9 ส.ค. 2021 เวลา 14:04 • สุขภาพ
📌#อาสาสรุป “ท่านั่งทำงาน” ตามหลัก Ergonomics เพื่อป้องกันออฟฟิศซินโดรมในช่วง Work From Home‼️ พร้อมวิธีการเลือกเก้าอี้ทำงานอย่างง่าย
#อาสาสรุป “ท่านั่งทำงาน” ตามหลัก Ergonomics เพื่อป้องกันออฟฟิศซินโดรมในช่วง Work From Home‼️ พร้อมวิธีการเลือกเก้าอี้ทำงานอย่างง่าย
การ Work From Home ติดต่อกันมาหลายเดือน ทำให้ผม “ปวดหลัง” มาก ๆ มากจนขนาดตอนนอนก็ยังปวด จนต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาลแถวบ้าน หมอบอกว่าเป็น “กล้ามเนื้ออักเสบ” เนื่องจากนั่งนานเกินไปและไม่ค่อยได้ขยับตัว
.
หลังจากทำกายภาพเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ อาการก็ดีขึ้น ตอนทำงานก็ลุกมาขยับตัวมากขึ้น และได้ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลัก Ergonomics เพื่อป้องกันไม่ได้เป็นออฟฟิศซินโดรม หาอุปกรณ์ต่าง ๆ มาใช้ รวมไปถึงเก้าอี้ด้วย
.
วันนี้เลยมาอาสาสรุป "ท่านั่งทำงาน" ตามหลัก Ergonomics เพื่อป้องกันออฟฟิศซินโดรม และแชร์วิธีการเลือกซื้อเก้าอี้อย่างง่ายที่ผมใช้ เผื่อจะเจอเหตุการณ์ปวดเมื่อยเหมือนกับผม จะได้เอาไปลองใช้กันดูครับ
.
.
💡“Ergonomics" คืออะไร?
.
ถ้าแปลเป็นเป็นไทยก็คือ “การยศาสตร์” อาจจะไม่คุ้นกันใช่ไหมครับ มันคือศาสตร์ในการปรับสภาพแวดล้อมในการทำงาน ให้เหมาะกับร่างกายของคนทำงาน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยมากขึ้น และยังคำนึงถึงสุขภาพของคนทำงานอีกด้วย
.
ยกตัวอย่างเช่น เรื่องการคำนึงถึงแสงสว่าง ระดับเสียง อุณหภูมิในที่ทำงาน และลักษณะของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการทำงาน รวมไปถึงโต๊ะและเก้าอี้ ด้วยนั้นเอง
.
.
👨‍💻“ท่านั่งทำงาน” ตามหลัก Ergonomics เพื่อป้องกันออฟฟิศซินโดรม สำหรับคนที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานในช่วง Work From Home
.
✅1.ศีรษะและคอตั้งตรง
.
โดยให้ศีรษะอยู่ห่างจากหน้าจอประมาณ 40 -75 เซนติเมตร คอไม่ยื่นหรือเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง คนส่วนมากมักยื่นคอไปด้านหน้าหากตั้งระดับความสูงของหน้าจอไม่เหมาะสม ถ้าเก้าอี้มีที่รองศีรษะให้พักศีรษะบนที่รองบ้างเป็นระยะ ๆ
.
.
✅2.หลังชิดติดพนักพิงเก้าอี้
.
ตัวตรงไม่แอ่นหรือค่อมจนเกินไป โดยให้วางแผ่นหลังทั้งหมดแนบชิดติดกับพนักพิงโดยไม่มีช่องว่างระหว่างหลังกับเก้าอี้ เพื่อการกระจายน้ำหนักอย่างเหมาะสม
.
.
✅3.ข้อศอกแนบชิดลำตัววางบนที่พักแขน
.
ทำมุมประมาณ 90-120 องศา ถ้าเก้าอี้ใครไม่มีที่พักแขนที่มีความสูงระดับโต๊ะ สามารถลองหาหมอนหรืออะไรมารอง ให้แขนสามารถถ่ายน้ำหนักลงมาได้เพื่อช่วยลดความเมื่อยล้าได้ ไม่แนะนำให้ทำงานโดยแขนลอย จะทำให้ปวดเมื่อยเหมือนกับผม
.
.
✅4.ส่วนก้นแนบกับพนักพิง ลงน้ำหนักก้นทั้งซ้ายขวาเท่า ๆ กัน
.
คนส่วนมากรวมถึงผมเองก่อนหน้านี้ไม่ได้วางส่วนก้นชิดกับพนักพิงด้านหลัง และเว้นช่องว่างเอาไว้ พอนั่งนาน ๆ อาจทำให้เกิดความเมื่อยล้าได้
.
.
✅5.จอภาพอยู่ในระดับสายตาหรือต่ำกว่าประมาณ 15 องศา
.
ระยะและความสูงของจอภาพมีผลมากกับส่วนศีรษะ เพราะถ้าตั้งในระยะไม่ไม่เหมาะสม มันจะทำให้ส่วนศีรษะและคอต้องก้มหรือเอียงโดยที่เราอาจไม่รู้ตัว
.
.
✅6.มือ แขน ข้อศอก อยู่ในระนาบเดียวกัน
.
บางคนที่ใช้ที่ใช้ขาตั้งโน๊ตบุ๊คโดยไม่มีคีบอร์ดแยกอาจจะทำให้ต้องเอื้อมไปพิมพ์บนแป้นที่ไม่ทำให้มือ แขน ข้อศอก อยู่ในระนาบเดียวกัน สำหรับคนที่ต้องใช้งานท่าทางแบบนี้เป็นระยะเวลานาน แนะนำให้หาคีบอร์ดแยกออกมาจะดีกว่า
.
.
✅7.ข้อพับเข่าแนบชิดกับเบาะรองนั่ง
.
ทำมุมประมาณ 90-120 องศา เป็นส่วนที่ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยทำถูกเลย เพราะส่วนตัวชอบเว้นช่องว่างระหว่างข้อพับเข่ากับเก้าอี้
.
.
✅8.โต๊ะอยู่สูงจากพื้นประมาณ 65-70 เซนติเมตร
.
จริง ๆ แล้วโต๊ะทำงานส่วนมากจะถูกออกแบบมาในระดับความสูงนี้อยู่แล้ว จึงทำให้ไม่เป็นปัญหามากสำหรับใครหลาย ๆ คน
.
.
✅9.เท้าวางราบกับพื้นแบบเต็มฝ่าเท้า ถ้าใครนั่งแล้วเท้าลอยแนะนำให้ปรับระดับความสูงของเก้าอี้ หรือหาที่รองเท้ามาวางเพื่อให้รับฝ่าเท้าได้พอดี
.
.
.
📌“Checklist" วิธีการเลือกเก้าอี้ทำงานอย่างง่าย
.
✔️พนักพิงรอรับได้เต็มแผ่นหลัง
✔️ไม่มีช่องว่างระหว่างหลังกับเก้าอี้
✔️มีที่พักแขน ปรับระดับได้
✔️เบาะรองนั่งนุ่ม กระจายน้ำหนักได้ดี
✔️ปรับระดับสูงต่ำของเก้าอี้ได้
✔️มี 5 ล้อขึ้นไป เพื่อความมั่นคงในการนั่ง
✔️ทำจากวัสดุที่คงทนแข็งแรง
อาจจะไม่ต้องมีครบทุกข้อ ไม่ต้องซื้อเก้าอี้ที่แพงที่สุด ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่เราตั้งไว้ แต่เอา Checklist นี้ไว้ใช้เป็นแนวทางและช่วยตัดสินใจนะครับ
แน่นอนว่า “เก้าอี้” ไม่ได้เป็นคำตอบเดียว ถ้ามีเก้าอี้ที่ดี แต่คุณนั่งทำงานนาน ๆ ทั้งวัน โดยไม่ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายบ้างก็คงปวดเมื่อยอยู่ดี
ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี ไม่เป็นทั้งออฟฟิศซินโดรมและโควิด-19 หวังว่าสรุปนี้จะมีประโยชน์กับใครหลาย ๆ คนไม่มากก็น้อยนะครับ
#Ergonomics #ท่านั่งทำงาน
#TheConclusion
สำหรับคนที่สนใจอยากหาเก้าอี้ Ergonomics มาใช้
.
💁‍♂️ผมขอแนะนำ ErgoTrend เป็นเก้าอี้ที่ผมลองซื้อมาใช้เอง และเห็นว่าทาง ErgoTrend มีองค์ความรู้เรื่อง Ergonomics เลยขอนำข้อมูลบางส่วนมาใช้ทำ Content นี้ครับ
.
ตอนนี้เห็นว่ามีโปรโมชั่นลดอยู่ 20-40%ใน NocNoc.com และมีโค้ด “OM8OFF13” ใช้ลดเพิ่มอีก 13% ครับ
.
ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมกันดูได้ครับ
👉https://bit.ly/nocnoc-ergotrend
.
เข้ากลุ่มอาสาสรุป : bit.ly/TheConclusionGroup
.
The Conclusion Channel: bit.ly/SubscribeTheConclusion
โฆษณา