9 ส.ค. 2021 เวลา 16:49 • การศึกษา
ทำงานไม่ตรงสาย จริงๆแล้วเป็นทางเลือกครั้งที่ 2 ของเราทุกคน
รูปตอนรับปริญญาเมื่อปี 2556 จิ๊กรหัส 53
สวัสดีค่ะ ขอเรียกแทนตัวเองว่าจิ๊กนะคะ
จิ๊กเรียนจบคณะวิทย์ เป็นวิทยาศาสตร์บัณฑิตที่เลือกทำงานไม่ตรงสายตั้งแต่ตอนที่ยังเรียนไม่ทันจบดี
จำได้ว่าช่วงปีสุดท้ายของการเป็นนักศึกษา บทสนทนาที่เพื่อนๆคุยกันส่วนมากมีแต่เรื่องการสมัครงาน การฝากเรสุเม่ การเขียนเรสุเม่ ซึ่งจิ๊กตอนนั้นคือไม่อินเลย
ไม่ใช่ไม่อินเรื่องสมัครงานนะคะ แต่ไม่อินสายงานที่ต้องสมัคร
จิ๊กเรียนทางด้าน Plant Biotect ตั้งแต่เรียนจบมาจนถึงตอนนี้ก็ 8 ปีแล้ว เพิ่งเคยปลูกต้นไม้ต้นเดียวเอง จริงๆแค่อยากจะเปรียบเปรยว่า จิ๊กไม่ชอบงานสายที่ตัวเองจบมาจริงๆ
ตอนนั้นจำได้ว่าหันหลังให้ทันทีที่รู้ว่าไม่เอาด้านนี้แล้วแน่ๆ แต่ทุกวินาทีก็ยังลังเลเพราะเรียนมาตั้งนานอ่ะนะ พยายามมาก็เยอะ กว่าจะจบเลือดตาแทบกระเด็น ถ้าเพื่อนไม่โทรตามให้ไปส่งเล่มก็ไม่รู้ว่าจะได้วุฒิรึเปล่า
แล้วปัญหาของเด็กจบใหม่ที่เลือกงานทำไม่ตรงสายก็คือตอนสัมภาษณ์ จิ๊กสัมภาษณ์งานหลายที่มาก ตำแหน่งที่สมัครส่วนมากรีเควสคณะพวกบริหาร การตลาด นิเทศน์ คำถามที่ต้องตอบซ้ำบ่อยสุดคือ
...ทำไมเลือกทำงานไม่ตรงสาย
...ไม่เสียดายเวลาที่เรียนมาหรอ
...จะทำได้หรอ งานไม่ตรงสายเลยนะ
ทุกๆครั้งที่ต้องสัมภาษณ์งาน เหมือนเราต้องโค้ชตัวเองไปในตัวว่า ทำไมเราถึงเลือกทำงานไม่ตรงสาย ทำไมไม่หางานในสิ่งที่เรียนมา และที่สำคัญที่สุดคือ
...สมัครที่ไหนเค้าก็ไม่รับ...
แน่ล่ะ เค้าต้องเลือกคนตรงสายก่อนอยู่แล้ว จนจิ๊กได้งานที่เป็นงานขายแบบไม่ให้เงินเดือนเลย มีรายได้จากค่าคอมอย่างเดียว 100%
สนามชีวิตจริงไม่เคยง่ายเลยนะ 555
แต่จิ๊กก็ทำ เพราะมันไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว ตอนนั้นคิดว่าทำไปหางานอื่นไป อย่างน้อยก็ได้มีประวัติเพิ่มว่าผ่านงานอะไรมาบ้างแปะในเรสุเม่
จากคำถามที่จิ๊กถูกถามบ่อยสุด ตอนนี้สามารถพูดได้เต็มปากเลยว่า การทำงานไม่ตรงสาย ก็เหมือนทางเลือกครั้งที่ 2 ของชีวิต
ครั้งแรกก็ตอนที่เลือกคณะเรียนมหาลัย (เหตุผลในการเลือกของจิ๊กบ้งมาก คราวหน้าจะเล่าให้ฟัง) ซึ่งการเลือกครั้งนี้มันสำคัญเหมือนกันนะ สำคัญมากๆเลยแหละ เหมือนจับไม้สั้นไม้ยาว ถ้าจับเจอสิ่งที่ตัวเองต้องการก็ดีไป ไปต่อได้ อย่างน้อยก็เริ่มต้นได้ง่ายกว่าคนไม่ตรงสายอย่างจิ๊ก แต่ถ้าจับไม่ถูกก็ต้องจับใหม่ (แต่แหม ตอนนั้นก็แค่ 18 เองนะ)
ครั้งที่ 2 ก็ตอนหางานทำครั้งแรกเนี่ยแหละ ถ้าไม่ใช่ดาวเด่นผลการเรียนดีเลิส มีครบทั้ง F ทั้ง W แบบจิ๊กก็ยากหน่อยถึงยากมาก ยิ่งเลือกงานไม่ตรงสายนี่ไม่ต้องพูดเลย หึหึหึ (ใครเค้าจะรับ)
ปีนี้เรียนจบมาครบ 8 ปีแล้ว ทางเลือกครั้งที่ 2 ของจิ๊กถือว่าประสบความสำเร็จ จิ๊กสามารถมีชีวิตที่ดีได้ มีรายได้ มีความมั่นคงให้ชีวิตได้แบบพื้นฐาน มีอนาคต
ถึงอดีตมันจะขมแค่ไหน แต่ถ้าเรามุ่งมั่นจริงๆก็อย่าไปฝืน เวลา 4 ปีในการฝืนเรียนจบจนมันมากพอแล้ว อย่าฝากทั้งชีวิตกับอะไรที่เราต้องฝืนเลย เพราะคนที่จะไม่มีความสุขก็มีแค่เราคนเดียว
เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนที่กำลังเริ่มต้นทำงานไม่ตรงสายนะคะ
ถ้าอยากฟังแบบละเอียด ตามไปฟังที่ยูทูปช่อง N2UA ได้เลยค่ะ
โฆษณา