10 ส.ค. 2021 เวลา 05:59 • สุขภาพ
🇮🇱 อิสราเอล มียอดผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ พุ่งสูงสุดในรอบครึ่งปี ! แล้ววัคซีนยังได้ผลอยู่ไหม ?
1
หากยังจำได้ เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา
อิสราเอลเป็นประเทศแรกในโลก ที่ประกาศชัยชนะต่อโควิด-19 และประกาศยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ หลังจากปูพรมฉีดวัคซีน mRNA ให้กับประชากรได้กว่า 58% (ครบ 2 เข็ม)
1
ที่มา : https://www.timesofisrael.com/
แต่ดูเหมือนยอดผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากพบการระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลตา ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มิ.ย. เริ่มมีการค้นพบสายพันธุ์เดลตา ~ 10% ของการติดเชื้อทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ และสูงสุดเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 64 ถึง 97.99%
1
รูป : กราฟแสดงร้อยละ ของเชื้อสายพันธุ์เดลตาในอิสราเอล ซึ่งระบาดอย่างรวดเร็วในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ที่มา : https://ourworldindata.org/
แม้ว่าอิสราเอลจะมีผู้ได้รับวัคซีน (Pfizer, Moderna) ครบโดสกว่า 65% แล้วก็ตาม
1
แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นพ. Nachman Ash รัฐมนตรีสาธารณสุขอิสราเอล ได้แจ้งเตือนให้
✔️ ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ในสถานที่ปิดอีกครั้ง
✔️ รณรงค์เรื่องการทำงานจากบ้าน (Work from Home)
✔️ พร้อมกับประกาศพื้นที่สีแดงใหม่ หลังจากมีการยกเลิกมาหลายเดือน
🔥เช้าวันนี้ รมต.สธ. แจ้งว่า เมื่อวานนี้วันเดียว (9 ส.ค. 64) อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,140 ราย นับว่าสูงที่สุดในรอบครึ่งปี
เนื่องจากมีการระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลตาอย่างหนัก จึงอาจต้องมีมาตรการเพื่อป้องกันการระบาดเพิ่มขึ้น โดยคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน จะถูกจำกัดการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทางสังคม
รูป : แสดงจำนวนยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ ของประเทศอิสราเอล ที่มา : https://ourworldindata.org/
แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสังเกต สำหรับการระบาดระลอกใหม่นี้ คือผู้ป่วยหนักและยอดผู้เสียชีวิต ไม่ได้สูงมากเหมือนการระบาดในระลอกก่อน ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการระดมฉีดวัคซีน ที่ทำให้ความรุนแรงของโรคลดลง
1
ที่มา : https://graphics.reuters.com/
เมื่อพิจารณาจากกราฟด้านบน
กราฟซ้ายมือคือ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวัน ส่วนขวามือคือ จำนวนผู้เสียชีวิตในแต่ละวัน
ในช่วงการระบาดระลอก ม.ค.-มี.ค. นั้น กราฟจำนวนผู้เสียชีวิตสัมพันธ์กับจำนวนผู้ติดเชื้อ แต่หากสังเกตยอดล่าสุด (Aug 9) จะพบว่า เส้นกราฟทางซ้ายมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่กราฟทางขวามือ มีจำนวนผู้เสียชีวิตน้อยกว่าต้นปีมาก เมื่อดูจากตัวเลขแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อ 5,140 ราย มีผู้เสียชีวิต 17 รายคิดเป็น 0.33% เท่านั้น
แม้ข้อมูลการศึกษาจากอิสราเอล จะพบว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์ ป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลตาได้ลดลงเหลือ 39% แต่จากข้อมูลข้างต้น ทำให้เห็นว่า วัคซีนยังคงป้องกันการป่วยหนัก และการเสียชีวิตได้ดี (สูงกว่า 90%)
ซึ่งเมื่อพิจารณาข้อมูลผู้ป่วยหนัก ในประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ระหว่างกลุ่มที่ได้รับวัคซีน กับกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนพบว่า ในจำนวน 100,000 คน กลุ่มที่รับวัคซีนแล้วป่วยหนักมีเพียง 16 คน ในขณะกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนป่วยหนักมี 86 คน ซึ่งสูงกว่ากันถึง 5 เท่าเลยทีเดียว 👇
2
รูป : แสดงจำนวนผู้ป่วยหนักที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่ได้รับ (กราฟเส้นสีเขียว) และไม่ได้รับวัคซีน (กราฟเส้นสีแดง) ที่มา : https://www.haaretz.com/
ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลอิสราเอลระดมฉีดวัคซีน mRNA เป็น Booster dose เข็ม 3 ให้กับผู้มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ดำเนินการฉีดไปได้ 1 ใน 3 ของผู้สูงอายุ หรือประมาณ 420,000 คนแล้ว
1
รูป : แสดงจำนวนผู้ได้รับวัคซีนรายวัน ต่อจำนวนประชากร 100 คน อิสราเอล (เส้นสีชมพู), ไทย (เส้นสีเขียว) ที่มา : https://ourworldindata.org/
อย่างไรก็ดี ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) เพิ่งประกาศให้อิสราเอล เป็นประเทศเสี่ยงสูง (Very High Risk, Level 4) อีกครั้ง และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทาง ถึงแม้จะได้รับวัคซีนครบโดสแล้วก็ตาม
1
💭 จากทุกข้อมูล แสดงให้เห็นถึงความรุนแรง ของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ที่ทำให้เกิดการระบาดอย่างรวดเร็วในอิสราเอล โดยใช้เวลาเพียง 1 เดือนเท่านั้น
2
แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้คือ การได้รับวัคซีนช่วยป้องกันการป่วยหนัก และการเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ส่วนผลของการฉีดวัคซีนเข็มที่ (Booster dose) จะช่วยยับยั้งการระบาดได้ดีเพียงใด เป็นสิ่งที่เรายังคงต้องจับตามองกันต่อไป เพราะอาจมีผลในการบริหารจัดการวัคซีนของคนทั้งโลก
2
ขอบคุณค่ะ
อ่างสมอง 🧠 🙏
1
อ้างอิงจาก
โฆษณา