11 ส.ค. 2021 เวลา 12:00 • กีฬา
ไขคำตอบ: ทำไมรองเท้าแข่งของ Zion ถึงพื้นขาดจนทำ Nike มูลค่าหายพันล้านเหรียญ
Nike PG 2.5 คือรองเท้าบาสเกตบอลที่ร่วมออกแบบโดย Nike และนักบาสเกตบอล พอล จอร์จ (Paul Georges) โดยเป็นรองเท้ารุ่นที่ 3 ในคอลเลคชัน Nike PG (จากปัจจุบันที่มีมาแล้วถึงรุ่นที่ 5 ในชื่อ Nike PG 5) และนอกจาก พอล จอร์จ ก็มีนักบาสเลือกใช้รองเท้าคู่นี้อีกหลายคนและหนึ่งในนั้นคือ ไซออน วิลเลียมสัน (Zion Williamson)
เหตุการณ์เกิดขึ้นในปี 2019 ไซออน ที่ในเวลานั้นยังเป็นนักบาสเกตบอลระดับมหาวิทยาลัยและเป็นตัวเต็งที่จะถูกดราฟต์เป็นคนแรกในปีนั้น เขาเล่นให้กับทีม Duke Blue Devils ของมหาวิทยาลัยดุก (ซึ่งมี Nike เป็นสปอนเซอร์อุปกรณ์การแข่ง) และเลือกใช้รองเท้า Nike PG 2.5 ในการแข่ง
กระทั่งในคืนหนึ่งที่ทีมของเขาต้องเจอกับคู่ปรับอย่าง North Carolina Tar Heels จากมหาวิทยาลัยนอร์ท แคโรไลน่า
เกมพึ่งเริ่มไปได้แค่ 36 วินาที ในจังหวะที่เขาครองบอลและกำลังหันหลังบังคู่แข่งพร้อมขยับตัวไปทางซ้าย พื้นรองเท้าซ้ายของเขาเกิดขาดทั้งฝั่งจนเท้าของเขาทะลุออกมาแล้ว ไซออน ลงไปนอนเจ็บอยู่บนพื้น แม้จะลุกเดินได้ก็ตาม แต่มันก็ส่งผลให้เขาเจ็บหัวเข่าและหมดสิทธิ์ช่วยทีมต่อตลอดทั้งเกมมีผลให้ ทีมของเขาแพ้ไป 88-72
ภาพ totalprosports.com
ผู้ชมในสนามรวมถึงอดีต ปธน. บารัค โอบามา และผู้ชมทางบ้านอีกนับล้านได้เห็นอุบัติเหตุดังกล่าว ชื่อ “Zion” และ “Nike” ขึ้นเทรนด์ Twitter ในคืนนั้น เช้าวันต่อมาทันทีที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดทำการ หุ้นของ Nike ตกลงมาถึง 1% มีมูลค่าอยู่ที่ 83.83 เหรียญต่อหุ้น แม้มูลค่าจะเพิ่มกลับอยู่ที่ 83.95 เหรียญก่อนปิดตลาดในวันนั้น แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับในช่วงก่อนเกิดเหตุที่ปิดตลาดไว้ที่ 84.84 เหรียญต่อหุ้น และนั่นทำให้ Nike มูลค่าหายไป 1.12 พันล้านเหรียญ
.
เกิดขึ้นได้ยังไง
ทันทีหลังจากมีข่าวแพร่ออกไป พอล จอร์จ ที่ร่วมออกแบบรองเท้าคู่นี้ก็ได้ติดต่อไปหา Nike เพื่อสอบถามถึงสาเหตุ แต่เพื่อไม่เกิดผลกระทบกับแบรนด์ Nike ไม่ได้แถลงข่าวต่อสื่อเลย ส่วนไซออนพักจากอาการเจ็บไป 20 วัน ก่อนจะกลับลงช่วยทีมในทัวร์นาเมนต์ March Madness พร้อมรองเท้าคู่ใหม่มาคือ Nike Kyrie 4 และพาทีม Duke เอาชนะ Syracuse ไป 84-72 ในเกมแรกที่ลงเล่น
ทำให้ผู้ที่ออกมาเปิดเผยสาเหตุคือ ผศ.ดร.เนต ฮันต์ (Nate Hunt) อาจารย์ประจำภาควิชาชีวกลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนบราสก้า ให้สัมภาษณ์กับ SB Nation ว่า “โดยปกติการเคลื่อนไหวของมนุษย์และสัตว์สี่ขาจะเกิดขึ้นในแนวตั้งโดยมีเท้าเป็นอวัยวะที่รับแรงกด แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่เร็วกว่าปกติก็จะทำให้เกิดแรงกดมหาศาลในแนวนอน
เช่นเดียวกับจังหวะก้าวเท้าซ้ายลงพื้นของไซออนที่ทำให้ส่วนขาของเขาทำมุมห่างจากจุดแนวตั้งประมาณ 60 องศา และต้องรับน้ำหนักตัว 284 ปอนด์ (128 กก.) เอาไว้เพียงขาเดียว ทำให้ขอบรองเท้าด้านนอกรับแรงกดไม่ไหวและฉีกขาดในที่สุด ซึ่งถ้าไม่อยากให้จังหวะดังกล่าวเกิดขึ้น ไซออนต้องมีน้ำหนักตัวมากถึง 560 ปอนด์ (254 กก.) เพื่อชดเชยแรงกดในแนวตั้ง”
ภาพ ajc.com
ส่วนอีกคนคือ ทิฟฟานี่ เบียร์ส (Tiffany Bears) อดีตวิศวกรออกแบบของ Nike ที่เคยมีส่วนร่วมออกแบบ Nike Mag และ HyperAdapt 1.0 เล่าว่า จากประสบการณ์ของเธอ เธอคิดว่าปัญหาเกิดจากวัสดุที่ใช้ผลิตรองเท้าโดยเฉพาะการผสานขอบรองเท้าระหว่างส่วนบนกับส่วนล่างที่เป็นพื้นรองเท้าอาจจะไม่สมบูรณ์ ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับคนใส่ด้วยว่าใช้งานหนักขนาดไหน ซึ่งเธอคาดว่าอีกปัจจัยมาจากสรีระและสไตล์การเล่นของไซออนที่เป็นคนรูปร่างหนาและลงน้ำหนักเยอะประกอบกันด้วย
.
Product quality สิ่งสำคัญที่แบรนด์ต้องดูแล
ในเดือนกันยายนต่อมา ไซออนให้สัมภาษณ์กับ Sole Collector ในงานเปิดตัวรองเท้า Air Jordan 34 ที่เขาเซ็นสัญญาเลือกใช้แบรนด์นี้เมื่อลงเล่นลีกว่า “ผมไม่มีปัญหาอะไรที่มาเลือก Air Jordan ผมคิดว่าเป็นเพราะผมใช้คู่เก่าซ้อมและใช้ตอนแข่งในสนามหนักเกินไป ผมผิดเองแหละ แต่หลังจากที่ผมได้ลองคู่ใหม่ของ Air Jordan แล้วผมคิดว่ามันเหมาะกับผมมากกว่า”
สภาพรองเท้า Nike Zoom Rev 2016 ของ แอรอน กอร์ดอน
แต่ถ้าจะบอกว่าเป็นเพราะรูปร่างที่หนาใหญ่ของไซออนเพียงอย่างเดียวก็อาจจะไม่ถูก เพราะหากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ก็เคยเกิดเหตุการณ์กับผู้เล่นคนอื่นที่ขนาดตัวเล็กกว่าไซออนด้วยซ้ำและโชคไม่ดีสำหรับ Nike มันเป็นรองเท้าของเขาทั้งหมด
อย่างในปี 2016 รองเท้า Nike Zoom Rev 2016 ของ แอรอน กอร์ดอน ฟอร์เวิร์ดจาก Orlando Magic พื้นขาดในระหว่างเกมพบ Philadelphia 76ers โชคดีที่เจ้าตัวไม่รับบาดเจ็บและหารองเท้าคู่อื่นมาใส่แข่งต่อจนจบได้ หรือในปี 2014 มานู จีโนบิลี อดีตผู้เล่นของ San Antonio Spurs ก็เจอปัญหาเดียวกันกับรองเท้า Nike Air Max Closer 4 ที่พื้นขาดจนเท้าของเขาทะลุออกมานอกรองเท้าโดยเกิดขึ้นในจังหวะเดียวกัน แต่เขาก็ไม่ได้บาดเจ็บอะไร
โฆษณา