10 ส.ค. 2021 เวลา 05:44 • การเกษตร
ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่ และเครื่องเคลือบเวียงกาหลง ผลิตภัณฑ์ชุมชนรายใหม่ที่ได้ขึ้นทะเบียน GI
ถ้าว่ากันด้วย GI หรือ การทะเบียนบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จะเป็นการช่วยคุ้มครองชื่อสินค้าให้เป็นสิทธิเฉพาะของชุมชน มีการรักษามาตรฐานของสินค้าและภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างความเชื่อมั่นในแหล่งต้นกำเนิดคุณภาพของสินค้า ซึ่งสุดท้ายแล้วจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าและสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้มากขึ้น เพราะความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถผลิตได้เฉพาะท้องถิ่นนี้เท่านั้น
สำหรับ “ทุเรียนปากช่องเขาใหญ่” เป็นทุเรียนหมอนทองที่มีสัมผัสเนียน แน่นหนึบ แห้ง ละเอียด เส้นใยน้อย มีสีเหลืองอ่อนสม่ำเสมอทั้งผล กลิ่นหอมอ่อน รสหวานมัน เป็นลักษณะของทุเรียนที่ปลูกในอำเภอปากช่องที่จัดอยู่ในพื้นที่มีมรสุมหลักพัดผ่าน ทำให้อากาศชุ่มชื้น มีฝนตกชุก สภาพอากาศกลางวันร้อนกลางคืนเย็น จึงทำให้ธาตุอาหารโพแทสเซียมที่สะสมอยู่ในเวลากลางคืนทำงานได้ดีนั่นเอง
และ “เครื่องเคลือบเวียงกาหลง” มีลักษณะทนความร้อนสูง ผิวเรียบใสไม่มันเงา มีรอยแตกที่ผิวจากน้ำเคลือบ และใช้ดินขาวเนื้อละเอียดแต่มีความหนืดสูงคล้ายผงชอล์ก กับดินดำที่อยู่ชั้นใต้ดินซึ่งเป็นดินทรายสีดำแกมเทา พบได้ที่ตำบลเวียงกาหลง จ.เชียงรายหรือพื้นที่ใกล้เคียงเท่านั้น ก่อนจะนำมาเผาด้วยกรรมวิธีที่ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีพื้นผิวสีเขียวอมฟ้า เขียวไข่กา หรือขาวอมเหลือง โดยมีการเขียนสีด้วยสีธรรมชาติ เป็นลวดลายเป็นเอกลักษณ์​
นอกจากกระทรวงพาณิชย์จะขึ้นทะเบียน GI ให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนทั้ง 2 แล้ว ยังส่งเสริมการควบคุมคุณภาพเพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับสินค้าให้สามารถเติบโตอย่างยั่งยืนด้วย
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของสินค้าที่มีเอกลักษณ์ที่ใครก็ลอกเลียนแบบไม่ได้
แค่กด See first ก็จะไม่พลาดทุกการอัพเดตของ SME Thailand Online
โฆษณา