9 ส.ค. 2021 เวลา 05:50 • ข่าว
EP. 124 “How far would you go?”
“A mother’s love for her child is like nothing else in the world. It knows no law, no pity. It dares all things and crushes down remorselessly all that stands in its path”.
3
Agatha Christie
A mother’s love endures through all:
ในปี 1984 Ellie Nesler กับ Bill สามี พร้อมกับลูกชาย Willie ย้ายจากสหรัฐอเมริกาไปยังประเทศ Liberia เนื่องจากหน้าที่การงานของสามี เมื่อย้ายไปยังประเทศ Liberia ทั้ง Ellie และ Bill ก็มีลูกสาวอีกคนนึงที่มีชื่อว่า Rebecca
หลังจากนั้นไม่นาน มีสงครามกลางเมืองเกิดขึ้นที่ประเทศ Liberia ทำให้ Ellie ย้ายกลับมาที่รัฐ California สหรัฐอเมริกากับ Willie และ Rebecca (ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย) และทิ้ง Bill ทำงานต่อที่ประเทศ Liberia
1
***ไปๆมาๆ เหมือนทั้ง Ellie กับ Bill ก็หย่ากัน หรืออะไรสักอย่าง คือเหมือนเด็กๆยังเจอ Bill บ้างเป็นครั้งคราว แต่ไม่แน่ใจว่ามันเกิดอะไรกันขึ้นแน่ๆ
พอย้ายมาอยู่ที่รัฐ California แล้ว Ellie ก็เริ่มต้องทำงานหนักเพราะกลายมาเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวกลายๆ นอกจากจะทำงานหนักมากๆแล้ว Ellie ยังเป็นคนที่ทุ่มเทต่อโบสถ์ที่เป็นที่พึ่งทางใจของเธอเป็นอย่างมาก ลูกๆของ Ellie ก็เข้าร่วมกิจกรรมที่โบสถ์อยู่บ่อยครั้งเช่นกัน
ถึงแม้ว่าจะกลายมาเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวและต้องทำงานหนัก แต่อย่างน้อย Ellie ก็อยู่ใกล้กับครอบครัวของตัวเอง โดยเฉพาะ Jan ผู้เป็นน้องสาว ทำให้มีคนช่วยดูแลและเลี้ยงลูกๆทั้งสองคนด้วย แม้ว่า Ellie นั้นจะทำงานหนักมาก แต่เธอก็ค่อนข้างจะหวงลูกๆทั้งสองคนมากเช่นกัน Ellie จะไม่ยอมให้ลูกไปงานวันเกิด ไปค้างคืนบ้านเพื่อน หรือไปที่ไหนตามลำพัง โดยไม่มีเธอไปด้วย
เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมกับทางโบสถ์ ครอบครัวของ Ellie ก็เริ่มสนิทกับสมาชิกคนนึงของโบสถ์ที่มีชื่อว่า Daniel Driver อายุ 35 ปี Daniel นั้นเพิ่งย้ายมาอยู่ในบริเวณดังกล่าว เพื่ออยู่ใกล้ๆกับแม่ของเขา และได้งานเป็นคนล้างจานที่ค่ายกิจกรรมของโบสถ์ เขาเป็นคนที่มักจะเสนอช่วยงานของโบสถ์อยู่เสมอ และมักจะเคร่งศาสนาเป็นอย่างมาก เด็กๆ โดยเฉพาะเด็กผู้ชาย (จากครอบครัวที่มีแค่แม่เลี้ยงเดี่ยว) ก็ดูจะเข้ากับ Daniel ได้ดีเป็นอย่างมาก เพราะเขาชอบเล่นฟุตบอลและเป็นเหมือน Father Figure ที่เด็กๆเหล่านี้ไม่มี
1
Daniel นั้นก็ค่อนข้างเป็นคนมีนำ้ใจกับสมาชิกคนอื่นของโบสถ์ ที่มาสนิทกกับครอบครัวของ Ellie ก็เพราะหากมีอะไรที่สามารถช่วยเหลือ Ellie ได้ Daniel ก็จะมาทำให้เสมอ ด้วยความที่เห็นว่า Ellie นั้นต้องเลี้ยงลูกคนเดียว
ช่วงหน้าร้อนปี 1988 นี่เอง ที่โบสถ์ของ Ellie จัดกิจกรรมเข้าค่ายสำหรับเด็กๆขึ้น และ Willie ลูกชายที่ในตอนนั้นอายุ 6 ขวบ อยากไปเข้าค่ายเป็นอย่างมาก Willie ขอร้องแม่หลายต่อหลายครั้ง เขาอยากไปมากๆ (คือออกแนวเด็กไม่เคยไปไหน อยากไปเล่นกับเพื่อน ไม่มีแม่มากวน ประมาณนั้นค่ะ) แต่การเข้าค่ายครั้งนี้จะกินเวลาหลายวัน Ellie ไม่ยอมให้ Willie ไป จน Willie งอแงหลายต่อหลายครั้ง
1
สาเหตุที่ Ellie หวงลูกมากนั้นมันมีประเด็นอยู่ค่ะ Ellie เคยโดนล่วงละเมิดทางเพศตอนที่ยังเป็นเด็กอายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับ Willie ในตอนนี้นั่นแหละ พอ Ellie ไปบอกแม่ แม่ของเธอหยิบปืนวิ่งไล่ผู้ชายที่ล่วงละเมิดเธอออกจากเมืองไปเลย แต่ Ellie กลับรู้สึกกลัวมาก หลังจากนั้นเป็นต้นมา เรื่องที่ถูกล่วงละเมิดฝังใจเธอมาเสมอ เธอไม่อยากให้ลูกต้องเติบโตด้วยความหวาดกลัวเหมือนเธอ
3
แต่เมื่อระยะเวลาจะเข้าค่ายใกล้เข้ามา เธอก็คิดดูอีกที เธอไม่อยากให้ความกลัวของเธอมาทำให้ลูกของเธอต้องเติบโตมาแบบไร้ความสุข แถมทั้ง Jan และ Daniel ยังช่วยพูดคุยให้เธอคลายความกังวล Jan บอกว่าที่ค่ายนี้มีคนเยอะมากเลยนะ Willie ไม่ต้องไปไหนมาไหนคนเดียวแน่ๆ แถม Daniel ยังบอกด้วยว่า เขาต้องทำงานที่ค่ายนี่แหละ และจะคอยสอดส่องดูแล Willie ให้ เพื่อให้ Ellie ไม่ต้องกังวล ในที่สุด Ellie ตัดสินใจปล่อยให้ Willie ไปเข้าค่ายดังกล่าว
2
หลังจากที่ Willie กลับมาจากเข้าค่าย เขาดูเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน เด็กน้อยที่เคยร่าเริงและสดใส กลับกลายเป็นคนที่มีอารมณ์โกรธและฉุนเฉียวตลอดเวลา เขาพูดและทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน แถมยังทะเลาะกับน้องสาวที่สนิทกันมากๆอีกด้วย Ellie ไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น เธอพยายามคุยกับลูก คุยกับ Jan และ Daniel และทั้งหมดก็พยายามจะหาสาเหตุว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Willie กันแน่ๆ หรือมันอาจจะเป็นเพราะเขากำลังจะเข้าสู่วัยที่ต่อต้านแม่? Willie โกรธที่ตัวเขาเองไม่มีพ่อ เพราะไปที่ค่ายแล้วเห็นเด็กๆหลายคนมีพ่อมารับ? แต่ก็ไม่มีใครรู้สาเหตุที่แท้จริง เมื่อรบรากับ Willie จนแทบจะไม่ไหวแล้วในบางครั้ง Ellie ยังนั่งปรึกษากับ Daniel พยายามจะหาทางออก จนทั้งสองสวดมนต์ร่วมกัน เพื่อภาวนาให้พระเจ้าช่วย Willie ให้หลุดพ้นจากสิ่งที่เขากำลังเผชิญและให้กับมาเป็นเด็กผู้ชายที่แสนดีคนเก่า
บางครั้งเมื่อไม่สามารถรับมือลูกได้อย่างต่อไป Ellie จะส่ง Willie ไปอยู่ที่บ้าน Jan (เหมือนเพื่อพักรบชั่วคราว และ Willie ก็สนิทกับน้าและลูกๆของน้า จะได้พักผ่อนด้วย) ไปที่บ้าน Jan คราวนี้ น้า Jan พยายามจะคุยกับ Willie ว่าเกิดอะไรขึ้น และอยากให้ Willie หลานรักช่วยบอกหน่อยสิว่าทำไมเขาถึงกลายเป็นคนแบบนี้
Willie เงียบไปสักครู่ ก่อนที่จะบอกกับ Jan ว่า เขามีความลับจะบอก และขอให้ Jan สัญญาว่าอย่าบอกใคร บอกไม่ได้แม้แต่ Ellie แม่ของเขา Jan สัญญา
“That man Daniel did something really nasty to me”
1
Willie บอกว่าตอนที่ไปเข้าค่ายนั้น เขาสนุกมากจริงๆ จนกระทั่งวันนึง Daniel มาพูดหลอกล่อ Willie ว่า จะพาไปดูกบที่อยู่ในป่า และ Willie ชอบกบมาก เลยเดินตามไป ในตอนนั้น Daniel พยายามล่วงละเมิดทางเพศ Willie และขู่ Willie ว่า ห้ามไปบอกใคร ไม่งั้นเขาจะมาที่บ้าน มาฆ่า Willie พร้อมกับแม่และน้องสาวทิ้งซะ ช่วงที่ Willie อยู่ที่ค่ายนี่แหละ Daniel ก็เริ่มลวนลาม Daniel บ่อยครั้งขึ้น จนในที่สุดพอสบโอกาสก็ข่มขืนเขาในที่สุด
Jan ตกใจเป็นอย่างมาก เธอเสียใจและตกใจ และบอกกับ Willie ว่า เรื่องนี้มันเป็นเรื่องใหญ่มากๆ และ Jan ไม่สามารถปกปิด Ellie แม่ของ Willie ได้ เราจะไปบอกแม่ด้วยกันว่าเกิดอะไรขึ้น
ให้ลองนึกถึงหัวอกของแม่อย่าง Ellie ดูว่าจะรู้สึกยังไง ลูกอายุเพียงแค่ 6 ขวบ และสิ่งที่เธอกลัวมาตลอดทั้งชีวิตนั้นเกิดขึ้นจริงๆแล้ว นอกจากนี้แล้วถึงแม้ว่าเหตุการณ์จะผ่านมาถึงเกือบปีแล้ว แต่ก่อนหน้าที่ Willie จะบอกเรื่องที่เกิดขึ้นกับ Jan บางครั้ง Ellie ยังอนุญาตให้ลูกออกไปทำธุระกับ Daniel บางครั้งบางคราวเมื่อเขามาที่บ้าน ด้วยความหวังว่า หากได้ใช้เวลาอยู่กับ Daniel คนที่ Willie คิดว่าเป็นเพื่อน Willie อาจจะบอก Daniel ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่
หลังจากที่ลูกบอกเรื่องจริงกับเธอ Ellie บอกลูกว่าไม่เป็นไร แม่เข้าใจ (เพราะ Ellie ก็เคยผ่านจุดนั้นมาก่อน) ตอนที่แม่บอกคนอื่นว่าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับแม่ บางคนยักไหล่ และทำเหมือนมันเป็นเรื่องปรกติ แม่จะไม่ทำแบบนั้นกับลูก แม่จะพาลูกไปหาตำรวจ
2
Willie ไม่อยากไปหาตำรวจ เขาไม่อยากให้ใครรู้เรื่องที่เกิดขึ้นกับเขาและเขากลัว Ellie บอกกับ Willie ว่า ลูกต้องไป และลูกต้องทำ
เพื่อไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับเด็กเล็กๆคนอื่นอีก
เมื่อได้ยินแบบนั้น Willie ตกลง และเมื่อ Ellie ไปที่สถานีตำรวจ….เธอก็ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมว่า Willie นั้นไม่ใช่เด็กคนแรกที่ถูกล่วงละเมิด
A mother’s heart is always with her children:
เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า Daniel นั้นถูกแจ้งความมาแล้วหลายครั้ง และในครั้งนี้ มีเด็กผู้ชายอีก 2 คน ที่ไปเข้าค่ายกิจกรรมดังกล่าวมาแจ้งความด้วยว่าถูก Daniel ล่วงละเมิดทางเพศ
ไม่พอค่ะ ก่อนหน้านี้ไม่กี่ปี มีผู้หญิงคนนึงที่เป็นแฟนเก่า Daniel เดินเข้าไปเจอ Daniel กำลังล่วงละเมิดทางเพศลูกชายของเธอพอดี เธอเลยไล่เขาออกจากบ้านและไปแจ้งความ...ก่อนที่จะพบว่า Daniel นั้นมีคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กผู้ชายติดตัวอยู่อีกด้วย (ทำไมมัน deja vu อะไรขนาดนี้)
1
พฤติกรรมของ Daniel ก็จะเหมือนเดิม จะตีสนิทบรรดาแม่ๆที่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว และชอบเข้าหากลุ่มเด็กๆที่มาทำกิจกรรมที่โบสถ์ เขาจะชอบให้ความสนใจกับพวกเด็กผู้ชาย และบางทีก็จะได้รับความไว้ใจจากบรรดาผู้ปกครอง หรือไม่ก็จะทำการลวนลามเด็กๆที่ค่าย
เรื่องอุบาทว์มันอยู่ตรงนี้ จากคดีต้นๆเนี่ย Daniel เจอข้อหาหลายข้อหา แต่กลายเป็นว่า ผู้พิพากษาได้รับจดหมายจากพยานบุคคลฝั่ง Daniel โดยเฉพาะจากโบสถ์ที่ระบุว่า Daniel เป็นคนดี (ฟายยยยยยยย) เลยทำให้เขาได้รับโทษจำคุก แต่เป็นแบบรอลงอาญาเท่านั้น ยังไม่พอ พอออกมาได้ ยังมาทำงานเป็นอาสาสมัครที่ค่ายของโบสถ์ต่อ (อหหหหหหหหห)
ตอนที่ Ellie ไปแจ้งความนั้น Daniel ไหวตัวทันและหายตัวไปแล้ว และเจ้าหน้าที่จะตามตัวเขาไม่เจอจนกระทั่ง 3 ปี ต่อมา
เมื่อถูกจับตัวได้ก็ถึงเวลาที่ต้องนำตัว Daniel ไปขึ้นศาล ในตอนที่มีการพิจารณาคดีเบื้องต้น (ช่วงเดือนเมษายน ปี 1993) Ellie พยายามคุยกับอัยการรัฐว่า ขอให้ Willie ขึ้นให้การผ่านระบบ video call หรืออะไรสักอย่างได้ไหม เพราะเธอรู้ว่า ลูกชายไม่น่าจะเผชิญหน้ากับ Daniel ไหวแน่ๆ แต่ระบบกฎหมายสมัยนั้นมันไม่เอื้ออำนวย ยังไงก็ตาม Willie ต้องขึ้นให้การในศาลเท่านั้น และมันสำคัญมากๆ เพราะไม่งั้นจะไม่สามารถดำเนินคดีกับ Daniel ได้ (ออกแนวไม่มีพยานหลักฐานอื่น มีแค่ปากคำของเด็กเท่านั้น)
***หลังๆมา การขึ้นให้การของพยานที่เป็นเด็ก หรือผู้เยาว์จะแตกต่างออกไปนะคะ มีทั้งเป็นห้องที่คุยกับแค่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือเป็นระบบ conference call ไม่ต้องเผชิญหน้าผู้ต้องหาก็มี แล้วแต่รูปแบบการดำเนินคดีค่ะ
เมื่อวันและเวลาที่จะให้การนั้นเริ่มใกล้เข้ามา Willie ป่วยจนแทบจะบ้าทุกวัน เขามักจะอาเจียนบ่อยครั้งจากความเครียดและความกดดันที่จะต้องไปขึ้นศาล ต้องไปเผชิญหน้ากับ Daniel และต้องไปเล่าให้คนทั้งห้องฟังว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขาบ้าง (เด็ก 10 ขวบเองนะคะ) ช่วงนี้ Willie ต้องออกจากโรงเรียนและ Ellie ก็ต้องออกจากงานมา Homeschool ลูกอยู่ที่บ้าน เพราะ Willie ไม่สามารถไปโรงเรียนได้
1
วันที่ 2 เมษายน ปี 1993 Ellie ไปที่ศาลพร้อมกับ Willie และ Jan ในศาลนั้นมีคนเยอะมาก เพราะมีเด็กและครอบครัวที่เคยโดนล่วงละเมิด ถูกเรียกตัวมาขึ้นให้การด้วย Ellie กับ Willie และ Jan นั่งรออยู่ข้างนอก และ Willie อาเจียนตลอดเวลา จนกระทั่งเวลาสำคัญมาถึง Daniel ถูกนำตัวมาขึ้นศาล และ Ellie เห็นเขาเดินผ่านพวกเธอเข้าไปที่ห้องพิจารณา…..พร้อมกับแสยะยิ้มมาทาง Ellie
การพิจารณาคดีนั้นดำเนินการไป ก่อนที่อดีตแฟนสาวของ Daniel จะเปิดประตูศาลออกมาพร้อมกับลูกชาย เธอได้พูดคุยกับ Ellie เล็กน้อย และบอกกับ Ellie ว่า สถานการณ์มันดูไม่ค่อยดี เพราะเด็กๆที่ขึ้นให้การ มีอาการประหม่า และกลัวอย่างเห็นได้ชัด เธอไม่แน่ใจว่ารูปคดีจะออกมาเป็นผลดีกับโจทก์หรือเปล่า ก่อนจะพาลูกของตัวเองเดินจากไป
1
Ellie มองมาที่ Willie ลูกชายตัวน้อยของเธอที่กำลังอาเจียนและทำท่าเหมือนจะเป็นลม ลูกที่ตอนนี้กำลังมีภาวะซึมเศร้าเป็นอย่างหนัก และพยายามจะฆ่าตัวตายในขณะที่มีอายุเพียงแค่เท่านี้เอง เธอนั่งมองลูกของเธอเจ็บปวด เขาไม่ไหวแน่ๆ และน่าจะไม่สามารถขึ้นให้การได้ด้วย และจะเกิดอะไรขึ้น หาก Daniel หลุดคดีอีกครั้ง? เขาจะลอยนวลงั้นเหรอ? ทำไมคนที่ข่มขืนลูกของเธอ ถึงหนีความยุติธรรมไปได้ละ? และหากมันหนีไปได้ Willie ลูกชายของเธอ จะไม่มีวันมีชีวิตอยู่อย่างเป็นสุขอีกเลย…
เธอจะไม่ปล่อยให้คนที่ทำกับลูกเธอแบบนี้ลอยนวล ไปทำกับลูกคนอื่นได้อีก
1
ตัดสินใจเช่นนั้นแล้ว Ellie ล้วงมือเข้าไปในกระเป๋า Jan น้องสาวที่กำลังดูแล Willie อยู่ ในกระเป๋า Jan มีปืนเล็กๆอยู่กระบอกนึง ที่ Jan พกไว้เพื่อป้องกันตัว Ellie หยิบปืนออกมา แล้วเอาใส่กระเป๋าหน้าของกระโปรงที่ตัวเองสวมใส่อยู่ ก่อนจะเดินเข้าไปยังห้องพิจารณาคดีของศาล ในตอนนั้นเป็นช่วงเวลาพัก แต่ Daniel ยังนั่งอยู่ตรงม้านั่งที่เป็นที่นั่งของจำเลย Ellie เดินไปข้างหลังและเล็งไปที่หัวของ Daniel พร้อมกับเหนี่ยวไกปืนที่มีลูกกระสุน 6 นัดด้วยกัน เธอยิงเข้าที่หัวของ Daniel ถึง 5 นัด (พลาดไปนัดเดียวเท่านั้น) และ Daniel ล้มลงนอนจมกองเลือดของตัวเอง
1
เกิดเหตุโกลาหลขึ้นในทันที เจ้าหน้าที่ตำรวจกรูกันเข้ามา เล็งปืนไปที่ Ellie พร้อมกับออกคำสั่งให้วางปืนลง ซึ่ง Ellie ก็ทำตาม Jan วิ่งกรีดร้องเข้ามาจากด้านนอก พร้อมกับเอาตัวบัง Ellie ไว้ ขอร้องไม่ให้เจ้าหน้าที่ยิงเธอ Daniel ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลา 1 ชั่วโมงต่อมา
เมื่อถูกนำตัวไปสอบสวน Ellie ผู้หญิงที่ดูเหมือนจะเป็นคนบ้านๆ และอ่อนแอ ในตอนนี้เธอยืดอกพูดด้วยความชัดถ้อยชัดคำ
“He deserves to die. Maybe I’m not God but I’ll tell you what, I’m the closest damn thing to it for all those little boys”. “My little boy can hold his head up now. He does not have to be afraid of Danny”
5
เมื่อข่าวแพร่ออกไป แน่นอนประชาชนแห่กันเข้าข้าง Ellie และคิดว่าเธอเป็น Hero และเธอไม่ได้ทำอะไรผิด มีการรวบรวมเงินและระดมทุนกันมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการสู้คดีของ Ellie และประกันตัวเธอออกมาด้วย
1
“ฉันคิดว่าระบบกฎหมายไม่ทำอะไรให้มันดีขึ้นหรอก หากกฎหมายไม่คุ้มครองและช่วยเหลือลูกชายฉัน ฉันจะจัดการเอง” Ellie กล่าว
การดำเนินคดีของ Ellie เริ่มขึ้นในช่วงเดือนมกราคม ปี 1994 หากแต่ในเดือนตุลาคม ปี 1993 Ellie ก็ได้รับข่าวอันน่าเศร้า เธอเป็นมะเร็งเต้านมระยะที่รุนแรงมาก และหมอคิดว่า Ellie น่าจะมีเวลาเหลืออยู่เพียงแค่ 5 ปี เท่านั้น
เมื่อถึงช่วงพิจารณาคดี ทนายของ Ellie ขอความเห็นใจจากศาลและลูกขุนว่า หากส่ง Ellie จำคุกเป็นเวลานานก็เหมือนยื่นโทษประหารให้เธอตายในคุกนั้นแหละ คณะลูกขุนกับศาลต้องพยายามหาจุดลงโทษที่เห็นใจ Ellie แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องแสดงให้ทุกคนเห็นด้วยว่า กฎหมายไม่สนับสนุนศาลเตี้ย และในที่สุดก็ตัดสินใจ ลงโทษ Ellie ให้จำคุกเป็นระยะเวลา 10 ปี ด้วยกัน
1
Cr: https://www.modbee.com/
ระหว่างนี้ Ellie ก็อุทธรณ์ และมันมีประเด็นเรื่องที่ว่า คำพิพากษาจากคดีที่ศาลชั้นต้นถูกยก เนื่องจากมีความผิดพลาดขึ้นในหมู่ลูกขุน สรุปแบบเรียบง่ายเลยคือ Ellie ติดคุกไปประมาณเกือบ 4 ปีก็ได้ออกมาแล้ว
แต่ครอบครัว Nesler นั้นไม่มีทางเหมือนเดิมอีกต่อไป และดูเหมือนว่า การที่ Ellie เข้าคุกไปนั้นยิ่งทำให้ทุกอย่างแย่ลง
No one can replace a mother’s love:
หลังจากที่ Ellie ต้องไปเข้าคุก Willie ต้องไปอยู่กับน้า ในขณะที่ Rebecca ต้องไปอยู่กับยาย Willie กลายเป็นคนที่ทำอะไรก็แย่เสียไปหมด เขาเข้าออกคุกตั้งแต่อายุยังน้อย และมีคดีติดตัวเป็นหางว่าว แถมหลังจากที่ Ellie ฆ่า Daniel ตายคาศาลไปแล้ว ชื่อของ Willie และหน้าตาของเขา รวมไปถึงเรื่องที่เขาโดนทำร้ายก็ไปปรากฎหราตามหน้าหนังสือพิมพ์และในข่าวแทบจะทุกที่
พอ Ellie ออกมาจากคุก ค่ายหนังก็ติดต่อเธอและขอเอาเรื่องของเธอไปทำเป็นหนัง โดยมีการจ่ายเงินให้กับ Ellie เป็นจำนวนประมาณ 100,000$ ด้วยกัน ด้วยความที่ไม่เคยมีเงินเยอะๆมาก่อน Ellie ซื้อบ้าน ย้ายเข้าไปอยู่กับลูกๆวัยรุ่น และใช้เงินแบบบริหารไม่เป็น ไม่นานก็ต้องเสียบ้านไปในที่สุด
***หนังที่สร้างมาจากเรื่องของ Ellie มีชื่อว่า Judgement day: The Ellie Nesler’s Story
1
Ellie กับลูกๆ
ในปี 2001 Ellie กลายมาเป็นข่าวดังอีกครั้ง เพราะถูกจับเนื่องจากการล่อซื้อจากตำรวจ และมีสารที่ใช้ทำยาเสพติดจำนวนมากไว้ในครอบครองทำให้เธอต้องเข้าไปอยู่ในคุกอีก 6 ปี ด้วยกัน (ก่อนหน้านี้ในวันที่ยิง Daniel ผลตรวจก็ออกมาว่า เธอได้ทำการเสพยาในวันดังกล่าว และ Ellie ยอมรับว่า เนื่องจากความเครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้นกับ Willie ทำให้เธอตัดสินใจเสพยา)
ตอนที่ Ellie กลับไปเข้าคุกนี่เอง Willie ก็มีเรื่องของตัวเองอีก เขามีเรื่องทะเลาะวิวาทกับคนที่เช่าบ้านของครอบครัวเขาเรื่องเครื่องมืออะไรซักอย่างที่หายไป การด่าทอเถียงกันรุนแรงมาก จนถึงกับต้องเรียกตำรวจมาเคลียร์ และ Willie ก็ดันปรี่เข้าไปจะทำร้ายชายคนดังกล่าวต่อหน้าตำรวจนั้นแหละค่ะ จนถึงกับต้องถูกจับไปขังคุกเพื่อสงบสติอารมณ์เลยทีเดียวเชียว
Willie ถูกปล่อยตัวออกมาในวันรุ่งขึ้น และในวันเดียวกันนี่เอง Willie ไปที่บ้านของคู่กรณี และทำการซ้อมจนชายคนนั้นเสียชีวิต ทำให้ต้องถูกจับและต้องเข้าไปอยู่ในคุกตั้งแต่อายุเพียงแค่ 23 ปี เท่านั้น (โทษจำคุก 28 ปี ถึงตลอดชีวิต)
ช่วงที่ Ellie ถูกปล่อยตัวออกมาจากเรือนจำในปี 2006 นั้น เธอไม่สามารถไปเยี่ยม Willie ในคุกได้ เพราะอาการป่วยโรคมะเร็งที่เริ่มร้ายแรงขึ้นเรื่อยๆ Ellie ใช้วิธีโทรศัพท์หา Willie จนในที่สุด Ellie ก็จากไปอย่างสงบในเดือนธันวาคมปี 2008
ดูเหมือนว่าครอบครัว Nesler จะเต็มไปด้วยเรื่องร้ายๆ ซึ่งหากไม่เกิดเรื่องร้ายแรงขึ้นกับ Willie ในตอนที่เขาอายุ 6 ขวบ เป็นไปได้ไหมว่า ชีวิตของทั้งครอบครัวอาจจะแตกต่างไปจากนี้?
2
Willie ในตอนนี้เขารับผิดชอบกับการกระทำของตัวเอง และบอกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความรับผิดชอบของเขาอย่างเต็มที่ Willie ไม่โทษอดีตของตัวเองที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศตอนเป็นเด็กๆ เขาบอกว่าเขาก้าวผ่านเรื่องนั้นมานานแล้ว
แต่ที่ Willie และ Rebecca คิดว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ Willie มีพฤติกรรมแบบนี้ เป็นเพราะว่า Ellie ต้องไปเข้าคุกต่างหาก การที่ต้องโตมาโดยไม่มี แม่และ Rebecca ทำให้ Willie กลายเป็นคนที่มีปัญหาทางด้านอารมณ์และเขาไม่รู้จะจัดการกับความรู้สึกนั้นอย่างไร
Rebecca เสียดายที่ทั้งพี่ชายและแม่ ไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญๆของชีวิตเธอเลย บางทีเธอก็รู้สึกผิดที่ตัวเองนั่งกินข้าว นั่งหัวเราะ ในขณะที่แม่และพี่ชายต้องไปอยู่ในคุก โดยเฉพาะ Willie ที่เป็นทั้งพี่ชาย เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเธอ เขาถูกพรากจากเธอไปตั้งแต่เธอยังเป็นเด็ก นอกจากนี้แล้ว ลูกชายของ Willie (ที่มีก่อนจะถูกจับเข้าคุก)ก็ต้องเติบโตขึ้นมาโดยไม่มีเขาทำหน้าที่พ่ออีกด้วย
1
👼🏻👼🏻👼🏻 >>>ไม่รู้จะรู้สึกยังไงกับเรื่องนี้ คนที่ทำแบบนี้กับคนอื่น โดยเฉพาะเด็ก ไม่สมควรมีชีวิตอยู่จริงๆแหละค่ะ แต่อยากให้คิดตามเรื่องนี้ หากเราลงมือทำอะไรด้วยตัวเอง เป็นศาลเตี้ยด้วยตัวเอง แล้วเราต้องไปอยู่ในคุกแทนมัน ต้องจากครอบครัว จากลูก จากคนที่รักเรา มันคงไม่สมเหตุสมผลซักเท่าไหร่ แล้วทำไมทั้งครอบครัว ตัวเราเอง และคนที่รักเรา ต้องมาทุกข์ทรมาน ในขณะที่อิคนทำผิดนอนเน่าคุยกับรากมะม่วงแบบไม่รู้สึกรู้สาไปแล้ว
ตัวเลือกที่ดีกว่า อาจจะเป็นการส่งคนทำผิดเข้าไปอยู่ในคุกไหม? ให้รู้รสชาติของความทุกข์ทรมาน ความหวาดกลัวหน่อย เพราะเป็นที่รู้กันดีว่านักโทษแบบนี้จะโดนอะไรบ้าง แต่ก็นั่นแหละ อะไรจะมารับรองว่าคนพวกนี้จะถูกส่งเข้าคุก?
EP. เก่าๆดูได้อีกทางที่นี้ค่ะ
Facebook Page:
Blockdit:
โฆษณา