10 ส.ค. 2021 เวลา 16:11 • สุขภาพ
อิสราเอลรายงานผลข้างเคียงของ Pfizer เข็มที่ 3 หลังฉีด booster ไปกว่า 200,000 คน
การสำรวจครั้งแรกในอิสราเอลระบุว่า คนส่วนใหญ่ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครั้งที่ 3 ของ Pfizer Inc. รู้สึกว่ามีผลข้างเคียงที่คล้ายคลึงหรือน้อยกว่าที่พวกเขาได้รับการฉีดวัคซีนครั้งที่ 2
หลังจากที่ประเทศอิสราเอลเริ่มเสนอวัคซีนกระตุ้นเมื่อประมาณ 10 วันก่อนแก่ผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการชะลอการแพร่กระจายของไวรัสสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่ระบาดได้สูง
1
ทำให้ประเทศอิสราเอลกลายเป็นพื้นที่ทดสอบการฉีดวัคซีนครั้งที่สามอย่างมีประสิทธิภาพก่อนที่จะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา
1
ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพรายใหญ่ที่สุดของอิสราเอล Clalit กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า บริษัทได้ฉีดวัคซีน Pfizer/BioNTech (PFE.N) (22UAy.DE) ครั้งที่สามให้กับผู้คนมากกว่า 240,000 คน
ผู้คนประมาณ 4,500 คน ซึ่งทั้งหมดได้รับวัคซีนกระตุ้นตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคมถึง 1 สิงหาคม ตอบคำถามและรวมอยู่ในแบบสำรวจ
ผู้เข้าร่วมการสำรวจร้อยละแปดสิบแปดกล่าวว่าในวันหลังจากได้รับการได้รับวัคซีนครั้งที่3 พวกเขารู้สึกว่าอาการข้างเคียงนั้น “ดีกว่าหรือคล้ายกับการฉีดครั้งที่สอง”
อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้แก่ :
รายงานผลข้างเคียงบางอย่างซึ่งพบได้บ่อยที่สุดคือ การปวดที่บริเวณที่ฉีด มี 31 %
ประมาณ 0.4% ระบุว่าพวกเขามีอาการหายใจลำบาก และ 1% กล่าวว่าพวกเขาต้องการการรักษาพยาบาลเนื่องจากผลข้างเคียงมากกว่าหนึ่งอย่าง
Ran Balicer หัวหน้าเจ้าหน้าที่นวัตกรรมของ Clalit กล่าวว่าแม้ว่าผลลัพธ์จะ "เริ่มต้นและรายงานด้วยตนเอง" แต่ก็อนุญาตให้มีการเปรียบเทียบผลข้างเคียงกับยาครั้งที่สอง และ "ปรากฎว่าในกรณีส่วนใหญ่มีอาการไม่พึงประสงค์ความคล้ายคลึงหรือน้อยกว่าในครั้งที่ 2”
“แม้ว่าเราจะยังไม่มีการวิจัยระยะยาวเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของการให้วัคซีนกระตุ้นครั้งที่สาม สำหรับการบริหารความเสี่ยงส่วนบุคคลของบุคคลใดก็ตามที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป
การค้นพบเหล่านี้ยังคงชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการสร้างภูมิคุ้มกันในขณะนี้ พร้อมกับพฤติกรรมที่ยังต้องระมัดระวังการติดต่อในหมู่ผู้ใหญ่และหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันในที่ปิด” บาลิเซอร์กล่าว
🍀การรายงานดังกล่าวถือว่าเป็นข่าวดีของผู้ที่ฉีดเข็มที่ 3 เป็นอย่างมากจากการกังวลอาการข้างเคียงที่เพิ่มมากขึ้น
1
🍀อย่างไรก็ตามการรายงานดังกล่าวเป็น “self-reporting” หรือที่เรียกว่าการรายงานผลด้วยตัวเอง อาจทำให้มีอคติต่อการรายงานผล ระยะยาวยังคงต้องรอผลจากการวิจัยต่อไป
1
อ้างอิง
โฆษณา