผสมกับกาแฟสายพันธุ์อื่น หรือที่เรียกว่าเบลนด์กาแฟนั่นเอง⠀
ส่วนกาแฟที่ไม่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม คือ
⠀- กาแฟเอ็กเซลซ่า (Exelsa) เป็นกาแฟที่ไม่ได้รับความนิยมด้านการค้ามากนัก เพราะมีกลิ่นเหม็นเขียว มีรูปทรงคล้ายโรบัสต้า แต่เมล็ดแก่รสชาติกลมกล่อมและหอมมันคล้ายกับอราบิก้า ทนทานต่อสภาพอากาศ พบมากและเป็นที่นิยมในแอฟริกา⠀
- กาแฟลิเบอริก้า (Liberica) เป็นกาแฟพื้นเมืองของประเทศอังโกล่า มาจากแถบแอฟริกา ปลูกและดูแลรักษาง่าย รสชาติก็ใกล้เคียงกับอราบิก้าแต่มีรสเปรี้ยวอมหวานของผลเบอร์รี่มากกว่า มักนิยมนำมาผสมกับกาแฟอื่นๆ เพื่อเพิ่มความเข้มข้นและเสริมรสให้มีเอกลักษณ์มากขึ้น ถึงแม้กาแฟลิเบอริก้าจะได้ชื่อว่าเป็นกาแฟที่มีคุณภาพต่ำกว่าสายพันธุ์อื่นๆ แต่ก็ยังเป็นที่นิยมในประเทศแถบสแกนดิเนเวียอยู่ในปัจจุบัน⠀
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เพื่อนๆ ได้รู้จักเมล็ดกาแฟทั้ง 4 สายพันธุ์กันแล้วใช่มั้ย แล้วเพื่อนๆ ล่ะชอบดื่มกาแฟที่มาจากเมล็ดกาแฟสายพันธุ์ไหนกันบ้าง แชร์ความชอบของเพื่อนๆ ได้ที่ใต้โพสต์นี้เลยยย
บอกต่อร้านโปรดได้ที่แอปพลิเคชัน Retty
โหลดฟรีทั้ง iOS และ Android
โหลดเลย!! https://retty.page.link/blockdit
โฆษณา