9 ส.ค. 2021 เวลา 19:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Aug 10, 2021
มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการเปลี่ยนกลุ่มเล่น(Sector Rotation) จากหุ้นขนาดเล็กไปสู่หุ้นขนาดใหญ่ด้วยแรงซื้อของกองทุนที่ได้รับเงินมาจากการขายหุ้น Intuch ให้กับ Gulf ประกอบกับภาพการติดเชื้อเริ่มเห็นจุดต่ำสุดในบางพื้นที่เช่นกรุงเทพฯ แม้ว่าภาพรวมในระดับประเทศยังคงน่าวิตกอยู่มากก็ตาม เมื่อดูหน้าหุ้นที่เห็นการไล่ซื้อหุ้นกลุ่มเปิดเมืองขึ้นมา ก็อดทำให้คิดไม่ได้ว่ากองทุนฯได้กลิ่นอะไรที่เตรียมประกาศหลังจากการประชุม ครม.วันนี้หรือไม่ เรื่องแบบนี้พี่กองของเรามักจะไม่พลาดเสมอ
ตลาดมีการเดินหน้าบวกอย่างแข็งแกร่งได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดตลาดภาคเช้า และแรงซื้อเพื่อประคองดัชนีก็ยังคงแข็งแกร่งไปตลอดทั้งวันจนปิดตลาด โดยที่ 2 หุ้นความหวังทั้ง Gulf และ Delta ประสานมือกันช่วยพยุงไม่ให้ SET เกิดภาพลบได้ทั้งวัน โดยหุ้นเปิดเมืองมีมือดีไล่เก็บเหมือนเตรียมรับข่าวดีบางอย่างที่จะประกาศหลังการประชุม ครม.ในวันนี้
เมื่อเฮียพยายามมานั่งหาเหตุผลว่าทำไมหุ้นอยู่ๆถึงกลับหน้ามาเล่นแบบดุเดือดได้ขนาดนี้ ก็ต้องบอกว่า “เม็ดเงิน” จากการขาย intuch ในมือกองทุนมีจำนวนค่อนข้างมากและจำเป็นจะต้องวิ่งเข้าหาหุ้นตัวใหม่ทันที โดยที่เป้าหมายอันดับแรกก็ไม่น่าแปลกใจที่ Gulf จะเป็นเป้าหมายการเข้าซื้ออันดับหนึ่งตามที่เฮียได้วิเคราะห์ไว้ในรายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้” แต่เม็ดเงินส่วนเกินก็ยังคงไหลกลับไปยังหุ้นขนาดใหญ่ที่เป็นเป้าหมายการซื้อติดพอร์ตกองทุนอยู่แล้วทุกรอบเช่นกลุ่มธนาคารฯ, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, ปิโตรฯ และบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่บางแห่ง
ส่วนหุ้นเปิดเมืองก็ได้มุมมองบวกที่คาดว่าจุดต่ำสุดของการติดเชื้อในกรุงเทพฯได้ผ่านไปแล้ว ประกอบกับช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้เห็นการเร่งฉีดวัคซีนในระดับ 6-7 แสนโด๊สต่อวัน โดยการปูพรมฉีดยังคงเป็นภาพการเร่งฉีดในกรุงเทพฯก่อนเป็นหลัก แต่ต่อจากนี้ไปจำนวนวัคซีนคงจะกระจายลงสู่จังหวัดอื่นๆมากขึ้นตามลำดับ เนื่องจากจำนวนผู้ฉีดวัคซีนเข็มแรกในกรุงเทพฯเริ่มมีจำนวนมากพอที่จะหยุดการแพร่ระบาดอย่างเร่งตัวได้ชั่วคราว
แต่เมื่อดูหน้าหุ้นสนามบินและหุ้นโรงแรมที่เริ่มกลับมาวิ่งแบบไม่รู้สาเหตุ เฮียคาดว่ากองทุนมักจะได้กลิ่นข่าวดีไวกว่ารายย่อยอย่างเราเสมอๆ ดังนั้นเฮียอยากจะให้จับตาท่าทีของรัฐบาลดูดีๆในช่วง 1-2 อาทิตย์นี้ เพราะอาจจะเริ่มมีการคลายมาตรการ Lockdown ในบางกลุ่มธุรกิจและบางพื้นที่ที่มีสัญญาณดีขึ้น
การเทรดเมื่อวานแม้ว่าหุ้นจะขึ้นได้ 18 จุด แต่เมื่อมองลงไปในหุ้นที่มีการถูกเทขาย เราจะเห็นได้ว่ามีหุ้นที่ประกาศผลประกอบการดีหลายๆตัวที่ถูกเทขายทันทีที่ประกาศข่าวดีออกมา(กำไรดีตามคาด) และหลายๆตัวก็ถูกเทขายมาก่อนหน้าแล้ว ในทางกลับกัน หุ้นกลุ่มที่ถูกถล่มขายลงมาก่อนหน้าเนื่องจากความกังวลด้านเศรษฐกิจและการแพร่งระบาดของโควิดที่ทำให้ทุกอย่างไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป หุ้นกลุ่มนี้กลับมีแรงซื้อกลับอย่างรุนแรงในขณะที่ยังไม่มีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุนอย่างชัดเจน
ส่วนหุ้นเล็กตัวอื่นๆก็มีการถูกเทขายทำกำไรระหว่างวันกันหลายตัวมากๆ กล่าวคือลากกันเพลินๆอยู่ดีๆก็เจอยัดของใส่มือซะงั้น ดังนั้นการบวก 18 จุดของเมื่อวานอาจจะไม่ได้ทำให้พอร์ตทุกคนเขียวแสบตานะครับ หุ้นเล็กที่ยังพอเล่นได้คือหุ้นที่ลงมาอย่างรุนแรงก่อนหน้าเช่นกัน ดังนั้นรอบการซื้อของครั้งนี้จึงเป็นโอกาสทองของทั้งหุ้นใหญ่-เล็กที่ไม่ขึ้นมาก่อนหน้านี้ (underperformed) และตอนนี้ก็เริ่มมีการเข้าเก็บของรอบใหม่กันบ้างแล้ว
1
ประเด็นที่น่าจับตาในเดือนนี้คือการประชุม FED ช่วงปลายเดือนที่คาดกันว่าอาจจะมีความชัดเจนเรื่องการลดวงเงิน QE ออกมา ซึ่งหากมีการประกาศลดวงเงินอัดฉีดลงมาจริงๆ หุ้นบางกลุ่มเช่นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์น่าจะเริ่มมีแรงขายออกมาก และมีความเป็นไปได้ที่เงินจะหมุนกลับเข้าหุ้นที่ยังเหลือช่องว่างในการทำกำไรต่อ
สิ่งที่ยังต้องจับตาและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดคือค่าเงินบาทที่ยังคงเดินหน้าอ่อนค่าลงจากการถดถอยทางเศรษฐกิจในประเทศของเรา ซึ่งหากบาทยังคงอ่อนลงอย่างรุนแรงเช่นนี้ไปเรื่องๆ เงินจากหรั่งก็น่าจะยังไม่เข้ามาสู่ SET ในระยะสั้นๆเช่นกัน
สรุปนะครับ แม้ว่าหุ้นจะยืนเหนือ 1,540 ได้ก็ตามช่วงปิดตลาด แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะฟันธงว่าหุ้นเป็นขาขึ้นไปแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าภาพขาลงเริ่มถูกหักล้างด้วยการคาดหมายว่าปัญหาเรื่อง COVID-19 กำลังจะสามารถควบคุมได้แล้วในระยะสั้น และการฟื้นตัวของภาพการติดโควิดจะมีผลโดยตรงต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในอนาคต ปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้ภาพ SET มีการฟอร์มรูปแบบ Double Bottom บริเวณ 1,51x จุด
1
เพียงแต่การขึ้นทดสอบ 1,540 ยังไม่ใช่ตำแหน่งที่ต้องไล่ซื้อทุกราคาเพราะตลาดน่าจะมีการแกว่งตัวต่อไปอีกซักระยะ กล่าวคือเมื่อถึงแนวต้านบริเวณ 1,555 น่าจะมีแรงขายออกมาบางส่วนและอาจจะย่อลงไปทดสอบแนวรับบริเวณ 1,530 อีกรอบนึงได้ ดังนั้นสำหรับคนที่ต้องการเพิ่มพอร์ต เฮียคิดว่ามีเวลามากพอที่จะรอช่วงตลาดย่อแล้วค่อยเข้าสะสมหุ้นที่เล็งๆกันเอาไว้
หุ้นที่น่าสนใจในช่วงนี้คือการกลับเข้าเล่นสั้นในกลุ่มธนาคารฯพาณิชย์เนื่องจากหุ้นในกลุ่มนี้ลงมาค่อนข้างมากจนทำให้เริ่มถูกในสายตากองทุน ส่วนหุ้นโรงไฟฟ้าก็น่าจะสลับกันเล่นขึ้นไปเรื่อยๆ แต่หุ้นกลุ่มที่น่าจับตาคือหุ้นในกลุ่มเปิดเมืองที่มีการเคลื่อนไหวเหมือนมีข่าวดีรออยู่ ดังนั้นหากเราเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง(ต่ำกว่า 20,000 คนต่อเนื่องในอาทิตย์นี้) เฮียคิดว่าหุ้นกลุ่มเปิดเมืองหลายๆตัวก็เริ่มมีมูลค่าเหมาะสมกว่าเมื่อก่อนเยอะมากและอาจจะเกิดการเก็งกำไรในกลุ่มนี้อย่างต่อเนื่อง
ส่วนหุ้นที่น่าเล่นรายตัวก็เป็นตัวเดิมๆที่เฮียได้แนะนำกันไปเรื่อยๆ ซึ่งช่วงใกล้ประกาศผลประกอบการแบบนี้ต้องเล่นระวังๆกันหน่อยนะครับเพราะตลาดแบบนี้ “อะไร อะไรก็เกิดขึ้นได้”) ในพอร์ตเฮียช่วงนี้มีการเพิ่มน้ำหนักลงไปในกลุ่มพลังงานทางเลือกค่อนข้างมาก และเฮียได้เริ่มลดน้ำหนักกลุ่มการแพทย์ลงบ้างเนื่องจากเฮียเห็นแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมาจากหุ้นบางตัว
1
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ คืนนี้เรามีนัดกันบน Clubhouse เหมือนเดิมทุกคืนวันอังคารเวลา 21.00 นะครับ เฮียน่าจะพูดถึงหุ้นที่มีแนวโน้มสดใสและเป็นเป้าหมายการเข้าซื้อแบบถือยาวๆได้ช่วง Q3 แบบไม่ต้องเฝ้าหน้าจอตลอดเวลา ซึ่งตอนนี้เฮียมีเตรียมหุ้นลับบางตัวไว้พูดในรายการ Clubhouse คืนนี้ด้วยครับ
สำหรับหุ้น 7up ก็วิ่งไปตามที่ได้วิเคราะห์ไว้ในรายการ YouTube ล่าสุดนะครับ ถ้าหากใครยังไม่ได้ชม เฮียจะฝากลิงค์ไว้ให้ด้านล่างนี้นะครับเพื่อที่จะดูแนวรับ แนวต้านและแนวเล่นสั้นของหุ้นตัวนี้ แล้วคืนนี้เราพบกันบน Clubhouse นะครับทุกคน ❤️
ลิงค์รายการ “คิดถึงหุ้น❤️คิดถึงเฮียใช้”:https://youtu.be/Ud1FOOi5Sk4
โฆษณา