10 ส.ค. 2021 เวลา 02:03 • ข่าว
อ่านแล้วก๊อปเอามาแปะไว้.❣️
ข่าวปลอม อย่าแชร์! ❌ ลูกอมรสกระชายผสม ZINC สามารถต้านโควิด-19 ได้
.
ตามที่มีการส่งต่อคำแนะนำว่า ลูกอมรสกระชายผสม ZINC สามารถต้านโควิด-19 ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ
.
กรณีการให้คำแนะนำวิธีต้านเชื้อโควิด-19 โดยให้อมลูกอมรสกระชายผสม ZINC นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เป็นคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นอาหารประเภทหมากฝรั่งและลูกอม ซึ่งในการยื่นขออนุญาต ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการต้านเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ตามที่กล่าวอ้าง จึงไม่สามารถประเมินประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้
.
ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค จึงขอเตือนประชาชนอย่าเชื่อการโฆษณาของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว หากผู้บริโภคหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพื่อหวังผลในการต้านเชื้อ ไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ตามที่กล่าวอ้าง อาจเสียเงินเปล่าได้
.
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน 1556
.
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข
.
#ข่าวปลอม #ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter #AFNCThailand #COVID19 #โควิด #ลูกอม #กระชาย #zinc #เฮโลโฮฮิ้ว
เด๋วเด๋วนี้ข่าวปลอมเยอะจริง
โฆษณา