11 ส.ค. 2021 เวลา 00:15 • บ้าน & สวน
สวัสดียามเช้าจ้า 🙏🏼วันนี้นำบรรยากาศความร่มรื่นของต้นไม้ต่างๆ ใบบ้านมาให้ชมกันจ้า ไปดูกันเลย 🌳🌺🍂
🌶 ต้นพริกขี้หนู : พริกขี้หนู ปลูกง่ายจริงหรือ ขนาดเทน้ำพริกปลาทูทิ้งหลังบ้าน ยังงอก ติดอกติดใจกับพริก ก็ปลูกมันซะเลย เพราะจริงๆ แล้ว พริกขี้หนู ปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลมาก แต่ปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้พริกขี้หนู อยู่รอด ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ แสง และความอุดมสมบูรณ์ของดิน แต่ไม่ต้องห่วง เพราะสภาพดินในเมืองไทย ที่ไหนก็ปลูกพริกขี้หนูขึ้น
🤍 ต้นพุดศุภโชค : เป็นพรรณไม้มงคลที่เมื่อเดินทางไปที่ไหน ๆ ก็จะเห็นว่าบ้านเรือนคนไทยมักจะปลูกต้นศุภโชคกันค่อนข้างมาก เหตุผลก็คือคนไทยมีความเชื่อว่าต้นพุดศุภโชคนั้นคือไม้มงคลที่ช่วยเสริมในเรื่องของความเจริญ ความมั่งคั่ง เพราะคำว่าพุด (หรือพุฒ) หมายถึง ความแข็งแรง ความสมบูรณ์ ความเจริญเติบโต ซึ่งเป็นความหมายของความเจริญมั่นคงนั่นเอง
🌸 ต้นยี่โถ : ในปัจจุบันนี้บ้านเราจะรู้จักและใช้ต้นยี่โถในฐานะไม้ดอกไม้ประดับซะมากกว่า เพราะมีดอกที่งดงามคล้ายดอกกุหลาบ มีกลิ่นหอม ออกดอกได้ตลอดปี และที่สำคัญยังปลูกง่ายและทนทานตายยากอีกด้วย
🫒 ต้นลูกยอ : เป็นไม้ที่ขึ้นได้ดีในดินทุกชนิด ปลูกง่าย โตเร็ว ชอบที่ชุ่มชื้นพอสมควร ควรปลูกฤดูฝน ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด หาลูกแก่ๆ ที่ร่วงหล่นใต้ต้น บีบคั้นเอาเมล็ดมาเพาะให้งอก เลี้ยงให้โต ออกใบจริงแล้วเอาไปปลูก หรือจะไปหาขุดเอาบริเวณใกล้ๆ ต้นใหญ่ ที่มักจะมีต้นกล้ายอบ้านงอกขึ้นตามบริเวณนั้น เอามาปลูกก็ได้ เท่าที่สังเกตดู ต้นยอบ้านที่โตแล้ว ลำต้นเท่าแข้งเท่าขาเราแล้วนั้น จะแข็งแรง ทนทานต่อความแห้งแล้งและน้ำท่วมได้ดีมาก
❤️💚 ต้นรวยล้นฟ้า : มีความเชื่อกันมาอย่างยาวนานว่าเป็นไม้ประดับที่เสริมสิริมงคลและโชคลาภให้กับผู้ปลูก แถมต้นรวยล้นฟ้ายังถูกพัฒนาสายพันธุ์มาจากต้นเขียวหมื่นปีที่เชื่อกันว่าไม้ประดับชนิดนี้คือ ว่านคงกระพันชาตรี จึงทำให้ผู้ปลูกมีอายุยืนยาว
💜💚 🤎❤️💗 หมากผู้หมากเมีย : จัดเป็นไม้ประดับชนิดหนึ่งที่เป็นทรงพุ่ม ซึ่งมีลักษณะสีสันของใบสวยงามหลากหลายสีสัน ลำต้นมีความสูงประมาณ 1-3 เมตร เป็นข้อถี่ๆ
ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงเวียนสลับรอบลำต้น แผ่นใบมี
หลากหลายรูปแบบ เช่น ใบรูปหอกเรียวยาว แต่ที่เป็นจุดเด่นคือสีของใบที่มีสีสันสวยงามหลากหลาย เช่น สีม่วง สีน้ำตาล สีเขียวอ่อน สีแดง สีชมพู เป็นต้น
🥭 มะม่วงอกร่อง (okrong) : เป็นมะม่วงพันธุ์ท้องถิ่นของไทย พบปลูกมากในทุกครัวเรือนเพื่อรับประทานผลสุก ที่ให้รสหวานจัด หวานมากกว่ามะม่วงทุกชนิด และใช้ผลดิบสำหรับประกอบอาหาร อาทิ ข้าวคลุกกะปิ น้ำพริกมะม่วง และเมนูยำต่างๆ
Cr.ภาพ&คลิป #รวมเละ
โฆษณา